Top

Được cấp sổ đỏ, nhưng không biết đất nằm ở đâu!

Cập nhật 09/10/2007 08:00

Chuyện khá hy hữu này xảy ra đối với 160 hộ mua đất của UBND xã Điện Ngọc (Điện Bàn, Quảng Nam).

Đất à, ở đó chứ đâu!

Năm 2001, người dân từ Đà Nẵng đến Quảng Nam đổ xô về UBND xã Điện Ngọc để nộp tiền mua đất. Đây là những lô đất nằm trên đường ven biển nối từ Đà Nẵng vào Hội An, tuyệt đẹp, mà giá cả lại hết sức phải chăng. Theo những người dân đã mua đất, dù rất khó khăn về tài chính, nhưng họ cũng phải bấm bụng nộp gấp số tiền 72 triệu đồng/lô cho UBND xã vào năm 2001.

Mãi đến tháng 12.2003, 160 hộ mua đất mới được UBND huyện Điện Bàn cấp sổ đỏ. Dù trong trích lục bản đồ ghi rõ số thửa, lô đất, khu quy hoạch cũng như vị trí khu đất một cách chi tiết, rành mạch... nhưng từ năm 2003 đến nay, 160 hộ dân nói trên không hề biết thửa đất mình mua đang nằm ở đâu!
 
Bởi, khi người dân yêu cầu Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện, UBND xã Điện Ngọc cắm mốc, giao đất thì cán bộ hai nơi này đều làm lơ. Sự việc kéo dài 4 năm trời, trong lúc người dân sốt ruột muốn biết đất nằm ở đâu để quản lý thì cán bộ từ huyện đến xã đều chỉ tay vào những khu rừng dương mênh mông rồi phán gọn: "Đất của bà con ở đây chứ đâu mà lo cắm mốc, phân định ranh giới làm chi cho mệt".

Năm 2007, một doanh nghiệp nước ngoài đầu tư 100% vốn xây dựng sân golf 18 lỗ. Đầu tiên, đơn vị này huy động nhân công xây dựng tường rào, cổng ngõ thì lập tức gần 200 người kéo đến ngăn cản, yêu cầu dừng thi công vì "đây là đất của tui được Nhà nước cấp sổ đỏ hẳn hoi, chưa đền bù sao mấy ông tự ý xây dựng".

Huyện đổ lỗi cho xã

Theo UBND huyện Điện Bàn, Công ty TNHH Indochina Land Holdings xây dựng sân golf 18 lỗ trên diện tích 70,3 ha, bao trùm cả 5 dự án mà UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt trước đây, trong đó có dự án mà UBND xã Điện Ngọc làm chủ đầu tư, phân lô cho 160 hộ dân mua.

Ông Lê Thương - Phó trưởng ban giải phóng mặt bằng huyện Điện Bàn cho biết, vì không biết rõ có bao nhiêu người sở hữu 160 lô đất đã cấp sổ đỏ, nên huyện phải loan tin trên truyền hình để định ngày họp dân công bố quy hoạch, trình bày các phương án đền bù, giải tỏa. "Trước, đất này rặt toàn dương liễu, nhưng khi thông báo lên ti vi thì người đến rất đông, ai cũng có sổ đỏ cả" - ông Thương nói.

Có điều, do nhiều người mua đi, bán lại đất trên giấy, không được biết chi tiết đất của mình nằm ở đâu, nên khi thấy Công ty TNHH Indochina Land Holdings xây tường rào, bất kể trên đất của ai, họ cũng "nhảy" vào ngăn cản. Trao đổi với các phóng viên, ông Nguyễn Văn Rân - Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Điện Bàn nói: "Sai sót này do xã, nhưng người mua đất phải chịu". Ông Rân lý giải: "Người dân nói không biết đất mình nằm ở đâu là vô lý. Bởi họ ký biên bản giao nhận đất giữa người bán (UBND xã Điện Ngọc) và người mua hẳn hoi. Phải có đủ hồ sơ, UBND huyện mới cấp sổ đỏ, chứ đâu giỡn được".

Chuyện tưởng không thể đùa được này lại xảy ra tại xã Điện Ngọc, cách trung tâm TP Đà Nẵng hơn 10 km!

Theo Thanh Niên