Top

Thị trường condotel năm 2020 rơi vào trạng thái “ngủ đông”

Cập nhật 11/01/2021 11:40

Theo DKRA Vietnam, những khu vực thường xuyên dẫn đầu và phát triển mạnh về nghỉ dưỡng như Phú Quốc, Khánh Hòa, Đà Nẵng,... từ đầu năm đến nay không ghi nhận dự án mới mở bán, lượng tiêu thụ khá thấp và hầu như không phát sinh giao dịch.



Báo cáo của đơn vị này về phân khúc BĐS nghỉ dưỡng trong năm 2020 cho thấy, ở loại hình biệt thự biển, năm 2020, toàn thị trường đón nhận 541 căn biệt thự biển mở bán đến từ 10 dự án (bao gồm 8 dự án mới và 2 dự án cũ thuộc giai đoạn tiếp theo của dự án trước đó), bằng 21% so với năm trước (2,606 căn). Tỷ lệ tiêu thụ đạt 44% (tương đương 239 căn), bằng 12% so với năm 2019.

Như vậy, ở loại hình này nguồn cung và lượng tiêu thụ sụt giảm mạnh, đây là mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây. Giao dịch tập trung ở những dự án mới được phát triển bởi những CĐT uy tín đã phát triển đầy đủ hệ sinh thái và những dự án được vận hành bởi những thương hiệu quốc tế lớn.

Nhìn chung, trên thị trường hiện nay đa số là những dự án cũ, mở bán từ trước, thực trạng của những dự án này là sản phẩm còn lại ít, đa số là những căn có giá trị lớn hoặc dự án tạm dừng kinh doanh, khóa giỏ hàng, CĐT không tổ chức truyền thông bán hàng, do đó hầu hết đều có tình hình bán hàng khá chậm.

Còn condotel, trong năm 2020, có 3 dự án mới mở bán (bao gồm 2 dự án mới và 1 dự án thuộc giai đoạn tiếp theo của dự án trước đó), cung cấp ra thị trường 525 căn, bằng 5% so với năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 65% (tương đương 342 căn), bằng 4% so với năm 2019. Nguồn cung loại hình này cũng giảm mạnh, đây là mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây.


Sức cầu chung toàn thị trường ở mức rất thấp, thị trường gần như rơi vào trạng thái ngủ đông trong năm vừa qua. Giao dịch chủ yếu tập trung ở những dự án mới mở bán trong năm. Điểm chung những dự án này là pháp lý dự án và tiến độ xây dựng đầy đủ và minh bạch, CĐT lớn,... Những khu vực thường xuyên dẫn đầu và phát triển mạnh về nghỉ dưỡng như Phú Quốc, Khánh Hòa, Đà Nẵng,... từ đầu năm đến nay không ghi nhận dự án mới mở bán, lượng tiêu thụ khá thấp và hầu như không phát sinh giao dịch.

Cùng nhận định, Hội môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, 9 tháng đầu năm 2020, cả nước ghi nhận hơn 4.000 sản phẩm condotel mới được chào bán ra thị trường. Tuy nhiên, thị trường condotel gần như đóng băng, lượng giao dịch không đáng kể. Theo thống kê có đến 2/3 các Dự án có sản phẩm đang chào bán trên thị trường không phát sinh giao dịch. Những khu vực dẫn đầu về thị trường Condotel như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Bình Thuận,... đều có số lượng giao dịch ở mức rất thấp.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm mạnh mẽ của thị trường condotel là do khung pháp lý cho loại hình này vẫn chưa thực sự rõ ràng. Ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh đến toàn bộ nền kinh tế, trong đó lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng là lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Vẫn còn đó những tâm lý e ngại, mất niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư bởi sự phá vỡ cam kết ở một số dự án du lịch, nghỉ dưỡng.

Dự báo năm 2021, DKRA cho rằng, nguồn cung mới condotel có thể sẽ tăng so với năm 2020, dao động khoảng 3.000 căn. Các dự án tập trung ở thị trường Bình Thuận, Khánh Hòa và Phú Quốc. Nguồn cung mới biệt thự biển dự báo cũng tăng so với năm 2020, ước tính lên đến 2.500 căn. Các dự án tập trung chủ yếu ở thị trường Bình Thuận và BR–VT.

Tuy vậy, sức cầu chung toàn thị trường ở mức thấp, chưa có nhiều dấu hiệu tích cực để có những thay đổi đột biến. Giao dịch tập trung ở những dự án mới mở bán và được phát triển bởi những CĐT lớn, uy tín đã xây dựng được hệ sinh thái.

DiaOcOnline.vn – Theo KD&PT