Top

Hà Nội thất thu lớn vì cho thuê nhà đất giá bèo

Cập nhật 24/08/2012 15:50

Số diện tích đất cho thuê thuộc tài sản công của thành phố Hà Nội rất lớn, nhưng số tiền thu về lại rất nhỏ giọt, khiêm tốn, gây thất thu cho nguồn ngân sách thành phố trong nhiều năm qua.

Báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội cho thấy, việc quản lý nhà chuyên dùng vẫn còn mang nặng tính bao cấp. Giá cho thuê nhà luôn thấp hơn nhiều so với giá thị trường cũng như quyết định của UBND TP. Cụ thể, từ năm 2009 đến nay, loại hình nhà chuyên dùng cho thuê chỉ thu được gần 300 tỷ đồng.

Một khu nhà thuộc tài sản nhà nước đang được Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho tư nhân thuê lại. Ảnh MT

Tương tự đối với quỹ nhà cho thuê để sử dụng vào mục đích làm trụ sở, kinh doanh, dịch vụ công cộng, với tổng diện tích 51.748m2 (diện tích sinh hoạt cộng đồng 1.122m2, diện tích cho thuê 45.788m2), nhưng từ năm 2009 đến nay Hà Nội cũng chỉ thu được trên 50 tỷ đồng tiền cho thuê.

Cũng theo Sở Xây dựng, đến thời điểm này thành phố đã đồng ý cho 51 đơn vị thuê sử dụng quỹ nhà tại Cung Trí thức. Nhưng đã có 16 đơn vị trả lại diện tích nhà thuê vì không còn nhu cầu hoặc không đủ kinh phí. 35 tổ chức hiện đang thuê sử dụng với diện tích gần 8.000 m2.

Trước thực trạng trên, Đoàn giám sát HĐND thành phố cho rằng, giá cho thuê nhà thuộc tài sản công đang có sự lãng phí, thất thoát rất lớn. Nhà chuyên dùng của thành phố chủ yếu tập trung tại 2 quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng. Đây là khu vực có vị trí đắc địa, nhưng lại chỉ cho thuê với mức giá 80.000 đồng/m2. Nhiều doanh nghiệp nhà nước đã lợi dụng yếu tố bao cấp, rồi cho doanh nghiệp khác thuê lại với giá cao gấp vài chục lần.

Quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố hiện bao gồm: Quỹ nhà cho thuê để sử dụng vào mục đích kinh doanh, dịch vụ (quỹ nhà chuyên dùng); quỹ nhà cho thuê làm trụ sở làm việc tại Cung trí thức thành phố; quỹ nhà ở xã hội được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách...

Loại hình dịch vụ cho thuê tài sản đất công đang gây thất thoát lớn cho thành phố Hà Nội. Sở Xây dựng cần làm rõ quy chế quản lý cũng như cơ chế giá cho thuê nhà chuyên dụng trên địa bàn thành phố.

DiaOcOnline.vn - Theo Infonet