Top

90% nhà phân lô hộ lẻ có chủ quyền

Cập nhật 03/10/2009 14:35

Với nhà trong các dự án phân lô, trong khi chờ chủ đầu tư khắc phục hoàn chỉnh hạ tầng, dân ở quận Gò Vấp (TP.HCM) vẫn được cấp giấy chủ quyền.

Ngày 2-10, trong buổi làm việc của UBND quận và Sở Xây dựng TP.HCM, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quận Gò Vấp cho biết: Từ năm 2004 đến nay, có trên 90% trường hợp nhà ở trong các dự án phân lô hộ lẻ đã được UBND quận Gò Vấp cấp giấy chứng nhận sở hữu.

Theo Phòng TN&MT, trong ba năm (1999-2002) quận có 60 dự án phân lô hộ lẻ với gần 48 ha. Tuy nhiên, chỉ có chín dự án thực hiện đúng thủ tục. Số còn lại chỉ mới có ý kiến thỏa thuận về địa điểm của quận là chủ đầu tư đã phân lô bán cho người dân, hoặc phân lô tự phát. Dân đã xây nhà khoảng 70% trên các dự án phân lô nói trên.

Từ năm 2006 đến nay, quận đã yêu cầu chủ đầu tư khắc phục về hạ tầng kỹ thuật, giao thông... và đã có hai dự án được UBND quận nghiệm thu. Với những dự án vi phạm vào khu công viên cây xanh, Phòng TN&MT yêu cầu chủ đầu tư phải mua các khu đất ở các khu công viên cây xanh “đền” vào số diện tích vi phạm. Tuy nhiên, sau khi yêu cầu, nhiều chủ đầu tư không đến. “Vì thế mới có 10% căn nhà trong các dự án phân lô bị ách lại, chưa cấp chủ quyền” - Trưởng phòng TN&MT quận Gò Vấp Trần Anh Tuấn nói.

Với những căn nhà trong các dự án nói trên, người dân có nhu cầu vẫn được cấp giấy hồng nhưng trên giấy ghi rõ tình trạng quy hoạch... và phải cam kết tháo dỡ không bồi thường đối với phần diện tích vi phạm quy hoạch khi thực hiện chỉnh trang theo đúng thỏa thuận ban đầu của dự án.

Ông Quách Hồng Tuyến, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho rằng việc buộc chủ đầu tư phải đền đất cây xanh vào phần đất phân lô có vi phạm là tốt. Điều này sẽ tránh chuyện đất cây xanh manh mún, lổm nhổm. Ông còn cho rằng quận phải xây dựng một mô hình và công khai cho người dân biết để quản lý về quy hoạch cho các khu vực có dự án phân lô này.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP