Top

Giá phòng khách sạn cao cấp, resort Việt Nam giảm mạnh

Cập nhật 09/06/2010 10:40

Giá thuê phòng trung bình tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Việt Nam năm 2009 giảm tới 1/3 so với năm 2008.

Trên cơ sở khảo sát gần 8.000 phòng từ 3 đến 5 sao của 69 khách sạn và khu nghỉ dưỡng trên khắp cả nước, Công ty cung cấp các dịch vụ tư vấn và kiểm toán Grant Thornton ngày 8/6 công bố báo cáo nhận định, giá thuê phòng trung bình của những khách sạn cao cấp tại Việt Nam năm 2009 giảm gần 32%.

Do tác động của khủng hoảng kinh tế, hầu hết các khách sạn ở Việt Nam phải đối mặt với tình trạng giá phòng, công suất phòng và lợi nhuận giảm.

Ông Ken Atkinson, Giám đốc điều hành của công ty, cho hay, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm 11% là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng trên. Giá phòng khách sạn 5 sao giảm mạnh nhất, lên tới 33,5%; riêng khách sạn 3 và 4 sao giảm ở mức thấp hơn, tương đương 2,9% và 12%.

Đặc biệt, giá phòng ở miền Nam, miền Trung có xu hướng giảm mạnh hơn như TP.HCM giảm tới 29%; Hội An và Đà Nẵng cũng giảm 29-32%, trong khi tại Hà Nội, mức giảm chỉ 18,2%. Thậm chí tại Đà Lạt, Phan Thiết lại có xu hướng ngược lại khi giá phòng tăng lần lượt tới hơn 30% và 18%.

Về công suất sử dụng phòng, báo cáo đánh giá cũng có sự khác biệt khi biến động trên khắp cả nước. Trong đó, TP.HCM rớt khỏi vị trí dẫn đầu, nhường cho Phan Thiết (Bình Thuận).

Nhìn chung, công suất tại các khách sạn 5 sao giảm 6,3%, 4 sao giảm 14% nhưng khách sạn 3 sao lại tăng thêm 2,1%. Điều đó chứng tỏ, nhiều khách hàng đã chắt bóp chi tiêu, chuyển sang ở khách sạn rẻ riền hơn.

Hơn nữa, xu hướng khách chọn đi du lịch trong nước và nghỉ tại khách sạn cao cấp, resort tăng lên. Tỷ lệ này từ 19,7% của năm 2008 đã tăng lên 26,3% trong năm 2009, thể hiện mức tăng trưởng 33,5% của khách lưu trú nội địa giữa hai năm.

Chính vì công suất cũng như giá phòng sụt giảm, nên lợi nhuận của các khách sạn cũng giảm theo. Song, các khách sạn đã gia tăng phần doanh thu từ các dịch vụ khác để bù đắp vào sự suy giảm của doanh thu phòng.

Chẳng hạn, doanh thu từ dịch vụ nhà hàng tăng 8,9% (tính theo tỷ lệ trên tổng doanh thu), trong khi các dịch vụ khác như spa, tiệc, hội thảo, trung tâm dịch vụ văn phòng và dịch vụ du lịch tăng 8,2%.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet