Top

Giá đất sẽ xác định cho từng thửa

Cập nhật 15/03/2008 08:00

Bộ Tài nguyên Môi trường sẽ tiến hành xác định giá đất cho từng thửa, đồng thời minh bạch hóa quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng, đảm bảo người bị thu hồi đất được đền bù đúng giá thị trường trong điều kiện bình thường.

Ông Bùi Ngọc Tuân, Vụ phó Vụ đất đai Bộ Tài nguyên Môi trườngTuân cho rằng, giá đất hiện nay là theo từng khu vực, từng đoạn đường phố, từng vùng nông thôn. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến kiếu kiện, khiếu nại. Sắp tới, Bộ sẽ tiến hành xác định giá đất theo từng thửa, kèm theo là các giải pháp về mặt định giá tạo điều kiện định giá đúng với giá thị trường.

Bộ Tài nguyên Môi trường cũng minh bạch hóa quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng, đảm bảo mọi người sử dụng đất khi bị thu hồi đất được đền bù đúng giá trị trong điều kiện bình thường. Minh bạch hóa trình tự thủ tục bồi thường tạo điều kiện cho người dân tham gia quá trình bồi thường khắc phục tình trạng khiếu kiện về đất đai trong thời gian vừa qua.

Bộ Tài nguyên Môi trường sẽ đưa các tổ chức phát triển quỹ đất xuống tới cấp huyện. Tổ chức này sẽ giải quyết vấn đề giá đền bù để không có sự chênh lệch giá đất. Tổ chức này có thể thực hiện luôn cả nhiệm vụ tạo công ăn việc làm và tổ chức tái định cư, chấm dứt tình trạng doanh nghiệp thoả thuận đền bù với dân.

Theo Bộ Tài nguyên Môi trường, hiện nay khiếu kiện nhiều về giá đất đai tập trung vào ba đối tượng. Thứ nhất là chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất đô thị khiến cho chênh lệch giá lớn. Thứ hai là những dự án mà quá trình đền bù mất quá nhiều thời gian, trong khi giá đất liên tục thay đổi. Thứ ba là ở một số dự án giá đền bù cho dân thấp, trong khi giá bán đất sau dự án, nhất là các dự án đô thị lại rất cao.

Theo Đô Thị