Top

Giá căn hộ trung cấp Tp.HCM tăng hơn 50% trong vòng 2 năm

Cập nhật 19/01/2021 12:10

Theo báo cáo thị trường BĐS năm 2020 của Hội môi giới BĐS Việt Nam (VARs), trong khoảng thời gian rất ngắn mặt bằng giá mới tại Tp.HCM đã được thiết lập. Các dự án thuộc phân khúc bình dân đã biến thành trung cấp, dự án phân khúc trung cấp biến thành cao cấp…



Trong đó, giá căn hộ trung cấp tăng mạnh. Nếu so với năm 2019, mức giá hiện tại tăng 26,5%, còn so với năm 2018, giá căn hộ trung cấp tại Tp.HCM đã tăng 50,7%. Hiện giá bán trung bình căn hộ cao cấp tại Tp.HCM là 72,9 triệu đồng/m2; giá bán trung bình nhà liền kề, nhà phố, shophouse là 74,2 triệu đồng/m2.

Theo đơn vị này, trong khoảng thời gian rất ngắn mặt bằng giá mới tại Tp.HCM đã được thiết lập. Các dự án thuộc phân khúc bình dân đã biến thành trung cấp , dự án phân khúc trung cấp biến thành cao cấp….đáng nói ở đây là sự thay đổi phân khúc là vì tăng giá chứ không phải vì tăng chất lượng dự án cho phù hợp. Điều này là bất thường khi không phản ánh đúng giá trị của BĐS, rất dễ xảy ra bong bóng BĐS. Một thị trường như vậy thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát triển không bền vững, gây nên những bất ổn về kinh tế, tài chính…

Báo cáo về thị trường BĐS Tp.HCM năm 2020, VARs chỉ ra, lượng sản phẩm chào bán trên toàn thị trường Tp.HCM đạt 27.390 sản phẩm , trong đó có 25.069 căn hộ và 3.321 căn thấp tầng. Giao dịch đạt 23.833 sản phẩm, gồ 21.650 ộ và 2.183 thấp tầng). Tỉ lệ hấp thụ đạt 87%.


Nếu tính riêng căn hộ mới chào bán trên thị trường đạt tổng 21.312 sản phẩm, giao dịch 13.043 sản phẩm, tỉ lệ hấp thụ đạt 62.2%. Lượng cung mới chào bán năm 2020 chỉ đạt 47,5% so với năm 2018 và 84,9% so với năm 2019. Lượng giao dịch chỉ đạt 42,1% so với năm 2018 và 61,1% so với năm 2019.

Tuy vậy, 6 tháng cuối năm thị trường BĐS Tp.HCM có lượng giao dịch và nguồn cung tăng mạnh so với 6 tháng đầu năm. Tỉ lệ hấp thụ tốt.

Về cung – cầu – giao dịch thị trường BĐS Tp.HCM trong cả năm 2020, Hội môi giới BĐS Việt Nam ghi nhận , trong cơ cấu cung chào bán ra thị trường, căn hộ giá thấp không còn xuất hiên, nhiều dự án phân khúc bình dân trước đó đều bị đẩy giá tương đương phân khúc trung – cao cấp. Covid-19 dường như không làm ảnh hưởng đến việc đầu tư, giao dịch BĐS tại Tp.HCM.

Bên cạnh đó, những thông tin tích cực vĩ mô cho thấy nhiều dấu hiệu để Tp.HCM sẽ tăng tốc phát triển kinh tế như: TP nhiều cơ chế đặc thù để chủ động phát triển, cải tổ mạnh mẽ để nâng cao chất lượng điều hành, nhiều dự án hạ tầng đô thị đặc biệt đang dần hình thành, cộng với đó là việc đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành và đặc biệt là thành lập TP Thủ Đức đã tạo một lực hút đầu tư rất mạnh ở Tp.HCM.

Đáng nói, lực cầu của thị trường BĐS tăng mạnh do sự dịch chuyển đầu tư từ các ngành kinh tế khác sang BĐS. Hiện lực cầu của Tp.HCM đang dồn phần lớn về TP.Thủ Đức như quận 9, quận 2 và quận Thủ Đức, lan sang các khu vực miền Đông nam bộ. Làn sóng cầu này hấp thụ rất nhanh những BĐS có giá tốt ở các phân khúc đất nền, căn hộ trung cấp, căn hộ cao cấp có diện tích nhỏ. Những căn hộ cao cấp có giá trị cao (khoảng 70 triệu đồng/m2) thì hấp thụ yếu hơn.

Về lực cầu ngoài ngành chuyển hướng vào BĐS Tp.HCM, Hội môi giới BĐS Việt Nam đánh giá, lực cầu này đang chiếm tỉ trọng khá lớn (ước đạt 30-40% tổng cầu đầu tư thị trường tại BĐS Tp.HCM). Tuy nhiên, cầu này là ngắn hạn chỉ tham gia với mục đích sinh lời nhanh rồi rút vốn. Đó chính là yếu tố ảo của thị trường BĐS.

DiaOcOnline.vn – Theo KD&PT