Top

Dự án phân lô hộ lẻ tại Gò Vấp - TPHCM: Nhiều sai phạm chậm khắc phục

Cập nhật 12/11/2008 11:00

Chỉ mới có 2/60 dự án phân lô hộ lẻ đã khắc phục sai phạm. UBND quận Gò Vấp đề xuất, phối hợp với cơ quan điều tra để sớm đưa những chủ đầu tư có sai phạm nặng ra truy tố.

Liên quan đến các dự án phân lô hộ lẻ (PLHL) tại quận Gò Vấp - TPHCM, Thanh tra TP vừa có báo cáo gởi UBND TPHCM sau khi tiến hành khảo sát, thu thập tài liệu và làm việc với lãnh đạo địa phương về các dự án có dấu hiệu sai phạm theo đề nghị của Công an TP.

Xà xẻo đất làm giao thông, trồng cây xanh

Theo Thanh tra TPHCM, trong số 60 dự án PLHL ở Gò Vấp, có 53 dự án được chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và 7 dự án tự phát. Sau khi được UBND quận Gò Vấp thỏa thuận địa điểm, phần lớn các chủ đầu tư không thực hiện theo trình tự thủ tục mà tự san lấp mặt bằng rồi đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phân nhỏ lô đất để chuyển nhượng cho nhiều người.

Trong đó, một phần lập các thủ tục xây dựng, còn lại tự xây dựng nhà không phép. Trong thời gian dài, người dân ở các dự án này gặp khó khăn trong việc cấp giấy chủ quyền, sau khi UBND TPHCM chủ trương chấm dứt việc thí điểm PLHL (năm 2002). Mãi đến tháng 7-2006, UBND quận Gò Vấp mới thành lập tổ khắc phục các sai sót của những dự án này.

Hầu hết sai phạm của các dự án đều tập trung vào việc các chủ đầu tư đã xà xẻo đất quy hoạch làm giao thông và cây xanh. Dự án của ông Nguyễn Văn Dương trên đường Phạm Văn Chiêu (phường 14) có diện tích 11.767 m2. Ngày 20-10-1999, UBND quận Gò Vấp có công văn chấp thuận đồ án quy hoạch 1/500, với 141 lô nền. Khi đã bán hết số nền đất trong quy hoạch, ông Dương tự ý vẽ lại đồ án, chia khu đất dành cho cây xanh thành 16 nền nhà để bán.

Sau 9 năm thực hiện, đến nay dự án đã có 117 lô đất được xây dựng nhà, 44 lô đang để trống. Khu dân cư PLHL do ông Hồ Văn Đặt đầu tư ở phường 9 có diện tích 11.649 m2. Năm 1998, dự án được phê duyệt mặt bằng tỉ lệ 1/500, với 40 lô đất ở và 580 m2 cây xanh. Năm 1999, ông Đặt đã làm đơn xin chuyển phần diện tích đất cây xanh thành đất ở. Dù chưa được chấp thuận nhưng ông Đặt vẫn phân khu đất thành 4 nền biệt thự để bán...

Không khắc phục sẽ xử lý hình sự


Ông Nguyễn Hồng, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, cho biết quận sẽ buộc các chủ dự án PLHL phải bảo đảm làm đúng quy hoạch, giữ được diện tích đất dành cho công trình phúc lợi công cộng.

Những căn nhà đã xây dựng trên đất dành cho giao thông, chủ đầu tư phải mua phần vi phạm để trả lại cho khu dân cư. Hiện UBND quận chủ động đề xuất và phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra để sớm đưa những chủ đầu tư có sai phạm nặng ra truy tố trước pháp luật.

Trong báo cáo mới đây với UBND TPHCM, ông Trương Văn Non, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, cho biết hiện có 124 dự án PLHL, trong đó có 47 dự án tự phát, 17 dự án có nguồn gốc đất quốc phòng và 60 dự án có thỏa thuận quy hoạch, tất cả đều có sai phạm.

Hơn một năm nay, quận đã quyết tâm xử lý 60 dự án đất có thỏa thuận quy hoạch. Đến nay, chỉ có 2 dự án được công nhận đã khắc phục sai phạm, 3 dự án không xem xét lại việc khắc phục do diện tích đất nhỏ, 33 dự án đã được ban hành quyết định khắc phục sai phạm và 21 dự án đang tiếp tục rà soát.

Thanh tra TPHCM đã kiến nghị UBND TP xem xét giao chủ tịch UBND quận Gò Vấp chỉ đạo các phòng, ban đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện việc khắc phục những sai sót tại các dự án; tiếp tục rà soát, kiểm tra ban hành các quyết định khắc phục đối với các dự án còn lại.

Đồng thời, giao giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra các dự án không thực hiện việc khắc phục để đề xuất xử lý theo quy định.

>Dự án phân lô hộ lẻ ở Gò Vấp - TPHCM: Chỉ người dân chịu thiệt


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc NLĐ