Top

Hàng loạt dự án địa ốc khởi công cuối năm

Cập nhật 23/12/2009 12:55

Trong khi giao dịch trên thị trường Hà Nội có phần chững lại, hàng loạt dự án từ bình dân đến cao cấp đua nhau khởi công đón đầu giai đoạn hồi phục vào năm 2010- 2011.

Chỉ tính riêng tháng 12, thị trường bất động sản Hà Nội chứng kiến đến chục dự án trình làng. Ngày 17 và 18 tháng 12 được coi là những ngày sôi động của giới kinh doanh địa ốc khi có tới 4 dự án cùng khởi công. Đầu tiên là Green House gồm 6 tòa nhà chung cư từ 5 đến 17 tầng cùng quần thể nhà liền kề biệt thự ở khu đô thị mới Việt Hưng (Long Biên) do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư.

Ngoài ra còn phải kể đến Dự án Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc với số vốn lên tới 8.700 tỷ đồng do Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng làm chủ đầu tư.

Tiếp đến, là Dự án Tổ hợp khu nghỉ dưỡng The Grand Arena Hill tại huyện Ba Vì (Hà Nội) với tổng mức đầu tư khoảng 20 triệu USD. Cách trung tâm Hà Nội 70 km, địa thế lưng tựa núi Ba Vì, mặt hướng ra Sông Đà, dự án The Grand Arena Hill gồm khách sạn 4 sao với quy mô 100 phòng, 40 căn biệt thự bám quanh sườn đồi được coi là khu nghỉ dưỡng ấn tượng.
 

Hàng loạt dự án đua nhau khởi công cuối năm. Ảnh: Viglacera


Xôn xao trên thị trường phải kể đến chung cư cao cấp Cleve thuộc khu đô thị Văn Phú, Phúc La, Hà Đông (Hà Nội) được khởi công ngày 18/12 vừa qua. Dự án có số vốn lên tới 660 triệu USD gồm 15 tòa nhà, dự kiến sẽ cung ứng cho thị trường khoảng 5.000 căn hộ.

Không chịu thua kém, Tổng công ty Viglacera cũng ra mắt dự án nhà ở cao cấp tại Mễ Trì, Từ Liêm- dự án được coi là chất lượng nhất của Viglacera từ trước đến nay với tổng mức đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng, gồm 2 khối nhà cao 40 tầng.

Công ty cổ phần bất động sản AZ đang rậm rịch hoàn tất các thủ tục để khởi công dự án chung cư CT1 tại ĐTM Vân Canh (Hà Nội) với quy mô gần 10.000 m2 gồm bốn tòa tháp có chiều cao từ 29 đến 33 tầng vào năm 2010. Đầu năm tới, Công ty Bất động sản Vigacera (Viglacera Land) sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 200 căn hộ giá thấp tại Khu đô thị mới Đặng Xá- Gia Lâm, Hà Nội.

Công ty cổ phần Địa ốc MB (MBLand) cũng đang hoàn tất các thủ tục pháp lý để tiến hành xây dựng Dự án Tổ hợp khách sạn, văn phòng cho thuê và trung tâm thương mại 21 tầng tại phố Chùa Bộc, Đống Đa, Hà Nội.

Nhiều chuyên gia nhận định, hàng loạt dự án được khởi công vào thời điểm cuối năm để đón đầu thị trường bất động sản phát triển vào năm 2010- 2011. Theo cuộc khảo sát bất động sản Việt Nam 2009 và triển vọng 2010 của nhóm nghiên cứu Vietnam Report công bố trước đây, nhiều người tin rằng thị trường bất động sản Việt Nam sẽ bình phục năm 2010- 2011 và tăng giá mạnh vào năm 2011-2012.

Ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty phát triển đô thị Kinh Bắc cho hay, thời kỳ thị trường trầm lắng là cơ hội tốt để doanh nghiệp tích lũy, xây dựng các khu đô thị mới đón đầu thị trường.

Ông Tâm cho rằng, nhà đất cuối năm rơi vào thời kỳ trầm lắng là điều tất yếu bởi nhiều nhà đầu tư phải bỏ ngỏ thị trường địa ốc để lo trả các khoản nợ vay từ đầu năm. Tuy nhiên, thời kỳ trầm lắng trước mắt là tiền đề cho sự phục hồi vào quý 2 năm sau. Theo ông Đặng Thành Tâm, xây dựng các khu đô thị hay công trình đều mất thời gian, tối thiểu từ 1 năm đến 18 tháng, bởi vậy những nhà đầu tư thông minh đã tính toán để khi xây xong cũng là lúc thị trường hồi phục có sản phẩm tung ngay ra thị trường.

"Cuối năm là thời điểm dòng tiền đến hạn phải trả của các khoản vay đầu năm nên về nguyên lý bất động sản sẽ phải xuống giá để chuyển dòng tiền trả nợ. Tuy nhiên đây chỉ là bước trầm lắng tạm thời để tạo đà cho thị trường địa ốc phục hồi vào quý quý 2 năm 2010", ông Tâm nhận định.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng, đầu tư bất động sản không theo cơ chế đánh nhanh thắng nhanh mà cần có tầm nhìn trung và dài hạn. Năm 2008, hàng loạt dự án khởi công song nhiều dự án bị chậm tiến độ dẫn đến nguồn cung khan hiếm, giá đất liên tiếp bị đẩy cao, một số khu vực tăng nóng tới 30-40%. Theo CBRE, tính riêng năm 2009, trong số 8.000 căn hộ được chào bán chỉ có khoảng 3.000 căn được bàn giao.

Trong năm qua, giá nguyên vật liệu biến động mạnh, đặc biệt là thép tăng giá tới 7 lần mức tăng đỉnh nhất là 350.000 đồng mỗi tấn. Ông Cao Xuân Hải, Trưởng phòng phát triển dự án, Công ty TNHH Hi Brand Việt Nam (Đơn vị thi công của dự án Cleve) cho hay, đây là thời điểm thích hợp để khởi công dự án, tránh giá vật liệu tiếp tục tăng cao.

Các chủ đầu tư đều có kế hoạch hoàn thành dự án trong thời điểm nhất định để đón đầu thị trường, tuy nhiên, trước diễn biến khó lường của thị trường địa ốc, chủ đầu tư sẽ điều chỉnh để tiến độ công trình để phù hợp với sự biến động của thị trường. "Tới thời điểm công trình đã hoàn tất, thị trường vẫn chưa hồi phục hoặc có biến động, chủ đầu tư sẽ phải cân nhắc điều chỉnh và có chiến thuật sao cho phù hợp với tốc độ phát triển của thị trường", ông Hải nhận định.


DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress