Top

Làm gì với khu đất lao Thừa Phủ?

Cập nhật 08/10/2007 09:00

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có chủ trương lấy khu đất nhà tạm giam Thừa Phủ (thường gọi là lao Thừa Phủ) sau di dời để xây dựng một khu hành hành chính tập trung.

Có rất nhiều ý kiến khác nhau xung quanh chủ trương của tỉnh về việc sử dụng một khu đất rộng, vị trí đẹp ở trung tâm TP Huế.

Nhà tạm giam Thừa Phủ đang được tỉnh Thừa Thiên - Huế chuẩn bị di dời lên cơ sở mới xây dựng tại xã Thủy Xuân, TP Huế. Khu đất của nhà giam rộng 11.800m2, nằm giữa trụ sở UBND tỉnh và Bệnh viện Trung ương Huế, được tỉnh đồng ý cắt lại 500m2 để bảo tồn di tích lao Thừa Phủ; phần còn lại rộng khoảng 6.700m2, sau khi mở hai tuyến đường nối từ đường Nguyễn Huy Tự sang đường Lê Lai.

Ông Hồ Văn Nhân giám đốc Trung tâm Phát triển quĩ đất Thừa Thiên - Huế, cho biết UBND tỉnh chủ trương xây dựng hai khu hành chính tập trung. Khu thứ nhất sẽ xây tại 6.700m2 này, là nơi làm việc của bốn sở: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng. Các sở còn lại sẽ đưa về khu hành chính tập trung thứ hai tại khu đô thị mới An Vân Dương. UBND tỉnh hiện cũng đã giao Viện Qui hoạch - xây dựng Thừa Thiên - Huế qui hoạch lô đất này.

Tuy nhiên, ông Nhân cho rằng không nên tách ra xây dựng riêng nhà làm việc chỉ của bốn sở ở đây, vì xây một khu trung tâm sẽ ít tốn kém hơn. Nếu xây dựng theo công năng của bốn sở, sau này nếu có thay đổi, sắp xếp về chức năng, nhiệm vụ của mỗi sở... thì công trình đã được phân chia khó có thể đáp ứng công năng mới.

Nguyên chủ tịch Hội Kiến trúc sư Thừa Thiên - Huế Nguyễn Thế Truyền cho rằng: “Nếu làm khu nhà làm việc liên cơ quan, khối lượng xe cộ giao dịch sẽ lớn, các tuyến đường xung quanh không đáp ứng đủ; mặt khác, xây lớn thì chắc chắn phá vỡ cảnh quan, mà xây nhỏ thì không đáp ứng qui mô làm việc”.

Giám đốc Sở Xây dựng Thừa Thiên - Huế Nguyễn Việt Tiến thì có ý kiến khác: “Việc bàn cãi xây khu “siêu sở” diễn ra từ lâu và có nhiều ý kiến khác nhau. Theo tôi không nên tập trung bốn sở ở đây mà chỉ nên xây dựng công viên để người dân thành phố cùng hưởng lợi; kết hợp xây tầng hầm làm bãi đỗ ôtô chính cho TP Huế. Trung tâm TP Huế hiện không có bãi đỗ ôtô nào cả!”.

Kiến trúc sư Nguyễn Quang Huy - giám đốc Công ty tư vấn kiến trúc qui hoạch và xây dựng Quốc Tế cũng cho rằng: “Tốt nhất là biến thành công viên tĩnh, vừa để tạo cảnh quan, nơi thư giãn, phục vụ rất nhiều bệnh viện xung quanh và cho dân cư các khu vực lân cận. Các bệnh viện và cư dân khu vực này hiện rất thiếu các khoảng xanh cần thiết. Ở hai đầu công viên sẽ bố trí nơi đỗ xe”.

" Nên đưa bốn sở ấy về khu hành chính tập trung của tỉnh tại khu đô thị mới An Vân Dương để góp phần phát triển cho khu đô thị mới này. Hiện TP Huế vẫn chưa có trung tâm hội nghị, tiếp khách quốc tế xứng tầm. Theo tôi, nên xây dựng trung tâm hội nghị ở đây, cạnh UBND tỉnh rất thuận tiện, khoảng hai tầng với lối kiến trúc thật hợp lý”.

(KTS Lê Thái Sơn, phó giám đốc Công ty tư vấn kiến trúc NRB - TP Huế)


Theo Tuổi Trẻ