Top

“Khai sinh” tạm cho doanh nghiệp địa ốc

Cập nhật 11/10/2007 16:00

Sau hơn chín tháng ách tắc trong đăng ký kinh doanh BĐS, tuần qua, một số doanh nhiệp kinh doanh bất động sản đã được cấp phép tạm…

Lâu nay doanh nghiệp muốn kinh doanh BĐS than trời vì đăng ký kinh doanh có dính đến ngành này đều bị ách lại.

Bắt làm cam kết

Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM cho biết Luật kinh doanh BĐS quy định “tổ chức, cá nhân khi kinh doanh BĐS phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã, phải có vốn pháp định”. Luật này có hiệu lực từ 1 - 1 - 2007 nhưng đến nay chưa có văn bản hướng dẫn vốn pháp định là bao nhiêu nên Sở không có căn cứ để cấp phép cho doanh nghiệp hoạt động.

Mãi đến giữa tháng 8, Sở kế hoạch và Đầu tư TP.HCM mới có văn bản hỏi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về vướng mắc này. Cuối tháng 8, để giải quyết những ách tắc kéo dài quá lâu, Bộ đề nghị Sở xem xét, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, “cần ghi rõ yêu cầu doanh nghiệp sau khi đựơc cấp phép thì phải đáp ứng điều kiện theo quy định của Pháp Luật”. Đồng thời doanh nghiệp phải làm văn bản “cam kết sẽ tuân thủ các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật”.

Mãi cho đến đầu tháng 10, vướng mắc về vốn pháp định mới được tạm tháo gỡ. Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đã bắt đầu cấp phép cho doanh nghiệp.

Mở một doanh nghiệp, hai lần khai sinh

Hướng dẫn của Bộ măc dù rất mơ hồ nhưng dù sao vẫn còn hơn để doanh nghiệp than phiền. Sở Kế Hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết quy định của Pháp luật chưa có mà Bộ còn bảo cam kết tuân thủ là cam kết như thế nào?! Lẽ ra nên nói thẳng là cấp phép tạm để hoạt động. Sau này có quy định về vốn pháp định và các điều kiện kinh doanh khác thì doanh nghiệp phải đáp ứng mới được tiếp tục hoạt động.

Như vậy trong tương lai, khi quy định về vốn pháp định ra đời, các doanh nghiệp kinh doanh BĐS sẽ phải lận đận thêm một lần làm “khai sinh” nữa. Lúc đó doanh nghiệp phải chứng minh có đủ vốn pháp định rồi mới được kinh doanh tiếp. Rõ ràng là doanh nghiệp muốn được cấp phép kinh doanh ngay bây giời thì phải nhắm mắt mà cam kết đại cho xong việc chứ nào đã hình dung ra “quy định của pháp luật” sẽ ra sao. Đã cam kết rồi thì sau này nếu bị quy định “hành” thì phải đăng ký lại, chứng minh tài sản, báo cáo thì cũng phải gồng mình mà chịu.

Nếu quy định pháp luật kịp thời, hợp lý thì doanh nghiệp đã không mất thời gian chờ đợi, không bị “hành” nhiều thủ tục đến vậy!

Theo Pháp Luật