Top

Giá đất ngoại thành ngang nội thành

Cập nhật 30/10/2007 09:00

Sau ba cơn sốt đất kể từ đầu năm, giá đất một số khu vực thuộc các quận mới ở TP HCM, trước đây là các huyện ngoại thành gần như đã bắt kịp với giá đất trong nội thành.

Những năm trước, giá đất ở khu vực ngoại thành có chênh lệch khá xa so với nội thành. Sau ba đợt tăng giá vừa qua, đất một vài khu ngoại thành đã tăng tốc và rút ngắn khoảng cách, có nơi đã tiếp cận giá đất một số khu vực nội thành. Theo ông Nguyễn Vĩnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Thẩm định và bán đấu giá tài sản TP HCM, với mức giá 30 - 40 triệu đồng một m2 thì các khu An Phú - An Khánh, Thạnh Mỹ Lợi... quận 2 đã tiếp cận giá của một số tuyến đường nhỏ ở quận Bình Thạnh.

Ông Nguyễn Ngọc Tiên, Trưởng phòng nghiên cứu thị trường Công ty TNHH địa ốc Phúc Đức, cho biết giá đất cao nhất của Phú Mỹ Hưng hiện nay là đường Nguyễn Văn Linh, khoảng 120 triệu đồng/ m2, tương đương với mặt tiền một số tuyến đường nhỏ ở quận 10, Tân Bình, Phú Nhuận... Tất nhiên, so với các tuyến của khu vực trung tâm quận 1, 3, 5... thì Phú Mỹ Hưng chưa thể với tới. Đất dự án thuộc khu vực quận 2 và khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng tăng mạnh trong các “cơn sốt” đất vừa qua. Nhưng giữa hai khu vực này thì giá đất ở Phú Mỹ Hưng tăng đều và cao hơn do hạ tầng tương đối hoàn chỉnh.

Theo ông Tiên, tại Phú Mỹ Hưng có nơi giá tăng gấp 2 - 3 lần so với mức giá của năm 2006 như khu biệt thự Phú Gia, khu nhà liên kế Hưng Gia... Ngoài lý do nằm trong vùng “sốt đất”, các khu vực này thu hút khách hàng do kinh doanh tốt, giá cho thuê cao hơn những nơi khác.

Còn tại khu vực nội thành, giá đất có nhích lên so với trước đó nhưng mức tăng không đều, chưa có khu vực nào “đạt chuẩn” tăng gấp đôi trong cùng thời gian trên. Chỉ có khu dân cư Miếu Nổi (quận Phú Nhuận), một trong những khu dân cư đẹp ở khu vực nội thành từ năm 2005 đến nay mới tăng gần gấp đôi bình quân khoảng 80 triệu đồng/m2. Đây cũng được xem là “khu Phú Mỹ Hưng” của nội thành với hạ tầng khá tốt, môi trường thoáng, nhiều cây xanh... Nhiều công ty đang chọn khu vực này để mở trụ sở, văn phòng giao dịch.

Không ít ý kiến so sánh mua đất ở quận 2 với giá tương đương một số tuyến đường ở quận Tân Bình, Tân Phú... thì nên chọn mua ở khu vực nội thành vì tại đây có đầy đủ hạ tầng, các dịch vụ thiết yếu... Nhưng theo ông Hùng, việc so sánh như vậy là không phù hợp. Theo ông, một số khu dân cư nội thành hiện nay tương đối ổn định, nhà đất giao dịch ít nên giá tăng không nhiều. Còn đầu tư vào quận 2, Phú Mỹ Hưng là đầu tư cho tương lai do những khu này có khả năng phát triển thêm trong thời gian tới.

Do vậy theo ông Võ Đình Quốc, Phó giám đốc Công ty cổ phần địa ốc ACB, giá đất còn tùy thuộc vào nhu cầu để ở hay mua đầu tư. Đôi khi cùng một nền đất nhưng người mua đầu tư chấp nhận trả giá cao hơn người mua ở. Ông nói có thể người mua đầu tư nhìn thấy yếu tố thuận lợi về vị trí, quy hoạch trong tương lai trong khi người mua ở ít quan tâm.

Ông Nguyễn Vĩnh Hùng nhấn mạnh, chỉ một số khu vực ở quận 2, Phú Mỹ Hưng có khả năng tiếp cận với một vài nơi ở nội thành chứ không phải tất cả. Những khu vực này có lý do là “ăn theo” các dự án hạ tầng đang triển khai. Quận 2 chỉ tăng giá các dự án tại An Phú, An Khánh, Thạnh Mỹ Lợi... Các nơi còn lại có biến động nhưng không lớn lắm. Do đó, khả năng tiếp cận với khu vực nội thành còn xa.

Theo các chuyên gia, khó có thể dự báo trước giá đất tại quận 2, khu Phú Mỹ Hưng còn tăng nữa hay không và tăng ra sao trong thời gian tới. Một chuyên gia dẫn chứng so với thời điểm xuất phát thì quận 8 “đi” sớm hơn quận 7. Nhưng hiện nay quận 7 đã có Phú Mỹ Hưng nên giá đất khu này đã “vượt qua” quận 8, và quận 8 trở thành “vùng đệm” của Phú Mỹ Hưng.


Theo Tuổi Trẻ