Top

Giao dịch nhà đất “chộn rộn” vì giá mới

Cập nhật 13/12/2008 08:56

Tại TP.HCM, gần đây số người đóng tiền sử dụng đất để hoàn tất hồ sơ nhà đất đã tăng lên sau khi UBND TP trình HĐND TP thông qua khung giá đất năm 2009 với mức tăng 10-100%. Ở Cần Thơ, người đang thuê căn hộ cũng sốt ruột vì giá bán căn hộ cho họ sẽ tăng kể từ năm 2009.

Ở quận Tân Phú, mức tăng của khung giá đất theo đề nghị của UBND TP.HCM không nhiều, chỉ khoảng 10%, tuy nhiên cũng thúc ép những người trước đây làm thủ tục nhưng bỏ dở dang vì ngại phải nộp tiền sử dụng đất trở lại nhận hồ sơ để đóng tiền sử dụng đất.

Lục lại hồ sơ đi đóng thuế

Trong khi đó ở một số quận như 2, 7, giá đất theo đề nghị của UBND TP tăng khá mạnh, có nơi tăng đến 100%, số người làm nghĩa vụ thuế có tăng lên nhưng nhiều hồ sơ vẫn chưa được người dân “khởi động lại” vì chưa có tiền thanh toán. Tuy nhiên, một nhân viên Phòng tài nguyên - môi trường cho biết một số người đang nợ tiền sử dụng đất vẫn chờ công bố khung giá đất mới, nếu thật sự tăng so với khung giá đất của năm 2008 thì họ mới xoay tiền để đóng. Trường hợp tăng không nhiều họ tiếp tục chấp nhận nợ.

Riêng với những trường hợp giao đất mới, không được cho ghi nợ tiền sử dụng đất thì chủ đất “ngâm” hồ sơ chưa làm nghĩa vụ tài chính đang cố xoay tiền để đóng tiền sử dụng đất. Nguyên nhân là những người này đã nhận được thông báo đóng tiền nhưng chưa đóng, bị cơ quan thuế tính lãi suất phạt, mức lãi hiện nay cao hơn cả lãi vay ngân hàng. Mặt khác, khung giá đất ở khu vực này thường có mức tăng cao hơn nên bằng mọi giá người được giao đất phải xoay tiền để nộp tiền sử dụng đất trước cuối năm 2008. Tuy nhiên, theo các chuyên gia bất động sản, khi người dân phải đóng thuế đất nhiều hơn thì họ lại tính vào trong giá bán, người mua phải chịu.

Mua bán nhà tăng

Trong khi đó, thông tin về khung giá đất sẽ tăng đã có tác động khá tốt đến tình hình giao dịch trên thị trường. Ông Phạm Văn Hải, tổng giám đốc Công ty cổ phần bất động sản Ngân hàng Á Châu (ACBR), cho biết trong thời gian từ đầu tháng 12 đến nay số vụ mua bán nhà ở khu vực nội thành qua sàn giao dịch ACBR tăng khoảng 50% so với tháng 11-2008. Yếu tố điều chỉnh khung giá đất và thay đổi cách tính thuế khi chuyển nhượng bất động sản đã thúc đẩy người dân thực hiện sớm các giao dịch nhà đất.

Theo ông Hải, dự báo trong thời gian tới giao dịch nhà đất sẽ tăng lên và sôi động hơn đối với nhà đất có giấy chủ quyền, pháp lý rõ ràng vì ngân hàng bắt đầu cho vay mua bất động sản. Chỉ có bất động sản có giấy tờ mới nằm trong tầm ngắm của người mua và ngân hàng cho vay.

Bán chậm giá tăng

Trong khi đó, người dân ở các căn hộ chung cư tại TP Cần Thơ đang nóng lòng muốn được mua lại căn hộ mình đang thuê trước cuối năm 2008 để được hưởng theo giá cũ, mà các cơ quan chức năng thì chờ chủ trương. Chỉ còn hơn hai tuần là hết năm.

Các căn hộ chung cư cho thuê đang được bán ở TP Cần Thơ đa số là tại quận Ninh Kiều như chung cư số 178 đường Ba Tháng Hai (35 căn), chung cư hẻm 256 đường Nguyễn Văn Cừ (24 căn) và chung cư Trung tâm thương mại Cái Khế (89 căn). Theo UBND quận Ninh Kiều, được mua chung cư là cá nhân, hộ gia đình đang thuê và phải có hợp đồng thuê căn hộ chung cư, không nợ tiền thuê. Hình thức bán là theo giá bảo toàn vốn, tiền sử dụng đất được tính 100% theo giá đất của UBND TP Cần Thơ tại thời điểm bán. Giá bán nhà (vật kiến trúc) áp dụng theo quyết định 53 của UBND TP Cần Thơ (ban hành tháng 8-2005).

Khi có chủ chương bán nhà chung cư, nhiều người đã làm hồ sơ nhưng làm xong thì lại... chờ. Chị Nguyễn Thị Hồng (chung cư số 178 đường Ba Tháng Hai) bức xúc: “Hỏi Phòng tài chính kế hoạch quận Ninh Kiều, thì nhân viên trả lời chờ chủ chương của TP”. Theo ông Trương Anh Tuấn - trưởng Phòng tài chính kế hoạch quận Ninh Kiều, người dân muốn mua trong năm 2008 vì để qua năm 2009 sẽ áp giá vật kiến trúc theo quyết định 91 (ban hành tháng 9-2008) cao hơn, có loại tăng gấp đôi so với quyết định 53.

Ông Võ Văn Chính - phó chủ tịch UBND quận Ninh Kiều - cho biết quận đang tích cực thực hiện các thủ tục để bán căn hộ cho người dân nhưng còn nhiều vướng mắc chưa giải quyết được. Đó là các trường hợp đã nhận lại quyền thuê nhà bằng giấy tay; hộ nghèo và công chức có hoàn cảnh khó khăn không thể thanh toán tiền mua một lần; một số cán bộ công chức đã được Nhà nước giải quyết chính sách về nhà ở, đất ở nơi khác nay vẫn làm đơn xin được mua căn hộ đang ở; giá nhà đất theo quyết định của UBND TP Cần Thơ có sự thay đổi... “Quận đã có tờ trình xin UBND TP hướng giải quyết nhưng đến nay TP chưa trả lời cụ thể, trong khi người dân có nguyện vọng được mua nhà trong năm nay” - ông Chính nói.

Theo ông Võ Văn Chính - phó chủ tịch UBND quận Ninh Kiều (Cần Thơ), quận xin chủ trương chấp nhận bán căn hộ chung cư cho người đang ở có hợp đồng và cả người đang ở đã mua “quyền” thuê (bằng giấy tay) của người có hợp đồng. Đối với người nộp tiền dứt điểm trong năm 2008, giá vật kiến trúc áp dụng theo quyết định 53, còn nộp sau ngày 1-1-2009 sẽ theo quyết định 91. Với người có hoàn cảnh khó khăn chưa đủ điều kiện thanh toán một lần thì có thể thanh toán ba lần trong thời gian một năm...


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO