Top

Gói hỗ trợ nhà ở cho người thu nhập thấp: Vốn nhiều, giải ngân ít

Cập nhật 11/07/2013 15:33

Mặc dù đã chính thức được triển khai hơn 1 tháng, nhưng số người có thu nhập thấp tiếp cận được gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở lãi suất 6%/năm rất ít ỏi.

Ngân hàng Nhà nước đã phải “thúc” các ngân hàng thương mại đẩy mạnh cho vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng

Lao động tự do khó đủ đường

Từ trước khi các ngân hàng chính thức có thông báo triển khai cho vay hỗ trợ nhà ở đối với người thu nhập thấp, vợ chồng anh Đặng Nhật Linh (chủ một cửa hàng bán thực phẩm sạch) đã tìm hiểu về các dự án nhà thu nhập thấp cũng như chờ đón chính sách hỗ trợ mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) dự thảo sớm có hướng dẫn. Vì vậy, ngay khi các ngân hàng thương mại rục rịch triển khai chương trình cho vay gói 30.000 tỷ đồng, vợ chồng anh đã “gõ cửa” các ngân hàng để tìm hiểu thông tin.

Anh Linh chia sẻ: “Hai vợ chồng dành dụm mãi mới tích góp được gần 300 triệu đồng, nếu vay thêm khoảng 400 triệu đồng nữa thì việc sở hữu “căn hộ mơ ước” sẽ trở nên rõ ràng hơn. Nhưng càng bỏ công bỏ sức tìm hiểu càng thấy khả năng tiếp cận nguồn vốn này với những người lao động tự do như vợ chồng tôi càng khó khăn hơn. Đầu tiên là khách hàng phải có hợp đồng mua bán căn hộ, tiếp đến là xác nhận tình trạng nhà ở rồi chứng minh thu nhập trả nợ... Điều kiện nào cũng khó, đến công chức, viên chức tiếp cận cũng mới chỉ có vài trường hợp, còn lao động tự do thì có gõ nhưng cửa vẫn chưa mở”.

Cũng rơi vào tình huống giống anh Linh, chị Nguyễn Huyền Phương (quê Hà Nam, hiện đang thuê cửa hàng và kinh doanh đồ điện tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Vợ chồng tôi đã đóng tiền mua một căn hộ theo dạng nhà ở thương mại, giá dưới 14 triệu đồng/m2 và diện tích 60m2, khi mang hợp đồng đến ngân hàng vay vốn thì cán bộ tín dụng cho biết phải xác minh được tình trạng nhà ở, cũng như thu nhập trả nợ. Nhưng để xác minh tình trạng nhà ở không dễ dàng. Nơi ở hiện nay của vợ chồng tôi là đi thuê, UBND phường chỉ có thể xác nhận nơi tạm trú chứ không thể xác nhận việc chưa sở hữu nhà và tình trạng nhà ở. Bỏ công bỏ việc để về quê xác nhận chưa sở hữu nhà ở thì đến nay vẫn chưa có kết quả. Kể cả xong khoản ấy thì xác nhận thu nhập trả nợ như thế nào lại là cả một vấn đề lớn”.

Thúc giục

Trước việc triển khai chậm trễ gói tín dụng hỗ trợ về nhà ở dành cho người thu nhập thấp, NHNN vừa có văn bản “thúc” 5 ngân hàng tham gia thực hiện giải ngân gói cho vay ưu đãi đẩy nhanh tiến độ cho vay, giải ngân đối với khách hàng trong thời gian tới.

Cụ thể, NHNN yêu cầu các ngân hàng là Ngân hàng TMCP Công thương (VietinBank), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank), Ngân hàng Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB) nghiên cứu đầy đủ các quy định của NHNN và Bộ Xây dựng về cho vay hỗ trợ nhà ở để kịp thời bổ sung hướng dẫn đối với các chi nhánh, phòng giao dịch thuộc hệ thống.

Yêu cầu các ngân hàng chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch tiếp nhận hồ sơ vay vốn của khách hàng, hướng dẫn cụ thể về hồ sơ thủ tục, thời gian xem xét hồ sơ để phản hồi cho khách hàng về việc được vay vốn hay không và trả lời thỏa đáng cho khách hàng trong trường hợp khách hàng không đáp ứng được điều kiện vay vốn. Trường hợp phát sinh khó khăn vướng mắc, các chi nhánh, phòng giao dịch cần kịp thời báo cáo trụ sở chính ngân hàng để xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo NHNN và Bộ Xây dựng nếu vượt thẩm quyền của ngân hàng.

DiaOcOnline.vn - Theo An ninh Thủ đô