Top

Tăng giá trị cho căn nhà sắp bán

Cập nhật 11/10/2007 09:00

Một chuyên gia định giá bất động sản người Mỹ đã đưa ra 5 yếu tố giúp bạn tăng giá trị căn nhà trước khi rao bán trên thị trường. Anh này khẳng định, bỏ ra vài trăm USD để cải tạo lại một phần của căn nhà có thể giúp bạn thu về hàng nghìn USD khi bán nhà.

Vị trí và diện tích là những yếu tố không thể thay đổi, nhưng còn nhiều cách khác khá hiệu quả.

Tạo ấn tượng ngôi nhà được giữ gìn cẩn thận

Chất lượng của một căn nhà sẽ là yếu tố tác động mạnh tới người định giá hoặc một khách hàng tiềm năng bởi một căn nhà sạch đẹp gọn gàng sẽ thể hiện lối sống của gia chủ, khẳng định anh (chị) ta gìn giữ tài sản của mình rất tốt. Điều đó giúp người mua cảm thấy tự tin rằng họ sẽ không gặp phải những vấn đề lớn nào mà chủ cũ bỏ lại.
 
Còn không, nếu nhìn thấy những tấm thảm rách rưới, tường sơn nham nhở hay những lối đi sứt mẻ, người mua sẽ tự đánh giá thấp căn nhà. Có một điều may mắn là việc sửa sang những chi tiết nhỏ đó không hề tốn kém nên đừng ngại ngần gì mà không đầu tư một chút để làm căn nhà sạch đẹp.

Nhìn sang nhà hàng xóm và liên hệ với người có kinh nghiệm

Nếu bạn vẫn phân vân liệu sự đầu tư của mình có đem lại hiệu quả hay không, cách tốt nhất để quyết định là nhìn sang nhà hàng xóm. Chắc chắn bạn sẽ không muốn căn nhà của mình hơn hẳn hoặc thua kém căn nhà kế bên chi tiết nào. Thuê một người định giá am hiểu khu vực bạn ở sẽ đặc biệt hữu hiệu trong việc quyết định nhà bạn sẽ có giá như thế nào. Họ sẽ cho bạn biết liệu có bao nhiêu căn nhà trong khu vực lân cận có sàn bằng granite, có gagare hay bao nhiêu phòng ngủ...

Diện tích không phải quan trọng nhất

Một người đi mua nhà sẽ quan tâm không chỉ ngôi nhà mà cả khu đất xung quanh. Và không giống như vị trí không thể thay đổi, bạn sẽ có vài thủ thuật để tăng diện tích dựa trên kết cấu có sẵn. Và khi đó thì bạn nhất thiết phải sáng tạo. Chẳng hạn như bố trí thêm một phòng ngủ ở tầng áp mái hoặc cải tạo lại không gian sảnh thành phòng ngủ gia đình.

Đầu tư mạnh vào phòng ngủ và nhà tắm

Khi một người mua nhà tới xem xét, họ sẽ chú ý ngay tới phòng ngủ và nhà tắm (khu vệ sinh). Đó là những không gian quan trọng nhất, quyết định sự tiện nghi của một căn nhà và cũng là nơi để người mua biết liệu sẽ có bao nhiêu người có thể sinh sống. Tạo thêm phòng ngủ cũng là một sự đầu tư đặc biệt sáng suốt.

Phải tạo nên sự cân bằng hợp lý

Hãy luôn nhớ rằng không phải cứ bỏ nhiều tiền của thì căn nhà của bạn sẽ được đánh giá cao trong mắt người thẩm định. Chẳng hạn như nếu bạn sống ở California, việc xây dựng thêm bể bơi là rất hợp lý. Thế nhưng, nếu bạn làm điều tương tự với căn nhà ở New Hampshire thì có thể lại phản tác dụng. Do đó, nên cân nhắc kỹ tới nhu cầu thực tế của người dân trong khu vực và từ sinh hoạt của chính bạn để có quyết định đầu tư đúng đắn.

Theo Newsweek