Top

Dự án điều hành quy hoạch?

Cập nhật 15/03/2017 14:24

Dù được gọi là khu đô thị (KĐT) kiểu mẫu, song nhiều người dân mua nhà tại bán đảo Linh Đàm đang cảm thấy ngán ngẩm. Tắc đường, kẹt xe, lấn chiếm vỉa hè, chung cư xuống cấp, hỏng hóc thang máy… đã trở thành chuyện thường ngày...

Ảnh minh họa

Chục năm trước về sống ở đây thì thấy thích thật. Cây xanh nhiều, có hồ nước, nhưng không ngờ mật độ dân số tăng chóng mặt do chung cư mọc lên quá nhiều, mà đường sá thì vẫn vậy. Bởi thế, khu vực này xảy ra tắc đường liên miên.

Chỉ riêng Tổ hợp nhà ở Linh Đàm đã có tới 12 tòa nhà cao tới 40 tầng, cách đó chỉ vài trăm mét là KĐT Kim Văn-Kim Lũ với gần chục cao ốc, chưa kể hàng chục cao ốc khác chạy dọc sông Kim Giang thuộc phường Đại Kim, đường Vành đai 3 thuộc phường Hạ Đình. Xuôi xuống KĐT Nam Trung Yên rồi KĐT Xa La, Mỗ Lao (Hà Đông)… tình trạng tương tự cũng diễn ra.

Điều đáng nói, trước khi các dự án hoàn thành, việc quảng cáo, mua bán căn hộ chung cư vô cùng sôi động, đến nay sự sôi động vẫn còn nguyên đó, nhưng là do người dân muốn chuyển nhượng để “chạy” đến dự án khác tốt hơn.

Theo quy định, các KĐT mới phải quy hoạch không gian công cộng. Thực tế thì ngược lại, các chủ đầu tư chủ yếu quan tâm đến lợi nhuận, tăng hệ số sử dụng và bỏ quên xây dựng không gian công cộng.

Trước hiện trạng nhiều diện tích mặt hồ bị san lấp, biến thành KĐT nhưng thiếu vắng cây xanh, ông Nguyễn Hồng Tiến, Cục trưởng Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng), cho rằng đó là thiếu sót của các nhà đầu tư. Nhà nước giao cho nhà đầu tư vừa xây dựng công trình nhà ở, hạ tầng kỹ thuật, vừa trồng mảng xanh.

Trong thời gian vừa qua, tại nhiều KĐT xây dựng với mục đích kinh doanh, họ cố gắng hoàn thiện trước phòng ở, hệ thống giao thông, điện nước… còn những vấn đề khác như mảng xanh được làm từng bước.

Bức xúc trước vấn đề này, TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, cho biết: “Thực tế ở Hà Nội có hiện tượng dự án điều hành quy hoạch, chứ không phải quy hoạch điều hành dự án. Và thực chất là lợi nhuận điều hành dự án. Như vậy thì chỉ tăng áp lực cho giao thông, còn người dân thì lãnh đủ”. TS. Liêm cũng chỉ ra, một khi có quy hoạch, các công trình đã trở nên hài hòa, bảo đảm, nếu một dự án cao tầng khác “chen” vào, buộc điều chỉnh quy hoạch thì coi như việc quy hoạch chung trước đó bị phá vỡ.

Thành phố Hà Nội đã kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương thực hiện công tác di dời các bộ, ngành, các cơ sở giáo dục, đào tạo, y tế tại các quận nội đô theo định hướng quy hoạch chung nhằm tạo động lực phát triển các khu vực ngoài đô thị trung tâm (đô thị vệ tinh, thị trấn sinh thái...), giảm sức hút đối với lao động, dân cư ngoại thành, ngoại tỉnh đồng thời tạo quỹ đất phục vụ đầu tư bổ sung các công trình xã hội còn thiếu.

Tuy nhiên đến nay kết quả di dời còn rất hạn chế. Để tránh tình trạng xây dựng ồ ạt, một tuyến phố ngắn có tới hàng chục tòa cao ốc mọc lên, tăng áp lực lên hạ tầng giao thông, khiến các tuyến phố bị tắc nghẽn, cần nhiều hơn nữa những giải pháp cụ thể, hiệu quả của thành phố. Đó là điều đông đảo người dân chờ đợi.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng