Top

Hơn 2.200 hộ chưa được tái định cư

Cập nhật 23/12/2009 13:15

Ngày 22-12, tại kỳ họp thứ 15 HĐND TP Đà Nẵng, nhiều đại biểu thắc mắc kỳ họp nào TP cũng đều đưa ra biện pháp “giải quyết dứt điểm” tái định cư cho người dân nhưng hiện nay số hộ chưa được giao đất vẫn không giảm. Đó là một trong những vấn đề “nóng” gây bức xúc cho nhiều cử tri ở các địa phương của Đà Nẵng.

Một trong những khu tái định cư đang được xây dựng tại TP Đà Nẵng - Ảnh: V.Hùng


Theo Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương, trong năm 2009 đã bố trí được 3.020 lô đất tái định cư thực tế cho các hộ dân bị giải tỏa đã bàn giao mặt bằng. Điều đáng nói là có 79 hộ đã bàn giao đất cho các dự án từ năm 2005 trở về trước nhưng đến nay mới được giao đất tái định cư.

Thực tế hiện nay TP Đà Nẵng còn “nợ” tới 2.201 lô đất tái định cư vì chưa bố trí đất tái định cư cho số hộ đã bàn giao mặt bằng cho Nhà nước. Trước đó, trong kỳ họp thứ 12 vào cuối năm 2008, TP Đà Nẵng đã đưa ra kế hoạch trong năm 2009 sẽ bố trí đất tái định cư cho 2.085 hộ đã bàn giao đất từ năm 2008 trở về trước nhưng không thực hiện được.

Như vậy là thêm một lần hàng ngàn hộ dân bị giải tỏa, đã giao đất để thực hiện các dự án ở Đà Nẵng lại bị thất hứa về việc giao đất tái định cư để ổn định cuộc sống.

Đại diện UBND TP Đà Nẵng, ông Võ Duy Khương lại cam kết đến hết quý 1-2010 sẽ bố trí 690 lô đất cho dân tái định cư. Còn lại 1.511 lô đất tái định cư TP hẹn sẽ cố gắng hoàn thành giao đất cho dân vào quý 2-2010. Ông Nguyễn Thanh Quang - chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP Đà Nẵng - kiến nghị TP khẩn trương giải quyết dứt điểm nhà đất tái định cư cho những hộ dân đã được áp giá đền bù, để nhân dân ổn định cuộc sống.

Đồng thời để đẩy nhanh việc tái định cư cho dân, cần có chính sách khen thưởng khuyến khích những hộ chấp hành tốt, thực hiện nhanh chủ trương di dời giải tỏa. Tránh tình trạng người chấp hành tốt thường bị thiệt thòi, còn người chây lì thì được hưởng lợi.

Liên quan đến nhiều kiến nghị của cử tri về các dự án quy hoạch “treo”, ông Võ Duy Khương cho biết TP đã hủy bỏ các đồ án đầu tư không hiệu quả và sẽ công bố cụ thể thời gian triển khai các dự án cho dân biết. Theo đó, các khu vực quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ từ 1/2.000 đến 1/200 nhưng chưa triển khai thì chỉ được phép sửa chữa, cải tạo nguyên trạng công trình hoặc chỉ được phép xây dựng tạm, nâng không quá 2 tầng, mái lợp vật liệu nhẹ, diện tích nâng tầng không quá 50m2.

Đối với giá bồi thường đất nông nghiệp cho nông dân hiện tại cử tri cho là quá thấp, ông Khương giải thích giá đền bù đất nông nghiệp 35.000 đồng/m2 là phù hợp với các quy định nên không điều chỉnh. Một số dự án TP có chính sách hỗ trợ thêm cho các hộ giải tỏa, tùy theo diện tích đất bị thu hồi từ 5-20 triệu đồng.
 

Đề xuất tăng một số loại phí

UBND TP Đà Nẵng đã có tờ trình về việc điều chỉnh và bãi bỏ một số loại phí, lệ phí. Theo đó, bãi bỏ phí tham quan khu du lịch sinh thái Sơn Trà và khu du lịch Bà Nà - Suối Mơ.

Một số loại phí, lệ phí khác được đề nghị tăng thêm như phí dự thi cấp chứng chỉ tin học, ngoại ngữ trình độ A là 50.000đ (mức hiện hành là 30.000đ), trình độ B là 65.000đ (hiện hành là 40.000đ), trình độ C là 80.000đ (hiện hành là 50.000đ). Mức thu phí giữ xe tại các chợ theo ngày, đêm hoặc theo tháng của khu vực thành thị, nông thôn đa số được đề xuất tăng gấp đôi giá hiện hành.


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO