Top

Kết thúc kỳ họp HĐND TP Hà Nội và TPHCM:

Giãn dân khu vực trung tâm Hà Nội

Cập nhật 12/12/2009 13:10

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo có bài phát biểu quan trọng tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ 19 HĐND TP Hà Nội, chiều qua (11-12).

Ông Thảo nói, quan điểm chỉ đạo này đã được thể chế ngay từ QĐ108/1998 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội. Theo đó, có những khu vực quy định rất rõ khống chế chiều cao công trình như Hồ Gươm và một số khu vực khác.
 

Hà Nội đang tìm giải pháp mới cho các chung cư cũ (khu chung cư cũ Nguyễn Công Trứ, Hà Nội). Ảnh: Hồng Vĩnh


Chung cư cũ - có cách xử lý mới


Nói về việc cải tạo các khu chung cư cũ, ông Nguyễn Thế Thảo cho rằng vẫn còn nhiều bất cập. Thành phố đang thí điểm cải tạo khu tập thể Nguyễn Công Trứ và thấy đây là vấn đề nan giải. Hầu hết cư dân tại chung cư là cán bộ nghỉ hưu, thu nhập thấp, nhà ở xuống cấp.

Nhiều nhà nguy hiểm buộc phải di dời theo luật để cải tạo, xây mới, đảm bảo cuộc sống mới văn minh, hiện đại hơn.Lẽ ra phải xây dựng lại với mật độ thấp hơn, chiều cao thấp hơn thì mới đảm bảo tiêu chuẩn đó.

Thời gian qua phương thức thực hiện do người dân và doanh nghiệp bàn bạc, Thành phố chỉ định hướng, hỗ trợ đầu tư về hạ tầng. Nhưng người dân lại muốn tái định cư tại chỗ với diện tích mới rộng hơn cũ, nên doanh nghiệp phải cơi nới dự án. Từ chỗ chỉ có 5.000 dân, khu tập thể Nguyễn Công Trứ đã tăng lên hơn 9.000 dân, vì vậy phải xây cao tầng.

Chủ tịch Thành phố cho rằng: Cần phải xem lại phương thức đầu tư. Nên đầu tư những khu đô thị mới, rồi giãn dân ra đó. Nhà nước sẽ mua lại tài sản của dân, tiến hành thu hồi đất để xây dựng những công trình đem lại lợi nhuận kinh tế cao, bù đắp kinh phí đã bỏ ra. Vướng mắc là dân có đồng thuận không?

“Đang ở Nguyễn Công Trứ, Thành Công, Giảng Võ mà cho ra ở núi Thoong thì dân sẽ không chịu, cho nên phải xem xét, tính toán phương án cụ thể” - Ông Thảo nói.

Hiện phương án về Khu tập thể Nguyễn Công Trứ đã được báo cáo Thành ủy Hà Nội để xem xét, quyết định.

Rà soát 241 dự án

Trong năm tới, Thành phố tập trung cao độ đẩy mạnh công tác quy hoạch, đặc biệt là phối hợp với Bộ Xây dựng lập quy hoạch chung Thủ đô để báo cáo Thủ tướng (lần 3) và sẽ báo cáo HĐNDTP. Cùng đó, tiếp tục rà soát các đồ án, dự án đã báo cáo Chính phủ cho phép triển khai đợt một là 241 dự án.

“Những dự án này cần được rà soát thêm, để khớp nối về hạ tầng, điều chỉnh cho phù hợp với định hướng quy hoạch chung, nhằm đạt được mục tiêu bền vững, không phá vỡ quy hoạch chung ngay từ khi đang tiến hành qui hoạch” - Ông Thảo cho biết.

Năm 2010, Thành phố sẽ tập trung cho công tác kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, tiếp tục giải bài toán về vấn đề ùn tắc giao thông, vệ sinh thực phẩm, trật tự xây dựng và những vấn đề dân sinh bức xúc.

“Thành phố vẫn phải có giải pháp cả lâu dài và trước mắt như mở rộng hạ tầng, phân luồng, phân làn cho các phương tiện. TPHCM làm được, tại sao Hà Nội không làm được?” - Chủ tịch TP Hà Nội thể hiện quyết tâm.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Tiền Phong