Top

Giá nhà đất đứng ở mức thấp, giao dịch thành công nhiều

Cập nhật 21/10/2008 14:00

Tại Hà Nội thời gian gần đây thị trường bất động sản tại các vùng ven, nhất là khu vực Hà Tây cũ, có xu hướng giảm giá. Cá biệt có nơi như khu vực Hà Đông, Từ Liêm, Thanh Trì... cả đất và nhà dự án đều đứng ở mức thấp hơn từ 20 đến 30% so với đầu năm. Bù lại, tỷ lệ giao dịch thành công cũng cao hơn.

Anh Trần Văn Tuấn, chủ một trung tâm môi giới nhà đất ở Thịnh Liệt, huyện Thanh Trì, cho rằng giá đất tại nhiều khu vực thuộc các quận vùng ven Hà Nội hiện đã chạm đáy, "hết cỡ" rồi, khó có thể xuống hơn được nữa. Hiện giá giao dịch đất thổ cư ở Thịnh Liệt từ 8 đến 12 triệu đồng/m2 tuỳ vị trí, giảm khoảng 3-4 triệu đồng/m2 so với hồi đầu năm. Tại trung tâm môi giới của anh Tuấn, nửa tháng qua đã môi giới thành công 2 trường hợp, với giá trên dưới 1 tỷ đồng/thương vụ. "Như thế là mát lắm rồi" - anh cho biết.

Đất tại khu vực Khương Hạ, Thanh Xuân cũng đứng ở mức 18-22 triệu đồng/ m2. Tuy vậy, cũng có khu vực giá tăng. Đất khu vực Xuân Phương, Thụy Phương, thời điểm này năm trước chỉ dao động từ 4 đến 8 triệu đồng/m2, nhưng nay các "cò" đất khu vực này mạnh dạn "quát" từ 9 đến 12 triệu đồng/m2. Đó là những vị trí chỉ có đường xe máy vào được, còn đất ở những vị trí có thể buôn bán nhỏ, thì không dưới 20-25 triệu đồng/m2. Được biết, tỷ lệ giao dịch thành công khu vực này khá cao. Anh Hoàng, chủ một trung tâm môi giới tại đây cho biết: thị trường khu vực đang có dấu hiệu khởi sắc. Các căn nhà, lô đất có giá dưới 2 tỷ đồng được khá nhiều người hỏi mua.

Thị trường khu vực Hà Đông những ngày qua có dấu hiệu sôi động hơn cả, bởi đây là địa bàn có khá nhiều dự án đang triển khai. Hồi đầu năm, đất thổ cư khu vực Văn Phú, "ăn theo" dự án khu chung cư, siêu thị Văn Phú có lúc lên đến từ 15 đến 25 triệu đồng/m2 tuỳ vị trí thì nay chỉ giao dịch ở mức từ 13 đến 18 triệu đồng/m2. Nhà đất khu vực Dương Nội, vị trí ô tô không vào được, hẻm hóc, giá chừng 10 đến 12 triệu đồng/m2; vị trí đẹp, cơ sở hạ tầng tốt, giá rao bán từ 15 đến 17 triệu đồng/m2. Nhà đất kế bên dự án khu đô thị mới Dương Nội được rao với giá trên dưới 15 triệu đồng/m2.

Giao dịch được mà giá cũng được, là đất dự án khu đô thị mới Văn Khê. Giá rao bán (tại các trung tâm môi giới) có lô lên đến 30 triệu đồng/m2, thấp nhất cũng từ 17 đến 18 triệu đồng/m2.

Tại khu vực giáp ranh đô thị mới Xa La, một chủ đất là bà M. đang rao bán một lô đất 4x13m, giá 12,5 triệu đồng/m2, ngõ ô tô không vào được, cách đường lớn chừng 200m. Sau một hồi xem xét, mặc cả, anh T. đã ngã được cái giá thấp hơn chút đỉnh là 12,3 triệu đồng/m2, hình như rẻ hơn hồi đầu năm một chút.

Ba La là khu vực cũng có giao dịch nhà đất khá sôi động hiện nay. Tuy hơi xa trung tâm Hà Nội (chừng 17km), nhưng cơ sở hạ tầng giao thông nơi đây khá tốt nên khu vực này vẫn được nhiều người có nhu cầu thực lựa chọn. Giá đất thổ cư giao dịch ở đây từ 8 đến 10 triệu đồng/m2. Nhiều người đã mua được đất ở đây cho biết, cầm khoảng 500 triệu là có thể mua được mảnh đất trên dưới 50m2 tại đây rồi.

Một người dân tại khu vực Hà Đông cho biết: giờ đây muốn mua đất, hầu hết phải thông qua “cò” chứ ít khi được gặp ngay chủ. Tỉ lệ ăn chia khoảng 1% giá trị giao dịch, cả người mua và bán đều phải chịu. Hóa ra cái nghề “cò đậu gốc cây này sống dai thật”.

DiaOcOnline.vn - Theo T/C Thị Trường Giá Cả