Đó là khẳng định của nguyên Kiến trúc sư trưởng TP HCM Lê Văn Năm - người chủ trì lập quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm
. Phóng viên: Thưa ông, đầu những năm 1990, kinh tế khó khăn nhưng lãnh đạo TP HCM vẫn muốn phát triển Thủ Thiêm thành khu đô thị trung tâm mở rộng. Thủ Thiêm ngày đó có những lợi thế gì?
![]() |
![]()
Với diện tích giải tỏa đạt hơn 99%, khu đô thị mới Thủ Thiêm hiện đã nên hình nên dáng. Ảnh: TẤN THẠNH
|
"Hỗ trợ giá" chứ không phải "bồi thường"
. Đoàn ĐBQH TP HCM giám sát riêng về Thủ Thiêm
Ngày 4-8-2009, Văn phòng UBND TP HCM đã phát đi một thông báo nội dung kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trung Tín tại hội nghị tiếp xúc, đối thoại với đại diện nhân dân 5 phường (Thủ Thiêm, An Lợi Đông, Bình An, Bình Khánh và An Khánh) về liên quan chủ trương, quy hoạch, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư KĐTMTT, quận 2.
Liên quan đến việc UBND TP sử dụng từ "hỗ trợ giá" mà không sử dụng từ "bồi thường" theo Luật Đất đai năm 2003, Nghị định số 197/2004/NĐ-CP và Nghị định số 84/2007/NĐ-CP của Chính phủ, theo UBND TP là căn cứ pháp lý để triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư KĐTMTT là Quyết định thu hồi đất số 1997 ngày 10-5-2002 của UBND TP (căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 190) và quy định tại Nghị định số 22/1998/NĐ-CP ngày 24-4-1998 của Chính phủ (theo Luật Đất đai năm 1993) và được cụ thể hóa tại Quyết định số 135 ngày 21-11-2002 và Quyết định sửa đổi, bổ sung số 123 ngày 16-8-2006 của UBND TP nên UBND không thể áp dụng quy định của Luật Đất đai năm 2003 (theo nguyên tắc luật bất hồi tố).
Do đây công trình có quy mô lớn, thời gian triển khai kéo dài, quá trình thực hiện có nhiều vấn đề phát sinh từ thực tiễn, bao gồm việc thị trường bất động sản có nhiều biến động nên Thành ủy và UBND TP đã thống nhất chủ trương và chỉ đạo việc sửa đổi, bổ sung chính sách hỗ trợ và tái định cư trong KĐTMTT với một cơ chế đặc biệt, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên cơ sở vận dụng tối đa chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định của nhà nước; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân bị ảnh hưởng.
. Ngày 7-5, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP HCM Phan Nguyễn Như Khuê cho biết Đoàn ĐBQH TP sẽ tổ chức đoàn giám sát riêng về dự án KĐTMTT.
Theo ông Khuê, hiện đang tổng hợp để xin ý kiến Bí thư Thành ủy kiêm Trưởng Đoàn ĐBQH TP Nguyễn Thiện Nhân. Nội dung giám sát sẽ làm rõ tính pháp lý của dự án từ Quyết định 367 của Thủ tướng dẫn đến các văn bản pháp lý để UBND TP HCM triển khai những nội dung liên quan việc giải tỏa đền bù, mời gọi đầu tư; phân khu chức năng của dự án… Đoàn sẽ mời chuyên gia độc lập bên ngoài để đánh giá, giám sát dự án và cũng sẽ làm rõ trách nhiệm tiếp dân, giải quyết khiếu nại thực hiện đúng pháp luật hay không. Sau đó, đoàn sẽ có đề xuất với cơ quan ban ngành, làm rõ trách nhiệm liên quan. Dự kiến việc giám sát sẽ được thực hiện sau kỳ họp thứ 5, QH khóa XIV.
Cũng có thể xem là không có khái niệm bản đồ gốc
Kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP HCM, cho biết về quy trình phê duyệt quy hoạch KĐTMTT thì Kiến trúc sư trưởng TP (nay là Sở Quy hoạch - Kiến trúc) sẽ trình UBND TP. Sau đó, UBND TP trình Bộ Xây dựng và Thủ tướng Chính phủ để phê duyệt. Như vậy, ít nhất có 3 nơi này sẽ lưu giữ bản đồ quy hoạch KĐTMTT lúc chưa được phê duyệt và sau khi phê duyệt. Sau khi được Chính phủ phê duyệt quy hoạch thì Chính phủ gửi ban hành cho Bộ Xây dựng và UBND TP là đơn vị trình và thẩm định quy hoạch chính thức. Vì vậy, phải xem lại quyết định phê duyệt của Thủ tướng có gửi kèm bản đồ hay không hay chỉ gửi mỗi quyết định phê duyệt quy hoạch?
Theo kiến trúc sư Lưu, Thủ tướng chỉ ký vào quyết định phê duyệt quy hoạch chứ không ký vào bản đồ, mà bản đồ chỉ đi kèm quyết định. Do đó, cũng có thể xem là không có khái niệm bản đồ gốc có ký phê duyệt của Thủ tướng trên bản đồ.
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: