Top

Khai giảng lớp đào tạo nhân lực bất động sản

Cập nhật 08/10/2007 14:00

Hỏi chuyện ông Lê Hải Sâm, Phó viện trưởng Viện Quản trị và tài chính.

*Ông nhận định thế nào về thực trạng nguồn nhân lực đang hoạt động trong lĩnh vực bất động sản tại nước ta hiện nay?

Cần phải nhìn nhận một thực trạng: đầu tư và kinh doanh bất động sản là một ngành mới phát triển mạnh ở Việt Nam trong vòng 4 - 5 năm trở lại đây. Vì vậy, tuy số lượng chủ thể tham gia vào lĩnh vực này khá đông nhưng về chuyên môn nghề nghiệp vẫn chưa có chuẩn đánh giá nghề chung, chỉ đơn giản nhân viên nào kinh doanh tốt, đem về nhiều doanh số cho công ty thì mặc nhiên là “nhân viên chất lượng cao”, dù thực tế còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khách quan và chủ quan khác.

Thế nhưng, số lượng người làm được việc thì không nhiều, đặc biệt là thiếu chuyên gia thẩm định giá bất động sản. Thực tế cho thấy thị trường bất động sản đã phát triển quá nhanh so với sự phát triển của công tác đào tạo nhân sự cho lĩnh vực này. Hơn nữa, hiện nay, nước ta có rất ít trường lớp đào tạo về chuyên môn liên quan đến định giá và kinh doanh bất động sản.

*Chính vì thế, các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bất động sản, thậm chí ngay cả các cơ quan chức năng có liên quan cũng khó tìm kiếm, tuyển dụng được những nhân sự đáp ứng được yêu cầu của cơ quan mình. Có nghĩa là công tác định giá bất động sản tại Việt Nam hiện còn nhiều bất cập?

Thực trạng ngành bất động sản ở Việt Nam cũng chưa có khung quy định thống nhất và thuyết phục cho hoạt động định giá và kinh doanh bất động sản. Vì vậy, trong mọi giao dịch và đầu tư liên quan, những chủ thể tham gia sẽ lựa chọn cho mình phương án định giá có lợi nhất.

Ví dụ, một nhân viên tín dụng ngân hàng và hoặc một nhà đầu tư sẽ cố gắng định giá thấp hơn giá trị thực của sản phẩm bất động sản đó để tránh rủi ro trong đề xuất cho vay, thu hồi nợ cũng như kỳ vọng lợi nhuận khi đầu tư. Ngược lại, một người môi giới sẽ cố gắng chứng minh những lợi thế của sản phẩm đó để thực hiện giao dịch thành công.

*Đó có phải là lý do mà Viện Quản trị và Tài chính (IFA) mở chương trình đào tạo phương pháp định giá và kinh doanh bất động sản khai giảng tại Hà Nội?

Viện Quản trị và Tài chính được thành lập và hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, giáo dục - đào tạo và tư vấn về kinh tế, quản lý và tài chính. Từ khi thành lập đến nay, Viện đã và đang từng bước xây dựng và phát triển uy tín của mình với đội ngũ là những giảng viên hàng đầu trong các trường đại học, các nhà quản lý chuyên môn dày dạn kinh nghiệm đang hoạt động trong các công ty, tập đoàn trong nước và quốc tế cùng với cơ sở trang thiết bị đào tạo hiện đại.

Phải khẳng định: đào tạo về kinh doanh, thương mại là một chức năng và thế mạnh của IFA. Mặt khác, đào tạo theo xu hướng và nhu cầu của xã hội là một định hướng phát triển hiệu quả mà tất cả chúng ta đang hướng tới. Vì vậy, không riêng khóa đào tạo phương pháp định giá và kinh doanh bất động sản mà tất cả các chương trình đào tạo của IFA đều được xây dựng và phát triển theo các chỉ tiêu đó.

*Vậy chương trình này của IFA đem lại những gì cho các học viên?

Sau khóa học, học viên sẽ nhận được 7 kết quả quan trọng nhất trong thẩm định và đầu tư bất động sản.

7 kết quả này bao gồm: Phân tích và nhận định các yếu tố pháp lý ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược kinh doanh bất động sản; Hiểu rõ những vấn đề thiết yếu nhất quyết định đến khả năng phát triển của Thị trường bất động sản; Phân tích, đánh giá một cách chính xác giá trị thực tế của một bất động sản nhằm đưa ra quyết định đầu tư; Phân tích, thẩm định và đánh giá các dự án xây dựng, các dự án đầu tư bất động sản.

Các dự án cao ốc văn phòng, biệt thự, chung cư và các khu dân cư khác nhau trong quy hoạch; Khả năng nhìn nhận thị trường, xu hướng phát triển và dự báo cho các giai đoạn cụ thể trong chiến lược đầu tư; Đánh giá tính hiệu quả của từng dự án khác nhau, từ đó sẽ giúp nhà đầu tư có quyết định chính xác nhất; Phân phối nguồn tài chính giữa đầu tư chứng khoán với đầu tư bất động sản và xây dựng một danh mục đầu tư hiệu quả.

*Kết thúc khóa học, học viên sẽ được cấp chứng chỉ, bằng cấp gì?

Viện Quản trị và Tài chính luôn lấy chỉ tiêu về chất lượng đào tạo làm kim chỉ nam cho hoạt động của mình, vì vậy, một học viên sau khi tham gia khóa học của Viện sẽ có được những kiến thức vững chắc và những kinh nghiệm quý báu nhất được truyền đạt từ những chuyên gia đang công tác trong lĩnh vực liên quan. Kết thúc khóa học, học viên sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học như là một sự thừa nhận về kiến thức cũng như kinh nghiệm.

Theo VnEconomy