Top

Giá đất ở Đồng Nai năm 2009 có gì mới?

Cập nhật 03/12/2008 10:55

Như thường lệ, tại kỳ họp cuối năm của HĐND tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh Đồng Nai có tờ trình về bảng giá các loại đất trên địa bàn. Nhìn chung, phần lớn đất ở các khu vực đều được giữ ổn định giá, chỉ một số ít nơi điều chỉnh tăng, giảm để phù hợp hơn với giá thực tế.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Viết Hưng cho biết, giá các loại đất ban hành trong những năm qua tương đối ổn định. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn có một số nơi giá quy định còn cách xa giá thực tế chuyển nhượng ngoài thị trường. Một thực tế khác, tại những nơi có cùng điều kiện, nhưng mức giá lại khác nhau. Hoặc như ở những xã, phường giáp ranh, trên cùng tuyến đường nhưng khoảng cách giá đất quy định chênh lệch cao. Hiện nay, một số vùng, đường giao thông đã mở ra, nhưng giá đất vẫn chưa thay đổi. Đây là những lý do để việc điều chỉnh giá đất năm nay đặt ra.

Giá đất nông nghiệp điều chỉnh tăng chủ yếu ở các huyện Định Quán, Tân Phú, Trảng Bom, Vĩnh Cửu từ 17-25%. Đất nông nghiệp tại thị trấn Trảng Bom và các phường ở thị xã Long Khánh tăng 20%; thị trấn Vĩnh An tăng 43%. Năm nay, đất nông nghiệp ở huyện Long Thành được điều chỉnh tăng cao nhất: tại các xã tăng 71% để bằng mức giá của huyện Nhơn trạch (120 ngàn đồng/m2); tại thị trấn tăng 67% để gần bằng với mức giá ở các xã của TP.Biên Hòa.

Bảng giá đất được nhiều người quan tâm hiện nay là đất ở. Tại TP.Biên Hòa, có 25/57 tuyến và đoạn đường được điều chỉnh cho phù hợp với giá thực tế, mức tăng phổ biến từ 20 - 25%. Giá đất cao nhất TP. Biên Hòa đồng thời cao nhất tỉnh là mặt tiền đường 30-4, với mức 20 triệu đồng/m2, kế đến là đường Cách mạng tháng Tám, đường Cô Giang. Tại thị trấn Long Thành có 20/27 tuyến và đoạn đường được điều chỉnh tăng (mức cao nhất là 1,5 lần) cho phù hợp với giá thực tế. Các thị trấn còn lại cơ bản giữ ổn định giá, chỉ tăng cục bộ ở một số tuyến đường.

Tại các vùng nông thôn, đất ở cũng được điều chỉnh tăng, nhưng chủ yếu ở các mặt tiền trục giao thông chính như quốc lộ 20, quốc lộ 51 và các tuyến đường thuộc huyện Long Thành, với mức tăng không quá 1,5 lần. Tại các xã thuộc huyện Long Thành, Nhơn Trạch và xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) giá đất ở tăng 20%.

Giá đất thấp nhất tỉnh là đất trồng rừng ở các huyện Tân Phú, Định Quán, 10 ngàn đồng/m2. Trong lần điều chỉnh giá đất này có đất ở tại hai xã Mã Đà và Hiếu Liêm (huyện Vĩnh Cửu) và đất nuôi trồng thủy sản ở hai huyện Tân Phú, Định Quán giảm do giá quy định trước đây chưa phù hợp với thực tế hoặc sản xuất không đạt hiệu quả cao.

DiaOcOnline.vn - Theo Bộ TN - MT