Top

Khi ngân hàng chống lưng cho bất động sản

Cập nhật 13/05/2014 08:43

Một cảnh tượng hiếm thấy cuối tuần qua khi sàn giao dịch của Siêu thị dự án BĐS STDA chật kín người trong buổi mở bán dự án căn hộ CT Number One thuộc Khu đô thị mới Vân Canh, Hà Nội. Chỉ trong vòng buổi sáng, có tới 70 khách hàng xuống tiền đặt cọc, một con số đáng mơ ước đối với nhiều DN trong thời buổi thị trường BĐS vừa trải qua cơn bĩ cực trong một thời gian dài.

Khách hàng đợi để được đặt cọc mua dự án CT Number One.

Giá rẻ (từ 11,5 triệu đồng/m2, bao gồm VAT và nội thất) đã tạo nên sức hút cho dự án, nhưng nhiều khách hàng cho biết, họ mạnh dạn xuống tiền bởi họ được đảm bảo chắc chắn rằng, họ sẽ nhận được nhà theo đúng tiến độ cam kết chứ không sợ mua phải “vịt giời” như ở một số dự án khác. Theo đó, khách hàng mua căn hộ CT Number One sẽ chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản của chủ đầu tư tại NH Agribank Nam Hà Nội chứ không nộp trực tiếp cho chủ đầu tư. Agribank sẽ chuyển tiền trực tiếp cho nhà thầu thi công theo tiến độ xây dựng, và nếu dự án xây dựng không đúng tiến độ thì NH sẽ hoàn lại cả gốc lẫn lãi bằng lãi suất tiết kiệm. Chính nhờ có sự bảo lãnh của NH mà người mua nhà ở CT Number One yên tâm và tự tin hơn.

Ông Đặng Tiến Dũng - Giám đốc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội, cho biết, CT Number One là dự án đầu tiên NH này áp dụng mô hình liên kết 4 “nhà” (chủ đầu tư, NH, nhà thầu và khách hàng). Khách mua nhà sẽ đóng tiền trực tiếp vào tài khoản của Agribank, sau đó NH này sẽ phong toả tài khoản này, giám sát và giải ngân tiền mua nhà theo tiến độ thi công cho nhà thầu xây dựng, nên đảm bảo chắc chắn là dòng tiền của khách hàng chỉ được sử dụng cho dự án theo đúng lộ trình chủ đầu tư cam kết với khách hàng. Cách làm này khắc phục được tình trạng các chủ đầu tư dùng tiền của dự án này đầu tư sang dự án khác dẫn đến cạn vốn, dự án nào cũng dở dang và cuối cùng không chỉ người mua nhà chịu thiệt mà các đối tác liên quan như NH, nhà thầu cũng chìm theo.

Ông Dũng cho rằng, với mô hình mà Agribank đang áp dụng tại dự án CT Number One, cả 4 “nhà” đều có lợi vì dự án được triển khai nhanh, tạo được lòng tin vì người mua nhà được đảm bảo là tiền của họ không bị chủ đầu tư chiếm dụng, nhà thầu xây dựng được đảm bảo là tiền họ bỏ ra sẽ được NH thanh toán, và chính NH cũng được đảm bảo là sẽ thu nợ được từ các đối tác. Nếu NH làm tốt mô hình này thì tạo được lòng tin, từ đó góp phần vực dậy thị trường BĐS.

Đồng quan điểm, ông Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch Cen Group cũng cho rằng, lòng tin mới là yếu tố quyết định đến sự hồi phục của thị trường BĐS. Thị trường thanh khoản kém thời gian qua cũng là do người mua nhà mất niềm tin vào các DN địa ốc nên họ không dám xuống tiền.

“Hiện đà phục hồi của thị trường BĐS vẫn phụ thuộc vào lòng tin của khách hàng, mà lòng tin của họ vẫn rất mong manh vì rất nhiều người đã mắc kẹt, trắng tay tại các dự án chậm tiến độ hoặc đắp chiếu. NH phải đóng vai trò tiên phong tạo niềm tin cho khách hàng, bởi chỉ có NH mới có khả năng thẩm định kỹ được năng lực của chủ đầu tư, nhà thầu, đồng thời đảm bảo chủ đầu tư không chiếm dụng vốn được khách hàng. Vì thế, các NH chính là “bà đỡ” cho sự phục hồi của thị trường BĐS”, ông Hưng nhận định.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao động