Top

Dự án rạch Ụ Cây - Giai đoạn 1: 930 hộ dân sẽ được tái định cư

Cập nhật 17/05/2009 08:20

Nhiều ngày qua, người dân ở rạch Ụ Cây (thuộc phường 9, 10 và 11 của quận 8 TP.HCM) thắc mắc muốn biết thêm thông tin về dự án rạch Ụ Cây. Cụ thể, khi nào dự án sẽ triển khai? Việc tái định cư sẽ thực hiện như thế nào? Báo SGGP đã gặp những người có trách nhiệm ở quận 8 để tìm hiểu về dự án này.

Năm 2009: di dời 930 hộ dân

Ông Nguyễn Minh Sĩ, Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 8, cho biết: Dự án rạch Ụ Cây có tổng diện tích gần 20ha, với 2.544 hộ sẽ được di dời, giải tỏa trắng. Dự án này sẽ được triển khai thực hiện từ nay đến năm 2010 là kết thúc.

Giai đoạn 1 (trong năm 2009), sẽ di dời giải tỏa 930 hộ dân (khoảng 5.300 nhân khẩu) có nhà nằm trên rạch, với tổng kinh phí hỗ trợ đền bù trên 750 tỷ đồng.

Các hộ dân bị di dời, giải tỏa sẽ được tái định cư (tiêu chuẩn tái định cư theo Quyết định 17/2008/QĐUBND ký ngày 14-3-2008 của Chủ tịch UBND TP.HCM) tại chung cư Tân Mỹ (Q.7), chung cư 481 (P.9, Q.8) và chung cư Rạch Đào.

Tuy nhiên, 3 chung cư này vẫn chưa đủ để bố trí tái định cư cho những hộ bị giải tỏa đợt đầu. Dự kiến, quận sẽ xin TP cho mua thêm các chung cư trên địa bàn quận 8 để tái định cư cho dân.

Cũng theo ông Sỹ, dự án này đã thực hiện xong giai đoạn khảo sát, đo đạc, hiện đang thông qua phương án tổng thể về bồi thường, tái định cư. Dự kiến sẽ tổ chức hiệp thương, thông báo mức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời giải tỏa để bàn giao mặt bằng từ nay đến tháng 9 năm 2009.

Thoát cảnh lụp xụp, nhưng...

Theo nhiều người dân, họ rất ủng hộ chủ trương của TP là giải tỏa những căn nhà lụp xụp trên kênh rạch như ở quận 8 để chỉnh trang đô thị, nhưng điều họ lo lắng là việc tái định cư, đền bù.

Anh Tư Thành, có căn nhà khoảng 30m² trên rạch Ụ Cây, lo lắng: “Lâu nay ở đây dơ bẩn, chật chội lắm nhưng cũng có chỗ để trú thân kiếm sống. Nay nghe nói là giải tỏa để chỉnh trang đô thị, những người bị giải tỏa sẽ được vào ở chung cư thì cũng mừng nhưng không biết có được hỗ trợ, bồi thường gì không”.

Chị Tư, hàng xóm với anh Thành, cũng tâm sự: “Tui ở đây được hơn chục năm rồi. Cái nhà ọp ẹp này có bồi thường cũng chẳng được bao nhiêu. Mỗi ngày kiếm được vài chục ngàn thì lấy tiền đâu mà mua nhà chung cư như người ta”.

Nhiều hộ sống trên rạch như anh Thành, chị Tư… cũng lo lắng như thế. Hầu hết diện tích nhà của những hộ này rất nhỏ, chỉ khoảng 10-20m². Họ sợ rằng, dù có được hỗ trợ hay đền bù cũng không đủ tiền để mua nhà chung cư theo diện tái định cư, dù nhà nước bán rẻ hay bán trả góp, trong khi phần đông họ là những người nghèo, thiếu việc làm, thu nhập bấp bênh…

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng