Top

Khách hàng “án binh bất động”!

Cập nhật 04/10/2009 08:20

Từ ngày 26-9, bắt đầu áp thuế thu nhập cá nhân từ bất động sản với loại hình mua bán nhà... đã ảnh hưởng đến thị trường này. Các doanh nghiệp đang đầu tư vào hàng trăm dự án nhà ở.

Trong hơn tháng qua, thị trường nhà đất TPHCM đang có chiều hướng “ấm” lên khi thị trường chứng khoán tăng điểm mạnh bỗng dưng lại trở lạnh đột ngột bởi cú sốc do kể từ ngày 26-9 bắt đầu áp thuế thu nhập cá nhân từ bất động sản đối với loại hình mua bán nhà, giao dịch nhà đất dưới dạng “lúa non” (hợp đồng góp vốn, hứa mua – hứa bán, chuyển nhượng quyền mua căn hộ... - PV).

Theo phân tích của các chuyên gia địa ốc, hiện các khách hàng đang “án binh bất động” chờ các động thái tiếp theo của cơ quan thuế để sau đó sẽ có những điều chỉnh đối sách thích hợp nhằm hạn chế số tiền phải nộp.

Đang chờ hạ hồi phân giải

“Gần cả tháng mà chẳng quơ được con “cá” (khách hàng – PV) nào?”. Hoàng Ngọc, một cò nhà đất kiêm hành nghề xe ôm tại khu Nam TP, than thở. Theo lời kể của cò Ngọc, từ khoảng đầu tháng 5 đến cuối tháng 7, giá nền đất ở khu vực dự án Him Lam - Kênh Tẽ (quận 7) và khu dự án Trung Sơn (huyện Bình Chánh) đã tăng trở lại.

Chỉ trong một thời gian ngắn, giá đất từ trung bình cỡ 30 triệu đồng/m2 đã nhảy vọt trở lại ở mức 50 triệu đồng/m2, thậm chí có lúc chạm mức 60 triệu đồng/m2. “Lúc đó, có ngày tôi kiếm cả trăm triệu đồng như chơi, chứ đâu như bây giờ ngồi ngáp dài dài” - cò Ngọc nói.
 

Số lượng căn hộ cao cấp được dự báo đang vượt khỏi nhu cầu của khách hàng (Ảnh dự án căn hộ cao cấp tại quận 2-TPHCM). Ảnh: Tr.Thanh


Còn qua tìm hiểu tại nhiều sàn địa ốc của các công ty lớn trên địa bàn TP, phân khúc thị trường đất nền biệt thự, nhà phố trầm lắng trong suốt 4 tuần qua. Tại sàn Sacomreal, các dự án cũ đang xảy ra tình trạng giao dịch chậm lại.

Riêng dự án căn hộ có vị trí đắc địa vừa tung ra vẫn có giao dịch thành công, tuy nhiên loại sản phẩm này đang khan hiếm. Tại các phòng giao dịch nhỏ lẻ ở khu vực quận 2 và quận 7, hiện nay 90% khách hàng có nhu cầu mua bán, chuyển nhượng đều chưa hình dung họ sẽ nộp thuế theo kiểu nào và phải nộp bao nhiêu, do vậy hầu hết các giao dịch dưới dạng hợp đồng chuyển nhượng đang bị dừng để chờ hướng dẫn của cơ quan thuế. Thậm chí có nhiều sàn địa ốc còn khuyên “thượng đế” hãy hoãn binh, chờ hạ hồi phân giải.

Hàng loạt dự án chào bán

Dù thị trường chưa có dấu hiệu khởi sắc do sức mua giảm mạnh, song có thể nhận thấy vẫn có khá nhiều dự án mới đang được chào bán. Cụ thể, ngày 16-9, Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai tung ra sản phẩm mới là căn hộ Chánh Hưng tại quận 8 với tổng cộng 624 căn hộ với diện tích từ 115 m2 đến 400 m2.

Trước đó, chiều 12-9, cũng tại TPHCM đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận đầu tư mua toàn bộ dự án căn hộ cao cấp Hoàng Anh An Tiến, đường Nguyễn Hữu Thọ (huyện Nhà Bè) với 996 căn hộ. Cùng ngày, sàn ACBR phân phối 32 trên tổng số 238 căn hộ dự án Tecco Tower (quận Thủ Đức) có giá 11 triệu -12,5 triệu đồng/m2 ở vị trí tầng 5-7.

Ngay hôm công bố, khách hàng đã đăng ký hết 32 căn đầu tiên. Trước đó, giữa tháng 8-2009, dự án Lilama SHB 584 (quận Tân Phú) được công bố và khởi công, giá dự kiến 12 triệu -15 triệu đồng/m2 với tổng số 428 căn hộ. Sau đó một ngày, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng An Điền khởi công dự án Ngọc Phương Nam (quận 8), dự kiến cung cấp cho thị trường 192 căn hộ.

Còn trong báo cáo mới nhất của Sở Xây dựng TPHCM, mặc dù thị trường bất động sản vẫn còn trầm lắng do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế nhưng số lượng dự án nhà ở do các chủ đầu tư trình sở thẩm định, phê duyệt thời gian gần đây ngày càng tăng. Trong 8 tháng đầu năm 2009, Sở Xây dựng đã thẩm định 85 dự án (bằng 90% của năm 2008) với tổng số hơn 23.000 căn hộ, gần 750 nền nhà phố, biệt thự, tổng mức đầu tư trên 45.000 tỉ đồng.

Nếu tính từ cuối năm 2007 đến nay, sở đã thẩm định, phê duyệt gần 200 dự án với tổng số gần 63.700 căn hộ, trên 1.470 nền nhà phố, biệt thự, tổng vốn đầu tư trên 81.000 tỉ đồng... Còn theo Công ty CBRE, lượng căn hộ chào bán ở TPHCM từ quý IV/2009 đến năm 2010 sẽ gấp đôi trong vòng 18 tháng qua.

Cụ thể cuối năm 2009 đến năm 2010 sẽ có 44 dự án công bố, cung cấp cho thị trường 22.560 căn hộ, tập trung phần lớn ở các quận 1, 2, 7 và 9. Trong khi đó, so sánh với suốt năm 2008 đến quý III/2009 (TPHCM) tuy có đến 46 dự án chào bán nhưng số lượng căn hộ tung ra chỉ xấp xỉ 15.000 căn.
 

Khủng hoảng thừa căn hộ cao cấp?

Theo một lãnh đạo Sở Xây dựng TPHCM, điều đáng nói đa phần các dự án căn hộ hiện nay đều tập trung vào nhà trung và cao cấp, trong khi đó dự án nhà giá rẻ dành cho người có thu nhập thấp chiếm tỉ lệ rất nhỏ. Với suất đầu tư trung bình của một sản phẩm hơn 1 tỉ đồng, như vậy sẽ rất ít người tiếp cận với loại căn hộ, nền đất này. Như vậy, thị trường có nguy cơ khủng hoảng thừa đối với loại sản phẩm căn hộ cao cấp, trong khi nguồn cung về nhà giá rẻ vẫn khan hiếm trước sức cầu tăng mạnh trong vài năm tới.
 


DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động