Top

Nguồn cung khan hiếm, "đỏ mắt" đi tìm nhà dưới 2 tỉ đồng

Cập nhật 19/05/2020 07:52

Nhu cầu về căn hộ dưới 2 tỉ đồng đang được sự quan tâm rất lớn của người dân. Tuy nhiên, thực tế căn hộ ở phân khúc này đang cực kỳ khan hiếm…

Nhu cầu về nhà ở hiện nay tại TPHCM và Hà Nội là vô cùng lớn. Mỗi năm, hai thành phố này lại gia tăng thêm một lượng dân số kéo theo đó việc tìm kiếm một ngôi nhà là điều hết sức cần thiết.

Theo đó, nhu cầu về nhà ở dưới 2 tỉ được các chuyên gia đánh giá là vô cùng lớn. Tuy nhiên, nhìn lượng cung cho loại căn hộ dưới 2 tỉ vẫn còn khan hiếm.

Theo đánh giá của Savills Việt Nam, nguồn cung được ghi nhận ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Nguyên nhân là các chủ đầu tư đã phải thay đổi kế hoạch để ứng phó với dịch bệnh.

Nguồn cung khan hiếm, người dân đỏ mắt đi tìm nhà dưới 2 tỷ đồng

Trong quý 1/2020, chỉ có 5 dự án mới và giai đoạn tiếp của 6 dự án hiện tại đã cung cấp khoảng 4.800 căn hộ, giảm 64% theo quý và giảm 50% theo năm. Trong đó, phân khúc tầm trung có nguồn cung lớn nhất với 73% thị phần. Nhìn chung, phân khác tầm trung được hấp thu giảm nhất khi giảm đến 16% theo quý và 14% theo năm…

Lượng giao dịch cũng giảm còn 57% theo quý và giảm 51% theo năm. Dù nguồn cung dồi dào nhưng các chủ đầu tư phải đối mặt với việc cạnh tranh khốc liệt để duy trì kết quả kinh doanh.

Còn theo JLL Việt Nam, giá nhà ở tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM vẫn ở mức quá cao, đặc biệt đối với người thu nhập thấp.

Tính riêng ở Hà Nội, nguồn cung mới phân khúc nhà ở bình dân, giá rẻ tiếp tục giảm sút, chênh lệch nguồn cung giữa các dòng sản phẩm được nới rộng. Tỷ trọng nguồn cung sản phẩm được chào bán cao nhất là phân khúc nhà ở trung cấp chiếm 67%; phân khúc cao cấp đứng thứ hai, chiếm 25% tổng nguồn cung chào bán; tiếp đến là phân khúc hạng sang chiếm 6%; phân khúc bình dân chỉ chiếm 2% tổng nguồn cung.

Chị Huỳnh Thị Thu (ngụ quận Bình Tân) cho biết, chị đang cần mua gấp một căn hộ dưới 2 tỉ đồng. Đặc biệt, mức giá dưới 1,5 tỉ đồng được ưu tiên quan tâm. Tuy nhiên, tìm các loại căn hộ dưới 1,5 tỉ đồng hiện nay tại TPHCM là rất khó khi giá nhà đã leo thang quá nhanh trong thời gian qua.

“Thật sự tìm được một căn hộ 2 phòng ngủ với mức giá dưới 1,5 tỉ đồng là rất khó. Nhiều khi phải dạt ra vùng ven rất xa như huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn… Tuy nhiên, để tiếp cận được nhà ở những khu vực này cũng không hề dễ khi nhu cầu bán cũng không nhiều hoặc thủ tục phức tạp”, chị Thu cho hay.
Sự mất cân đối lệch pha giữa nhu cầu thị trường và nguồn cung có thể tiếp tục kéo dài trong thời gian tới

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam cho rằng, căn hộ bình dân, giá rẻ đang trở nên khan hiếm là quy luật tất yếu khi chi phí đầu vào từ giá đất, xây dựng, kết nối hạ tầng… đều tăng nhanh. Các chủ đầu tư cũng không mấy mặn mà khi đầu tư vào căn hộ bình dân, giá rẻ vì lợi nhuận thu về thấp so với đầu tư các phân khúc căn hộ khác.

Bà Dung cũng cho biết thêm, căn hộ bình dân cũng chỉ là nhà ở thương mại, chủ đầu tư phải thực hiện các khâu như những phân khúc khác nên không có bất kỳ sự ưu đãi nào. Khác với nhà ở xã hội còn được sự hỗ trợ từ Nhà nước.

"Sự mất cân đối lệch pha giữa nhu cầu thị trường và nguồn cung có thể tiếp tục kéo dài trong thời gian tới", bà Dung nhấn mạnh.

Theo ông Thái Viễn, chuyên viên môi giới bất động sản, khách hàng của ông vẫn thường giới thiệu cho ông những người có nhu cầu mua căn hộ bình dân. Tuy nhiên, việc tư vấn và tìm kiếm nguồn căn hộ bình dân vào thời điểm này thật khó.

"Không có quá nhiều sự lựa chọn cho người mua ở phân khúc nhà dưới 2 tỉ. Nếu khách hàng cố mua vào thời điểm này sẽ rất dễ mua “hớ” so với giá trị thực của căn hộ”, ông Thái Viễn nói.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí