Đằng sau những hợp đồng mua bán nhà đất trót lọt, có không ít những nỗi niềm mà cả dân môi giới hay khách hàng còn giấu kín. Và đôi khi, một sự việc vỡ lở lại mang đến không ít điều bổ ích, khi nó giúp cả hai bên có cái nhìn đúng đắn, cảm thông và hiểu về nhau hơn.
Từ chuyện “lời hứa gió bay”…
Mới đây, một khách hàng sau khi mua căn hộ 3 phòng ngủ tại một dự án chung cư cao cấp thuộc khu đô thị mới Mỹ Đình 2 đã tố nhân viên bán hàng (đưa cả số điện thoại, email và… chân dung lên mạng xã hội) về việc thất tín.
Cụ thể, theo khách hàng này phản ánh, nhân viên tên Th. có hứa cắt lại tiền hoa hồng tương đương 50 triệu đồng cho khách mua. Tuy nhiên, sau khi vụ việc kết thúc, nhân viên này đã không thực hiện như lời hứa, khi khách hàng gọi điện, nhắn tin cũng không trả lời.
Câu chuyện kéo qua, kéo lại, khách hàng mua căn hộ có nêu: “Người ta mua một căn thì cũng có thể tiếp tục mua nữa hoặc giới thiệu bạn bè, người thân. Thời buổi này mà làm ăn không có chữ tín thì sớm muộn cũng tàn”. Kèm theo đó là lời cảnh báo cho cả cộng đồng: Hãy viết giấy nợ khi sales hứa trả hoa hồng, kêu gọi tẩy chay sales nọ…
Từ câu chuyện này, có không ít vấn đề thú vị và góc khuất của nghề môi giới lộ ra.
Bằng việc đăng đàn tố sales, cả khách hàng nọ và sales đều đã lộ diện trước bàn dân thiên hạ. Sales thì bị mất hình ảnh vì thất tín, thậm chí bị nhiều người coi như là kẻ lừa đảo. Còn khách hàng, có lẽ cũng không nghĩ đến khả năng việc bêu tên người khác lại khiến cho thiên hạ nhảy vào chê bai mình vì tội tham tiền, hám của, ép người.
Đặc biệt, nhiều người còn cho rằng câu chuyện của khách hàng nọ nêu chỉ là thông tin một chiều, không có bằng chứng và nhân viên môi giới kia hoàn toàn có thể kiện ngược vì tội xúc phạm nhân phẩm, bôi nhọ uy tín người khác.
Câu chuyện này đã thực sự gây ra hai luồng ý kiến, quan điểm. Trong đó, phần lớn thể hiện sự không đồng tình với cách làm của bạn sales, coi đó là hành độ thất tín, không chuyên nghiệp, bán hàng bằng mọi giá, kể cả lừa đảo.
Một luồng ý kiến khác là phê phán cả sales và khách hàng, một bên thất tín, một bên chèn ép nhân viên môi giới, khẳng định việc thất tín là sai nhưng cũng cần thông cảm cho sales vì thu nhập hầu hết trông vào hoa hồng, trong khi để bán được hàng phải tốn vô vàn chi phí khác.
Đồng cảm với bức xúc trước hành động thất tín của sales, một khách hàng của dự án này nêu quan điểm: “Nói về thái độ thì một khi đã hứa hay thỏa thuận thì nên tôn trọng và thực hiện đúng, chứ bán hàng bằng mọi giá, thậm chí là lừa dối khách hàng thì liệu có phải là cách làm chuyên nghiệp không?”.
Còn anh Phùng Ngọc Thạch, một sales bất động sản cho rằng: “Người mua hàng mong muốn bớt được bao nhiêu hay bấy nhiêu, mua hàng trả giá, ngại trả phí. Sales sống và làm việc dựa vào hoa hồng. Khách không bỏ tiền ra thì ai làm việc cho khách. Các sales cũng phải bỏ ra nhiều chi phí, từ marketing rồi hậu mãi, thời gian làm giấy tờ thủ tục sales đều phải giải quyết hết. Cũng do hám lợi nên mới dính bẫy chiết khấu của bọn cò ma”.
Một sales khác nêu quan điểm: “Hoa hồng là tiền chủ đầu tư chi trả cho sales khi bán hàng, chứ sales không lấy của khách”.
Trước sự việc này, bạn Linh An, một nhân viên môi giới cho rằng: “Nếu ngay từ đầu người ta tiếp cận, bạn ấy (khách hàng) nói luôn là bạn chỉ mua khi được cắt tiền hoa hồng thì mọi việc sẽ khác. Đằng này, bạn ấy để cho người ta tư vấn hết trong ra ngoài, hết lên lại xuống đến phút cuối lại nói kiểu: em không cắt thì chị mua của người khác. Đúng là khách hàng không hề ép, khách hàng chỉ nói một câu không có tâm mà thôi…”.
Tuyên ngôn nghề của các môi giới
|
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: