Top

Gói 30.000 tỷ đồng: Khơi thông niềm tin cho thị trường

Cập nhật 21/05/2013 16:12

Gói 30.000 tỷ đồng vừa được ban hành dù không lớn và hạn chế đối tượng tiếp cận, nhưng các doanh nghiệp kỳ vọng niềm tin của thị trường bất động sản sẽ được khơi thông nhờ gói hỗ trợ này.

Sau thời gian chờ đợi, ngày 15/5, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng đã chính thức ký ban hành các thông tư hướng dẫn cho vay mua nhà ở xã hội theo Nghị quyết 02 của Chính phủ. Theo đó, từ ngày 1/6 tới, 30.000 tỷ đồng sẽ được bơm ra thị trường với lãi suất ưu đãi hỗ trợ cho các đối tượng mua nhà ở xã hội, các doanh nghiệp đầu tư dự án nhà ở xã hội.

Theo giới kinh doanh địa ốc, số tiền 30.000 tỷ đồng dù không lớn so với nhu cầu thực tế và đối tượng tiếp cận dòng vốn này cũng hạn chế, song điều quan trọng nhất từ gói hỗ trợ này là khơi thông niềm tin cho thị trường bất động sản.

Các doanh nghiệp địa ốc kỳ vọng rất cao về sự lan tỏa của gói hỗ trợ lần này tới thị trường bất động sản

Trao đổi với phóng viên , phần lớn các doanh nghiệp địa ốc đều cho rằng, Nghị quyết 02 và mới đây nhất là các thông tư hướng dẫn gói tín dụng 30.000 tỷ đồng được công bố đã tác động rất nhiều đến tâm lý người tiêu dùng. Ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Tấc Đất Tấc Vàng cho biết, Công ty chủ yếu phân phối các dự án bất động sản ở Bình Dương, phân khúc không trực tiếp tác động với gói tín dụng này, song gần đây, lượng khách hàng quan tâm và quyết định mua sản phẩm ở Bình Dương tăng lên đáng kể.

“Qua khảo sát của chúng tôi, hơn 70% khách hàng mua bất động sản Bình Dương thời gian qua không có nhu cầu vay vốn ngân hàng. Thực tế cho thấy, dòng tiền lưu trữ trong dân còn rất nhiều, vấn đề là họ có tin tưởng và ra quyết định mua bất động sản hay không mà thôi. Theo tôi, yếu tố tích cực nhất từ gói hỗ trợ đợt này là người dân bắt đầu tin tưởng trở lại thị trường bất động sản”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Đồng ý với ông Hoàng Anh Tuấn, ông Lê Hữu Nghĩa, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Lê Thành cho rằng, gói hỗ trợ lãi suất cho vay 6%/năm trong 10 năm là quá tốt với thị trường. Thời gian qua, Lê Thành bán sản phẩm dự án căn hộ với mức lãi suất cho vay của ngân hàng đến 16%/năm mà nhiều người còn vay để mua, thì lãi suất 6%/năm chắc chắn sẽ kích thích được rất nhiều người mua nhà.

“Vấn đề ở đây là từ chính sách đến thực tế bao giờ cũng có một khoảng cách khá xa, trong đó, lo ngại nhất là vấn đề thủ tục, liệu đối tượng mua nhà và doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn này có dễ dàng không?”, ông Nghĩa băn khăn và cho biết, chính sách tốt, nhưng thủ tục phải tốt mới phát huy được tác dụng thực sự.

Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức cho rằng, gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng không ảnh hưởng trực tiếp tới lượng hàng tồn kho bất động sản hiện nay. Bởi vì, đối tượng được tiếp cận gói tín dụng 30.000 tỷ đồng chỉ khoanh vùng cho người mua nhà ở xã hội và doanh nghiệp đầu tư dự án nhà ở xã hội, trong khi đó, với thực trạng thị trường bất động sản, phần lớn nguồn cung còn tồn hiện nay có diện tích căn hộ trên 70 m2, giá 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên theo ông Hiếu, gói tín dụng trên thực sự có nhiều ý nghĩa, bởi nó sẽ tạo ra sức lan tỏa cho thị trường và sẽ giúp tiêu thụ được hàng chục ngàn căn hộ tồn.

“Cùng với Thông tư 02/2013 trước đó của Bộ Xây dựng hướng dẫn việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ các dự án nhà ở thương mại, các thông tư hướng dẫn hỗ trợ cho vay mua nhà ở xã hội, nhà ở dưới 70 m2, giá dưới 15 triệu đồng/m2 mới ban hành sẽ là chìa khóa khơi thông thị trường sắp tới”, ông Hiếu kỳ vọng.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng không phải để cứu thị trường bất động sản, mà chủ yếu là hỗ trợ người thu nhập thấp có điều kiện mua nhà và giúp thị trường điều chỉnh, rà soát lại các dự án và cơ cấu diện tích sản phẩm phù hợp.

“Chúng ta không đủ sức để hỗ trợ cho toàn thị trường, nhưng với gói hỗ trợ này, kỳ vọng sẽ khuấy động một phân khúc để từ đó sẽ lan ra toàn thị trường”, ông Nam nhận định.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư Chứng Khoán