Top

Giá nhà thuê tăng cao, khốn khổ tìm chỗ ở

Cập nhật 24/05/2008 15:00

Khác với tình trạng ảm đạm của thị trường bất động sản (BĐS), thị trường nhà cho thuê bình dân đang trở nên sôi động và khan hiếm. Theo một số chuyên gia nhà đất, đây chính là hệ quả của tình trạng đóng băng BĐS kéo dài thời gian qua.

Khốn khổ chỗ ở

Chị Thu Hồng, một công chức trẻ cho hay, chỉ trong hơn nửa năm, căn phòng trọ 16m2 trong một chung cư cũ ở quận 1 - TP.HCM nơi chị thuê đã ba lần tăng giá, từ 1,2 lên 1,5 rồi 1,8 triệu đồng/tháng. Song hành với nó, tiền điện, tiền nước cũng lần lượt tăng nhanh. Không đủ khả năng chịu đựng, nhiều lúc chị đã muốn chuyển chỗ ở nhưng lo ngại chưa chắc tìm được nơi tốt hơn giữa cơn bão giá. Vả lại, nơi chị trọ vừa gần chỗ làm, vừa thuận tiện cho việc học hành của các con nên chị đành gồng mình chịu trận. Chị đã phải nhận thêm việc làm đêm ở nhà.

Một người bạn của chị Hồng thuê nhà trên đường Trần Huy Liệu, quận Phú Nhuận cũng lao đao khi chỉ từ đầu năm đến nay, căn phòng trọ ban đầu có giá 650.000 đồng/tháng đã vọt lên đến 1,3 triệu đồng, tăng hơn 100%.

Nhà tăng giá là nỗi ám ảnh của lớp người bình dân, trong đó phần đông là lao động nhập cư, sinh viên.

Anh Ngô Công Lục, làm nghề phụ hồ, cho biết, vợ chồng anh từ Quảng Ngãi vào làm thuê ở Tân Bình. Làm việc quần quật, mỗi tháng vợ chồng anh cũng kiếm được bốn triệu đồng, Nhưng số tiền đó chẳng bõ bèn gì khi anh vừa phải trang trải cho cuộc sống đắt đỏ ở Sài Gòn, vừa phải lo cho mẹ già và các con ăn học ở quê. Vì vậy, hai vợ chồng chỉ dám thuê một căn phòng vách gỗ tạm bợ trong con hẻm sâu trên đường Phan Sào Nam với giá 550.000 đồng/tháng. Mới đây, đùng một cái chủ nhà đòi tăng lên 700.000 đồng khiến anh không khỏi lo lắng.

"Bươn chải làm ăn nên chỉ cần cái chỗ để ngã tấm lưng ban đêm, vậy mà cũng không chịu nổi tiền" - anh Lục tâm sự.



Ảnh: Đặng Vỹ.

Khác với những trường hợp trên, ông Nam, đang trọ tại phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, lại rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan khi thuê nhà dùng vào mục đích kinh doanh. Ông Nam cho biết chủ nhà cho thuê đã thông báo tháng sau sẽ tăng giá tiền cho thuê nhà từ 4 triệu lên 5 triệu đồng/tháng. Ông Nam thuê căn nhà này từ tháng 10/2007. Như vậy chỉ sau 9 tháng đã bị tăng giá nhà đến 25%. Đây vừa là nơi buôn bán, vừa là chỗ ở cho gia đình 4 người. Khoản lãi từ buôn bán không cao, bình quân chỉ trên dưới 1 triệu đồng/tháng, được cái có chỗ ở. Tính ra như vậy là quá đắt.

Khó khăn hơn nữa, ngày trước để thuê căn nhà này, ông Nam phải sang lại mặt bằng với giá 25 triệu đồng, cộng với phải sửa sang, lên đến 35 triệu. Với mức sinh lời trên dưới 1 triệu/tháng, phải sau 2 năm mới lấy lại được vốn, công lao động ròng rã hai năm coi như bỏ. Chính điều này khiến ông lo nhất vì khi giá tiền thuê nhà tăng lên, gần như việc buôn bán hoàn toàn không có lãi, và như vậy sau 2 năm vẫn không thu hồi được số tiền đã bỏ ra.

Ông Nam dự định đi thuê nhà nơi khác để kiếm chỗ làm ăn. Nhưng của đau con xót, đi có nghĩa là mất trắng số tiền 35 triệu đồng. Vợ chồng ông đã phải làm lụng quần quật mấy năm trời mới tích cóp được ngần ấy.

Thừa nước đục thả câu

So vời thời điểm cuối năm 2007, giá nhà cho thuê đã tăng bình quân 30-40%. Tình trạng lạm phát đã đẩy giá cả nhiều mặt hàng lên cao. Cùng lúc, thị trường nhà đất im ắng khiến nhiều người chọn giải pháp thuê nhà thay vì mua nhà mới vào lúc này. Đó là những nguyên nhân khiến cho nhà cho thuê trở nên khan hiếm.

Chị Nguyễn Trần Phương Thảo, giám đốc một công ty truyền thông, cho biết, công ty mới thành lập, vốn ít nên không thuê văn phòng cao cấp mà chỉ thuê một căn nhà tương đối tốt để làm văn phòng. Nhưng chị đã bị choáng váng khi với một căn nhà cũ mặt tiền đường, chủ nhà đã hét 2.000 USD khiến chị từ bỏ giấc mơ văn phòng mặt phố. "Nhiều khi đang còn cân nhắc để lựa chọn thì khi quay trở lại, nhà đã được cho người khác thuê hoặc giá thuê được nâng cao đáng kể". Thế nên, phải mất hai tháng ròng tìm kiếm, chị Thảo mới tìm được một căn nhà, giá 5 triệu đồng/tháng trong hẻm một con đường ở quận Phú Nhuận.

Nhu cầu thuê nhà tăng cao là một cơ hội tốt để các chủ nhà làm mưa làm gió. Lý do được viện ra là giá cả tăng cao.

Đức, một sinh viên Trường Đại học Bách khoa cho biết, tháng trước anh cùng nhóm bạn bốn người thuê chung một căn nhà trọ 1,5 triệu. Hì hụi chuyển đến nơi ở mới vừa đúng một tháng, ở chưa kịp nóng chỗ, cả nhóm đã phải méo mặt khi ông chủ nhà thông báo tăng tiền nhà lên 2 triệu đồng. Lấy hoàn cảnh sinh viên ra nài nỉ nhưng chủ nhà vẫn không hề lay chuyển, thậm chí còn tuyên bố: "Thích thì ở, không thích thì chuyển đi!". Cả nhóm lại lục tục dọn nhà đi nơi khác. "Ăn rồi cứ lo tìm nhà trọ thế này thời gian đâu mà học với hành" - Đức cám cảnh.

Theo nhận định của một số chuyên gia nhà đất, thị trường BĐS sẽ khó có thể ấm trở lại trong thời gian tới. Vì vậy, nhiều khả năng cho thấy giá nhà cho thuê sẽ tiếp tục bị đẩy lên cao.

Thành phố thênh thang nhà cao cửa rộng, nhưng một chỗ ở giản dị, một chỗ ngả lưng ban đêm vẫn quá cay cực với người nghèo.

Theo VietNamNet