Top

Khách sạn than ế khách

Cập nhật 09/05/2012 10:40


Khách sạn Continental, một trong những khách sạn 4 sao của TPHCM - Ảnh: Đào Loan
Nhiều khách sạn ở TPHCM, kể cả những khách sạn ở trung tâm thành phố vốn thường xuyên nhộn nhịp, hiện đang rất vắng khách. Doanh thu từ bán phòng, ăn uống, hội họp đều giảm hơn cùng kỳ năm trước. Nhiều khách sạn đã giảm giá đến vài chục đô la Mỹ/phòng, dự đoán sẽ còn giảm tiếp trong thời gian tới.

Theo ghi nhận của Thời báo Kinh tế Saigon Online, chỉ tính riêng tuần đầu tiên của tháng 5-2012, công suất phòng của nhiều khách sạn cao cấp đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Một số khách sạn tốt ở Đồng Khởi, con đường kinh doanh khách sạn đắc địa ở TPHCM, chỉ dao động từ hơn 50 đến 60%. Ở những địa điểm xa hơn thì khách càng vắng hơn, thậm chí công suất phòng của một khách sạn 5 sao ở quận 5 chỉ có 36%.

Vào thời điểm này của năm 2011, tuy vẫn là mùa vắng khách nhưng công suất phòng cao hơn và tình hình kinh doanh của mảng ăn uống, hội họp cũng nhộn nhịp hơn nhiều.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Giám đốc khách sạn 5 sao Majestic, cho biết trong tháng 4-2012, công suất phòng của khách sạn giảm 11% so với cùng kỳ năm trước. Những năm 2010 - 2011, khách sạn hầu như không có mùa vắng khách nhưng nay tình hình thực tế là khách quốc tế đến giảm, khách trong nước thì không còn chi tiêu nhiều cho ăn uống, hội họp.

"Chúng tôi có 178 phòng nhưng nhiều ngày chỉ lấp đầy chừng 70 - 80 phòng dù đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi nhưng khách vẫn vắng, chi tiêu cho ăn uống, hội họp rất ít ", ông nói.

Đại diện một số khách sạn cao cấp cho rằng ,có thể trong thời điểm này thì những khách sạn cỡ 2-3 sao sẽ làm ăn khấm khá hơn do khách chuyển xuống khách sạn có giá mềm hơn để cắt giảm chi tiêu. Tuy nhiên, tình hình chung ở mảng 2 -3 sao lại không sáng sủa như thế. Trừ một số khách sạn nhỏ ở khu vực chợ Bến Thành, quận 1 thì những khách sạn 2- 3 sao ở khu vực khác than đang rất khó.

Ông Đỗ Đại Bá, Giám đốc bán hàng và tiếp thị của khách sạn Lavender ở đường Lê Thánh Tôn, gần khu vực chợ Bến Thành, cho biết công suất phòng bình quân của khách sạn là 70% nhưng vẫn thấp hơn so với con số 80% của cùng thời điểm năm trước.

Tuy công suất phòng vẫn ở mức cao nhưng vị giám đốc này vẫn cho rằng tình hình không lạc quan lắm, đối tác cũng than khó. Ông Bá cho rằng, cũng rất khó để so sánh với các khách sạn ở khu vực khác vì thường những khách sạn ở đây chỉ kinh doanh phòng ngủ, thêm vài dịch vụ ăn uống, không có dịch vụ hội họp hay phục vụ tiệc ở bên ngoài.

Công suất phòng hiện tại của khách sạn Viễn Đông, một khách sạn 3 sao ở đường Phạm Ngũ Lão hiện chỉ đạt 50%, so với 70% của cùng thời điểm năm 2011. Các dịch vụ khác cũng giảm tương tự. Thường thì vào tháng 5, công suất phòng khách sạn thấp hơn những tháng khác nhưng năm nay, dấu hiệu suy giảm đã có từ những tháng đầu năm.

"Chúng tôi đã giảm giá phòng, khuyến mãi từ giữa tháng 4 nhưng vẫn không có khách. Không phải khách giảm chi tiêu nên chọn khách sạn thấp hơn mà là cắt hẳn dịch vụ và nguồn khách cũng không có như trước", bà Nguyễn Thị Xuân Hồng, Giám đốc khách sạn nói với Thời báo Kinh tế Saigon Online.

Tương tự như Viễn Đông, nhiều khách sạn khác cũng đang giảm giá. Chẳng hạn, khách sạn Majestic hiện bán với giá chừng 145 đô la Mỹ/đêm phòng so với gần 170 đô la Mỹ lúc trước. Một số khách sạn cao cấp trên đường Đồng Khởi cũng giảm giá từ 198 đô la Mỹ còn 163 đô la Mỹ, hoặc từ 170 đô la Mỹ còn 139 đô la Mỹ. Ở những khu vực xa trung tâm hơn, chỉ cần 83 đô la Mỹ là khách đã có thể mua một đêm phòng ở khách sạn cao cấp.

Nhiều nguồn tin cho biết, nếu tình trạng này còn tiếp diễn thì sắp tới nhiều khách sạn ở TPHCM sẽ tiếp tục giảm giá.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG