Top

Hàng nghìn hộ dân "nhường" ruộng, đất cho đường ôtô cao tốc

Cập nhật 17/05/2009 08:55

Dù khởi công từ 19/5/2008, thời điểm này dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vẫn đang cấp tập giải phóng mặt bằng. Hàng nghìn hộ dân dọc theo tuyến đường đã và sẽ "chia tay" đồng ruộng cũng như thổ cư, nhường đất xây con đường được coi là một trong những tuyến hiện đại nhất Việt Nam hiện nay.

Đường ô tô cao tốc với chiều dài 105km này chỉ có 6km trên địa phận Hà Nội, song tới 26,5km qua Hưng Yên, hơn 40km qua Hải Dương và 33km trên địa phận Hải Phòng.

Theo Tổng Giám đốc VIDIFI Đào Văn Chiến (chủ đầu tư dự án), đến nay công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành được 80% (chủ yếu là đất nông nghiệp) trên địa bàn Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên và Hà Nội. 20% còn lại gồm cả đất nông nghiệp, đất thổ cư, đất nghĩa trang và cả các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường điện, ống xăng dầu)...



Bản đồ hướng tuyến dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.


Vừa qua, các huyện của Hưng Yên nơi dự án đi qua đã phê duyệt phương án bồi thường cho 4.762 hộ có đất nông nghiệp bị thu hồi và chi trả bồi thường, hỗ trợ cho 4.616 hộ trong số đó với tổng kinh phí khoảng 263 tỉ đồng. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 130 hộ khác chưa chấp thuận đơn giá bồi thường nên chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ.

Với phần giải phóng mặt bằng qua 29 xã của 4 huyện Bình Giang, Tứ Kỳ, Gia Lộc, Thanh Hà (Hải Dương), tổng diện tích đất phải bàn giao để thực hiện dự án là 402ha. Đến giữa quý II/2009, khoảng hơn 300ha trong số đó đã giải phóng xong, bàn giao cho nhà thầu thi công.

Tại Hà Nội, dự án phải đền bù đất nông nghiệp cho 521 hộ tại xã Đa Tốn, 28 hộ tại xã Đông Dư (huyện Gia Lâm). Riêng tại xã Kiêu Kỵ cùng huyện này, tổng số hộ phải thu hồi đất là 368, trong đó 199 hộ đất nông nghiệp, còn lại 169 hộ bị thu đất thổ cư đến nay vẫn chưa có khu tái định cư để bố trí.

Bên cạnh đó, tại Viện nghiên cứu rau quả (Gia Lâm), phần đất nông nghiệp cần thu hồi đã được kiểm đếm xong, hiện còn 15 hộ có đất ở thuộc diện thu hồi cũng đang "lúng túng" trong vấn đề tái định cư...

Cùng với đó, Trường ĐH Nông nghiệp I Hà Nội cũng phải "hy sinh" 23.266m2, Xí nghiệp Môi trường đô thị Hà Nội bàn giao 13.335m2 cho dự án xây đường ô tô cao tốc qui mô lớn này.

Ngoài ra, chủ đầu tư cho hay, trong phạm vi mặt bằng dự án có khoảng 5.000m2 đất quốc phòng, hiện vẫn chưa giải phóng.

Liên quan dự án này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi vừa chỉ đạo UBND huyện Gia Lâm tiếp tục vận động nhân dân ủng hộ nhà đầu tư, nhà thầu thi công trong việc triển khai xây dựng tuyến đường, đồng thời đảm bảo bàn giao mặt bằng phần còn lại của dự án cho nhà đầu tư chậm nhất vào tháng 10/2009.

Tính toán sơ bộ, dự án này sẽ phải thu hồi gần 1.400ha đất các loại để làm đường, các nút giao thông, các điểm dịch vụ phục vụ vận hành tuyến đường... với tổng giá trị đền bù 2.500 tỉ đồng.

Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có điểm đầu tại vành đai III Thành phố Hà Nội, cách mố bắc cầu Thanh Trì 1.025m về phía Bắc Ninh, thuộc địa phận thôn Thượng Hội, xã Thạch Bàn, huyện Gia Lâm và điểm cuối ở đập Đình Vũ (Hải An, Hải Phòng).

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A với chiều dài 105,5km gồm 6 nút giao liên thông khác mức tại giao cắt với các quốc lộ, 9 cầu lớn, 21 cầu trung, 22 cầu vượt. Tốc độ thiết kế 120km/h.

Đường này có chiều rộng mặt cắt ngang bình quân 100m, trong đó mặt đường rộng 33m với 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, dải phân cách giữa, dải cây xanh hai bên... cùng nhiều hệ thống kiểm soát giao thông thông minh và hệ thống thu phí tự động, khép kín.


DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet