Top

Nhiều dự án trọng điểm ở TP HCM bị vướng mặt bằng

Cập nhật 08/05/2012 14:40

Nhiều dự án giao thông trọng điểm ở TP HCM như mở rộng xa lộ Hà Nội, tỉnh lộ 10, đường vành đai 2... đang bị chậm tiến độ mà nguyên nhân chính được cho là vì vướng mặt bằng.

Theo báo cáo tiến độ các dự án trọng điểm của Sở GTVT trong quý 1, nhiều dự án đang thi công dở dang nằm ở cửa ngõ thành phố bị vướng mặt bằng. Ở dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, phần giải phóng mặt bằng thuộc quận 9 và một phần quận Thủ Đức vẫn chưa được thực hiện. Tại phần mở rộng và cải tạo trục đường chính (đoạn từ nút giao Cát Lái đến tiếp giáp cầu Rạch Chiếc dài 1,2 km) vẫn chưa thể thi công do chưa được bàn giao mặt bằng từ BQL DA đại lộ Đông Tây. Còn đoạn từ cuối nút giao ngã tư Thủ Đức đến cầu vượt Trạm 2 (dài 2,7 km) bế tắc do vướng tuyến ống nước D1000.

Theo chủ đầu tư, Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII), quận Thủ Đức đã bàn giao mặt bằng nhưng tình trạng mặt bằng "da beo" khiến tiến độ thi công chỉ cầm chừng. Tương tự, đoạn từ cầu vượt Trạm 2 đến nút giao ĐH Quốc gia (dài 0,5 km) và từ cuối nút giao ĐH Quốc gia đến Tân Vạn (dài 2,2 km) chủ đầu tư thậm chí còn chưa nhận được kế hoạch bàn giao mặt bằng (nếu có phải mất 15 tháng mới thi công xong).

Đường vành đai phía Đông (từ Liên tỉnh lộ 25B đến cầu Rạch Chiếc) sau 6 năm khởi công hiện vẫn còn nham nhở, ngập nước, cỏ mọc um tùm. Ảnh: H.C.

Trong khi tại cuộc họp tổng kết và triển khai nhiệm vụ năm 2012, Phó chủ tịch UBND TP HCM đã giao nhiệm vụ cho ngành GTVT trong năm 2012 "phải khép kín được đường vành đai 2", thì dự án này vẫn "chưa biết khi nào mới hoàn thành được" bởi vẫn còn "hở" 2 đoạn.

Thứ nhất là từ cầu Rạch Chiếc 2 đến nút giao thông Gò Dưa (dài 9 km) và đoạn thứ hai từ ngã ba An Lập đến đường Nguyễn Văn Linh (dài 5,2 km).

Bên cạnh đó, một phần đường Vành đai 2 (Vành đai phía Đông) đoạn từ nút giao Liên Tỉnh lộ 25B đến cầu Rạch Chiếc 2 (dài gần 5,5 km) đã được Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ (PMC) khởi công lại từ ngày 4/4, song tiến độ rất chậm. Đây là một hạng mục nằm trong dự án đường nối cầu Phú Mỹ. Trong khi các hạng mục khác đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đã hai năm, thì đoạn đường này vẫn còn nham nhở, cỏ mọc um tùm.

Còn đoạn từ nút giao An Lập đến đường Nguyễn Văn Linh, thi công theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) hiện không có quỹ đất cho nhà đầu tư. Đến nay, phương án thiết kế đã được lựa chọn. Tuy nhiên, việc tìm quỹ đất để nhà đầu tư khai thác tạo vốn cho dự án chưa có. Sở GTVT đã yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng và Đô thị dầu khí (PetroLand) hoàn chỉnh hồ sơ dự án để báo cáo UBND TP HCM do đã vượt thời hạn quy định.

Một dự án khác đã chậm trễ nhiều năm là dự án mở rộng tỉnh lộ 10 (đoạn giáp ranh với tỉnh Long An đến cầu Tân Tạo) bởi còn hàng trăm hộ dân chưa được giải tỏa. Đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh có 779 hộ bị giải tỏa nhưng đến nay chỉ có 558 hộ giao mặt bằng. Trên địa bàn quận Bình Tân cũng còn 6 hộ. Trong khi đó, dự kiến toàn bộ tuyến đường này phải hoàn thành vào năm 2013.

Mới đây nhất, dự án xây dựng cầu Sài Gòn 2 để giảm tải cho cầu Sài Gòn hiện hữu đã được khởi công ngày 14/4 trên địa bàn quận 2 và quận Bình Thạnh. Tuy nhiên, theo chủ đầu tư, hiện UBND quận Bình Thạnh mới bàn giao một phần mặt bằng. Nhiều người cho rằng, khả năng dự án này sẽ bị chậm tiến độ (hoàn thành sau 21 tháng kể từ ngày khởi công) vì vướng mặt bằng là rất cao.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress