Top

Gói 30.000 tỉ đồng: Khó vay vì yêu cầu “xác nhận tình trạng nhà”

Cập nhật 11/07/2013 15:22

“Giao Thường trực Ban Chỉ đạo Chính sách nhà ở và Thị trường bất động sản TP (Sở Xây dựng) phối hợp Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM nghiên cứu, đề xuất tháo gỡ vướng mắc hoặc xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Xây dựng và NHNN để triển khai thực hiện trên địa bàn TP trong thời gian sớm nhất”

- UBND TP.HCM chỉ đạo (thông báo ngày 3-7) về hướng giải quyết những vướng mắc khi thực hiện cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02/2013 của Chính phủ.

Trước đó, NHNN Chi nhánh TP.HCM có văn bản báo cáo UBND TP về những khó khăn các ngân hàng gặp phải khi giải ngân gói tín dụng 30.000 tỉ đồng. Vướng mắc lớn nhất là việc xác nhận về thực trạng nhà ở theo quy định tại Thông tư 07/2013 của Bộ Xây dựng. Thông tư này yêu cầu người muốn vay phải có giấy xác nhận (theo mẫu) của đơn vị công tác hoặc của UBND xã, phường nơi có hộ khẩu thường trú về thực trạng nhà ở.

“Trong thực tế, đơn vị công tác và UBND xã, phường không quản lý đối với thực trạng nhà ở của các đối tượng đi vay. Do đó, thủ trưởng đơn vị hoặc UBND xã, phường không đồng ý xác nhận vấn đề này cho họ” - đơn vị này phân tích.

Ngoài ra, NHNN Chi nhánh TP.HCM còn cho rằng hướng dẫn của Bộ Xây dựng về các đối tượng thu nhập thấp được vay hỗ trợ theo gói tín dụng này chưa rõ ràng. Do đó, các ngân hàng gặp khó khăn trong việc xác định đúng đối tượng được vay.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP