Top

Hầm Đèo Cả - Dự án mang tầm vóc quốc gia

Cập nhật 05/10/2010 11:10

Dự kiến sẽ khởi công cuối năm 2010, với tổng mức đầu tư gần 10 nghìn tỉ đồng, hầm đường bộ qua Đèo Cả được kỳ vọng sẽ giải quyết những khó khăn, nguy hiểm trên đường qua đèo, tạo động lực phát triển về kinh tế - xã hội cho khu vực miền Nam Trung Bộ.

Nằm trên Quốc lộ 1A thuộc địa phận 2 tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa, Đèo Cả được đánh giá là một con đèo lớn và nguy hiểm bậc nhất miền Trung. Vấn đề tai nan giao thông trên đèo Cả hiện đang trong tình trạng đáng báo động, trong lúc đó lưu lượng xe tham gia giao thông qua đây ngày càng tăng. Từ đầu năm nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, có vụ gây ùn tắc giao thông suốt đêm. Đó là chưa kể, hầu như mùa mưa nào cũng có tình trạng đất đá trên núi sạt lở nằm chắn ngang đường đèo, hàng ngàn xe “đứng bánh” đến vài ngày. Việc khó khăn trong giao thông qua khu vực Đèo Cả đã khiến cho việc phát triển kinh tế - văn hóa địa phương, khu vực cũng như cả nước chưa phát huy được hết tiềm năng sẵn có.

Công trình mang tầm cỡ quốc gia

Dự án hầm đường bộ Đèo Cả là một trong 3 dự án đường hầm nằm trong chiến lược phát triển hệ thống đường bộ Việt Nam tới năm 2020 được Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) chuẩn bị đầu tư từ tháng 3/2001 và đã được Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tuy nhiên, vào thời điểm đó dự án chưa thể triển khai được vì vốn đầu tư quá lớn.


Vẽ phối cảnh hầm đường bộ Đèo Cả

Đến nay, nhận thấy việc xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả sẽ mang lại lợi ích kinh tế - văn hóa - xã hội rất lớn cho khu vực Miền Trung nên Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả (Liên doanh các nhà đầu tư gồm Tổng Công ty xây dựng Hà Nội, Công ty Cổ phần tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ & Tây Nguyên, Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Thạch B.O.T, Công ty Cổ phần Á Châu) đã cùng với UBND 2 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa đã có công văn đề nghị thực hiện dự án hầm đường bộ Đèo Cả theo hình thức BOT và BT với tổng số vốn lên tới gần 10.000 tỉ đồng.

Tháng 12/2009, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả do Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả đề xuất. Dự kiến giai đoạn 1 của dự án sẽ được khởi công vào tháng 10/2010 và hoàn thành sau 48 tháng thi công.

Theo thiết kế, hầm đường bộ Đèo Cả sẽ được khởi đầu bằng con đường dẫn từ Km 1353+500 trên tuyến quốc lộ 1A ở xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên và kết thúc ở Km 1373+500 ở xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Tổng chiều dài toàn tuyến 11.100m. Trong đó ngoài hầm chính xuyên qua Đèo Cả dài 5.450m còn có hầm đèo Cổ Mã dài 350m. Ngoài 2 hầm qua Đèo Cả và đèo Cổ Mã, sẽ có một hệ thống đường dẫn dài 4.065m và ba chiếc cầu dẫn dài 1.260m.

Tính từ điểm đầu ở thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên đến điểm cuối tại thôn Tây, xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, mặt đường được thiết kế rộng từ 11-12m, cho phép hai làn xe chạy với tốc độ cao. Trong đường hầm và trên đường dẫn, người dân có thể đi bộ trên những hành lang đường rộng 1m và phần lề 0,5m.


Các công trình phụ trợ

Chạy song song đường hầm chính là một đường hầm lánh nạn rộng 4,7m và cao 3,8m. Khi chọn phương án xây dựng, nhà đầu tư đã tính đến việc sử dụng đường hầm này khi đường cao tốc Bắc - Nam được xây dựng qua đây. Khi đó, đường hầm lánh nạn này sẽ được đầu tư thêm để trở thành đường hầm chính thứ hai.

Để hỗ trợ cho các nhà đầu tư sớm hoàn thành dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả, lãnh đạo 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa quyết định thành lập Ban chỉ đạo của tỉnh và nhà đầu tư. Ngày 16/10 tới đây tại Phú Yên, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả cùng lãnh đạo 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa sẽ tổ chức lễ Cầu siêu và Động thổ xây dựng hầm Đèo Cả. Đây sẽ là bước mở đầu cho một dự án mang tầm cỡ quốc gia, nhằm tạo cơ hội cho sự phát triển kinh tế của khu vực và cả nước.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet