Top

Huyện Bình Chánh, TP.HCM: Xây kho, xưởng trái phép tràn lan

Cập nhật 07/12/2007 11:00

Dọc đường Công nghệ mới, Võ Văn Vân, Lại Hùng Cường, Cây Cám... (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM) có nhiều kho, xưởng trái phép xây tràn lan.

Nhiều kho, xưởng kiên cố với khung thép, bê - tông chen lẫn với các nhà kho tạm bợ có tường chắn bao quanh.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết giá đất ruộng ở đây không cao và không thể bán cho người ngoài địa phương. Người dân lợi dụng chủ trương của huyện cho phép chuyển đổi đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm để san lấp ruộng thành vườn, rồi xin phép xã cất chòi giữ vườn hoặc xây kho chứa nông cụ. Dần dần những công trình tạm đó được xây to hơn thành kho, xưởng để sang nhượng, cho thuê.
 
Trường hợp ông P. trước đây đầu tư xây chợ nhưng chợ xây xong không ai chịu vào buôn bán nên ông chuyển chợ thành xưởng rộng khoảng 1.000 m2. Công trình chợ và xưởng của ông P. không có giấy phép của cơ quan thẩm quyền.

Một số người dân cho biết họ nghi ngờ các kho, xưởng xây không phép, sai phép trên có sự “bảo kê” của cơ quan chức năng. Trong thời gian thi công xây dựng các kho, xưởng đó, mặc dù dân tố giác nhưng không thấy lực lượng nào đến kiểm tra, xử lý.
 
Tháng 9 - 2007, bà V. gửi đơn đến UBND xã Vĩnh Lộc B khiếu nại việc ông H. xây xưởng không phép, đào móng lấn sang nhà bà gây nứt tường. Đơn khiếu nại của bà V. cứ chạy lòng vòng cho đến khi xưởng hoàn thành, ông H. cho người khác thuê làm xưởng cơ khí.

Không chỉ vi phạm về chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhiều kho, xưởng trái phép chứa bọc nylon, nhựa tái sinh, dầu nhớt cặn... còn gây ô nhiễm môi trường. Đơn cử trường hợp người dân ấp 3, xã Vĩnh Lộc B đang khiếu nại ông Quýnh xây kho trên thửa đất vốn là trại nuôi bò, rồi cho người khác thuê để đúc gang, nấu chì, suốt ngày hơi khói đen kèm tiếng ồn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe những người hàng xóm.

Ông Thiều Văn Xe, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc B, thừa nhận có một số trường hợp xin sửa chữa nhà ở nhưng lại xây nhà kho, xin lập vườn trồng cây rồi lén lút xây xưởng.
 
Do xây dựng tự phát nên kho, xưởng manh mún, không đúng quy chuẩn lại kéo các cơ sở ô nhiễm từ nội thành dạt về. Các công trình xây sai mục đích, sai phép xã có lập biên bản, đình chỉ và chuyển huyện xử lý. Khó ở chỗ xã chưa có quy hoạch chi tiết sử dụng đất, lực lượng kiểm tra vừa yếu lại vừa thiếu.

Ông Lê Minh Huệ, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết vừa qua tại xã Phong Phú cũng diễn ra tình trạng kho, xưởng xây dựng trái phép trên địa bàn. Lãnh đạo huyện đã yêu cầu thanh tra vào cuộc.

Qua thanh tra, tuy chưa đủ cơ sở xác định có tiêu cực, bao che nhưng một số cán bộ xã Phong Phú phải kiểm điểm trách nhiệm về việc không xử lý vi phạm triệt để dẫn đến xây dựng trái phép tràn lan. UBND huyện Bình Chánh đã yêu cầu các xã thống kê tất cả những trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai, số vụ đất đai chuyển mục đích sử dụng đất, sử dụng không đúng mục đích. Qua đó, UBND xã đề xuất biện pháp xử lý để huyện xem xét.

Theo Pháp Luật