Top

Hợp tác với Thuỵ Điển xây nhà ở cho người thu nhập thấp

Cập nhật 12/01/2007 17:00

Với sự giúp đỡ của Trung tâm Hợp tác xã Thuỵ Điển (SCC), Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã hoàn thành các dự án xây dựng thí điểm nhà ở tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để cung cấp nhà ở dài hạn cho các thành viên hợp tác xã với giá thấp nhất, dịch vụ tốt và các điều kiện tự nhiên, môi trường thuận lợi.

Theo Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, trong hai năm 2007 và 2008, tại hai thành phố trên sẽ hình thành các hợp tác xã nhà ở và liên hiệp hợp tác xã nhà ở để thực hiện các dự án xây nhà ở cho người có thu nhập thấp và trung bình.

Hiện tại, ngoài SCC đã có hợp đồng hỗ trợ kỹ thuật, xây dựng mô hình tổ chức để triển khai dự án, Liên minh Hợp tác xã thành phố Hồ Chí Minh đã ký biên bản ghi nhớ về việc hợp tác đầu tư xây dựng dự án nhà ở theo mô hình trên với hai Liên đoàn hợp tác xã nhà ở khác của Thụy Điển là HSB, Riksbyggen và một số liên đoàn hợp tác xã khác của Malaysia, Quảng Tây (Trung Quốc).

Hợp tác xã Gia Phú, thành viên của Liên minh Hợp tác xã ở Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị đầu tiên khởi động dự án này bằng việc xây dựng nhà ở xã hội cho xã viên tại xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, trên tổng diện tích 70 ha đất. Tổng vốn đầu tư cho dự án là 449,2 tỷ đồng, từ nguồn góp vốn của các thành viên hợp tác xã. Giai đoạn đầu, dự án sẽ đầu tư xây dựng 48.000m2 nhà ở liên kế- vườn và 47.109m2 chung cư.

Ông Phạm Khương, Chủ nhiệm Hợp tác xã Gia Phú cho biết, những người muốn tham dự án cần phải có thu nhập ổn định, tham gia vào Chương trình tiết kiệm nhà ở hoặc Câu lạc bộ tiết kiệm nhà ở để mua nhà, thực sự có nhu cầu về nhà ở và có thể trả trước 30% giá trị căn nhà. Thành viên của nhà ở hợp tác xã cũng được vay ngân hàng khoảng 50-70% giá trị căn nhà và trả trong vòng từ 10-15 năm.

Ở Việt Nam, nhà ở, nhất là nhà cho người có thu nhập thấp đã và đang là vấn đề bức xúc, song đến nay vẫn chưa có giải pháp tối ưu đáp ứng nhu cầu về nhà ở, đặc biệt tại các thành phố lớn. Các chuyên gia đều cho rằng, hợp tác xã nhà ở là giải pháp tốt nhất cho nhu cầu về nhà ở đang ngày càng tăng cao.

Theo TTXVN