Top

Tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm không còn tình trạng tất cả đều chậm

Cập nhật 03/12/2008 10:42

Tuy chưa nhiều nhưng đã có một số công trình giao thông đảm bảo tiến độ, thậm chí vượt kế hoạch.

Cầu Phú Mỹ, vượt tiến độ ít nhất 2 tháng


Đây là thông tin đã được Ban giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ đưa ra cách nay hơn nửa năm và cho đến thời điểm này, dù gặp khá nhiều biến động nhưng vẫn không thay đổi.

Ông Nguyễn Thành Thái, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ, đã khẳng định điều này vào chiều 1-12-2008. Theo ông Nguyễn Thành Thái, hiện công trình xây dựng cầu Phú Mỹ đã thi công đạt 68% khối lượng. Nhịp dây văng đầu tiên của cầu Phú Mỹ đã thi công đến nhịp số 10.

Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ cũng đã đồng ý chi 20 tỷ đồng cho công tác đảm bảo an toàn giao thông hàng hải trên sông Sài Gòn trong suốt thời gian thi công nhịp dây văng thứ 2. Các dự án kết nối cầu Phú Mỹ với các trục giao thông quan trọng trong khu vực cũng đã được triển khai. Đó là dự án đường trên cao và nút giao thông khu A Nam Sài Gòn phía quận 7, dự án xây dựng đường Vành đai phía Đông quận 2 - quận 9.

Thế nhưng theo ông Nguyễn Thành Thái, cả hai dự án này còn trong giai đoạn đền bù giải phóng mặt bằng và hiện đã trễ hơn so với tiến độ khoảng 6 tháng. Tuy nhiên, Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ cũng đã có giải pháp cho vấn đề này. Công ty dự định kiến nghị Sở Giao thông Vận tải: Sau khi cầu Phú Mỹ hoàn thành sẽ điều chỉnh lại giao thông trong khu vực theo hướng tận dụng các trục giao thông hiện có để kết nối cầu Phú Mỹ với các trục giao thông chính.

Các phương tiện giao thông ở khu vực Nam Sài Gòn sẽ đi theo trục đường Nguyễn Văn Linh, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Lương Bằng để đến cầu Phú Mỹ và từ cầu Phú Mỹ có thể đi theo Tỉnh lộ 25B để ra Xa lộ Hà Nội. Đây là những tuyến đường đã quá tải về giao thông (do đó phải thực hiện 2 dự án nêu trên để nối cầu Phú Mỹ với Nam Sài Gòn và Xa lộ Hà Nội). Nhưng đó là giải pháp khả thi trong trường hợp cầu Phú Mỹ xong trước mà 2 đường nối hoàn thành sau.

Dự án Đại lộ Đông-Tây chưa có tín hiệu vượt tiến độ nhưng cũng chưa có dấu hiệu chậm tiến độ. Theo ông Vương Hoàng Thanh, Trưởng ban dự án xây dựng Đại lộ Đông-Tây, tiến độ thi công các gói thầu chính như đường phía Tây và mở rộng đường ven kênh đạt 60% khối lượng, đường mới Thủ Thiêm đạt 63% khối lượng. Các vết nứt hầm Thủ Thiêm cũng đã tìm được tư vấn nghiên cứu sửa chữa, tất cả chỉ chờ UBND TPHCM xem xét, phê duyệt.

Cầu đường Nguyễn Văn Cừ: Thông xe vào quý 1-2009


Đây là một công trình đã làm tốn rất nhiều giấy bút của giới báo chí vì sự chậm trễ. Thậm chí, cách đây khoảng 2 tuần, công trình cầu đường Nguyễn Văn Cừ còn vướng giải tỏa. Tuy nhiên, chiều 1-12-2008, đại diện Khu quản lý Giao thông Đô thị số 1 - chủ đầu tư công trình, cho biết, việc đền bù giải tỏa đã hoàn tất vào ngày 22-11-2008. Sản lượng thi công toàn bộ công trình đã đạt 80% và nếu không có gì thay đổi thì cầu đường Nguyễn Văn Cừ sẽ được thông xe vào quý 1-2009

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa đã thi công xong giai đoạn 1 (phần đường mở rộng 2 bên) và đã bàn giao mặt bằng thi công cho dự án Vệ sinh Môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Tại đây sẽ lắp đặt hệ thống cống hộp thoát nước cấp 2 giữa đường và dự kiến sẽ hoàn thành công tác này trong quý 2-2009.

Đến quý 3-2009, toàn tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa sẽ được hoàn thiện lại. Riêng cầu Công Lý đã thông xe hoàn toàn vào ngày 23-11-2008 vừa qua. Người dân không phàn nàn nhiều về việc thi công công trình mở rộng đường Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, mà bức xúc nhiều về việc đào đường để lắp đặt hệ thống thoát nước thuộc dự án Vệ sinh Môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Hầu hết điểm đào đường ở đây đều chậm so với kế hoạch vì năng lực của nhà thầu hạn chế.

Dự án Vệ sinh Môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè là một trong những dự án chậm…điển hình của TP. Theo kế hoạch dự án phải hoàn thành vào năm 2007 nhưng cho đến nay mới đạt khoảng 52% khối lượng công việc. Dự kiến đến 31-12-2009 công trình mới hoàn thành.

Chuẩn bị đưa nhà máy xử lý nước thải vào hoạt động

Nhà máy xử lý nước thải nằm ở huyện Bình Chánh thuộc dự án Cải thiện Môi trường Nước lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé đang trong giai đoạn chạy thử tải. Đây là nhà máy xử lý nước thải đầu tiên của TP được xây dựng nhằm xử lý ô nhiễm môi trường cho lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé, kênh Đôi - Tẻ. Nước thải sinh hoạt trong lưu vực này sẽ được đưa về nhà máy xử lý trước khi thải ra kênh, rạch.

Việc sửa chữa cầu Văn Thánh 2 - cây cầu “tai tiếng” nằm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh đã xong được một nửa bên phải của cầu, theo hướng từ quận 1 ra cầu Sài Gòn. Nửa bên trái của cầu đang được sửa chữa, dự kiến đến 15-1-2009 sẽ hoàn thành. Cầu Thủ Thiêm ở cạnh đó “nổi tiếng” vì có cầu mà không có đường cũng đang được khẩn trương thi công… phần đường. Riêng đường nối từ cầu Thủ Thiêm đến Đại lộ Đông-Tây đã thi công xong. Dự kiến toàn bộ công trình sẽ hoàn thành trong năm 2009.

Đã có những nỗ lực rất lớn của TP trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm. Trong khi rất nhiều dự án giao thông khác phải giãn tiến độ đầu tư, vì chưa có tiền thì TP vẫn ưu tiên “rót” tiền cho các công trình trọng điểm.

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, hiện hầu như chỉ còn một khó khăn đối với các công trình giao thông trọng điểm là việc xác định nguyên nhân chủ quan hay khách quan để được tính tiền trượt giá vật liệu xây dựng. Quan điểm của Bộ Xây dựng trong vấn đề này là nếu công trình trượt giá do nguyên nhân khách quan thì ngân sách Nhà nước sẽ bù, nếu do chủ quan thì ai, đơn vị nào gây ra sẽ phải bồi thường.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng