Top

Nhà nhỏ, đất nhỏ "lên ngôi"

Cập nhật 04/10/2010 14:30

Trong khi giá chung cư và nhà dự án vẫn giẫm chân tại chỗ, thì loại nhà vài chục mét vuông với giá vài trăm triệu đồng lại được săn lùng và vẫn từng ngày tăng giá.


Những ngôi nhà nhỏ vùng ven thế này đang được lùng sục và giá cứ tăng đều. Ảnh: Đặng Vỹ

Đến giờ, ông Đỗ Khang (phường Phú Trung, quận Tân Phú, TP.HCM) vẫn ngỡ ngàng vì không ngờ việc bán miếng đất 4m x 13 m, trong điều kiện giấy tờ chưa đầy đủ, mà vẫn dễ dàng và được giá đến vậy. Lô đất trong tình trạng đất nông nghiệp, mua giấy viết tay với giá 450 triệu, chỉ sau một năm rưỡi ông bán và lời 300 triệu đồng.

Ào ào lên giá


Tháng Tư năm ngoái, khu vực Ngã tư Bốn xã thuộc phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, có nhiều căn nhà chưa hợp thức giấy tờ (xây trái phép, không có sổ hồng nhưng được cho phép tồn tại) giá từ 450 - 500 triệu đồng, nhưng ông Ngô Quang (trọ tại xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn) không mua, cho rằng giá quá cao.

Đến nay quay lại, ông hoàn toàn thất vọng khi không còn cách nào mua được với giá 600 - 700 triệu. Căn nhà có diện tích 4m x 12m trong con hẻm trên đường Lê Văn Qưới năm trước chủ nhà năn nỉ bán cho ông 500 triệu, nay đã có người mua và đưa ra giá bán lại là 850 triệu.

“Không còn giá đó nữa. Giờ khu vực này không thể nào tìm được nhà 50 m2 mà giá dưới 600 triệu đồng, dù sâu trong hẻm cách mấy” - Nam, tay cò đất ở đầu con hẻm đường Lê Văn Quới, nói.

Nam đưa chúng tôi đến xem căn nhà trong một con hẻm sâu trên đường Gò Xoài. Căn nhà có diện tích 3m x 7m, chưa làm được sổ hồng vì trước đây xây trái phép. Cảm giác đầu tiên là xập xệ, ẩm thấp. Nền nhà thấp hơn mặt đường đến 3 tấc, mặt nền tróc lở loang lổ, lởm chởm các lỗ chuột đào hang. Nếu muốn ở, phải cải tạo gần như toàn bộ, kể cả tường vách xung quanh.

Khi nghe chủ nhà tên Quốc nói giá, khách rụng rời: 570 triệu đồng. Khách chê mắc, chủ nhà nói: “Nếu vào thời điểm này năm ngoái thì chỉ 370 triệu”.

Đến giờ, ông Nguyễn Ngãi (ở trọ tại quận Phú Nhuận) vẫn ấm ức vì chậm chân có mấy ngày mà không mua được căn nhà trên đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9). Căn nhà trong con hẻm 6m, diện tích 4m x 14m, có sổ hồng, giá 650 triệu. Chỉ vì chần chừ mà 4 ngày sau, khi giá vàng vượt mốc 31 triệu/lượng, giá rao bán đã tăng lên 100 triệu đồng.

Thanh khoản cao!

Chỉ trong 3 ngày đầu tiên của tháng 10, Sơn - thợ xây dựng chuyên thầu các căn nhà nhỏ, đã liên tục xây 5 móng nhà diện tích 4m x 13m. Sơn cho biết, giai đoạn này loại nhà nhỏ đang được săn lùng ráo riết, phải nhanh chóng có nhà để tung ra thị trường.

“Không có đủ nhà để bán” - Sơn cho biết.

Tâm - một cò đất có cỡ ở khu vực Gò Dưa quận Thủ Đức, cho rằng thực ra nhu cầu nhà ở búc xúc nhất là đối tượng người nghèo. Do đó, phân khúc người nghèo và nhà đất nhỏ mới là thị trường lớn ở TP.HCM.

Tâm cho biết, trong số giao dịch thành công có đến 70-80% là nhà đất nhỏ, giá chừng vài trăm triệu/căn hoặc nền. Khoản này Tâm trúng đậm, gần như tuần nào cũng giới thiệu mua bán thành công. Lý do nhà nhỏ, đất nhỏ ngày càng được mua nhiều.

Đó là một thực tế trong thời điểm hiện nay ở TP.HCM. Mới đây, vào tháng 7, căn nhà 4m x 14m vừa xây xong mới toanh trên một con hẻm ở đường Hồ Văn Long (Bình Tân) rao bán 600 triệu bị khách chê ỏng chê eo. Hoá ra trong cái rủi có cái may, nhờ đó mà đến cuối tháng 9 vừa rồi, chủ căn nhà bán tăng lên được 150 triệu đồng nữa!

Càng thiếu thủ tục càng… dễ mua bán!

“Loại nhà này có giá rẻ, lại chỉ mua bán bằng giấy tay, mua bán trao ngay nên nhanh chóng thuận tiện, không phải làm giấy tờ phiền phức” - Tâm nhận xét.

“Cò đất cũng thích giới thiệu loại nhà này vì nhanh chóng cầm tiền, không như loại nhà có sổ hống, tiếng là giá trị lớn nhưng phải ra chính quyền, chờ đợi thủ tục nhiêu khê lôi thôi, không biết bao giờ mới nhận được tiền hoa hồng”.

Hiện ở TP.HCM, các vùng quận ven đô, giá nhà nhỏ chạy đua tăng đến chóng mặt. Ông Trần Công Minh - Giám đốc một chi nhánh giao dịch nhà đất tại quận 2, lý giải do giá vàng lên nên nhà đất tăng theo.

“Trước kia người ta định giá ngôi nhà là 20 lượng, giá vàng 20 triệu đồng/lượng, tức giá nhà là 400 triệu. Nay vàng lên 30 triệu đồng/lượng, người ta vẫn phải bán cho bằng số vàng đó, tức trên 600 triệu”.

Còn theo Giám đốc công ty địa ốc An Lành, sở dĩ nhà nhỏ, đất nhỏ được chọn nhiều còn vì lý do sau khi quyết định số 19 năm 2009 của UBND TP.HCM quy định diện tích tách thửa, loại nhà nhỏ đất nhỏ rồi sẽ hết do không tách được nữa, nên giai đoạn này giới thu nhập thấp làm ăn tích cóp được chút đỉnh là tranh thủ mua để dự phòng.

DiaOcOnline.vn - Theo Tầm Nhìn