Top

Điểm mặt những dự án “ăn cơm trước kẻng” bi hài tại TP.HCM

Cập nhật 14/04/2017 09:37

Nhiều dự án thu hết tiền nhà của khách hàng, bàn giao vội vàng khi chưa đủ điều kiện sinh ốngkhiến chủ căn hộ dọn vào ở rồi lại bị đuổi dọn ra, thậm chi ký hợp đồng mua nhà từ lúc chưa lập gia đình, đến lúc có con, con đi học rồi vẫn chưa thấy nhà...

Đi cùng với sự trồi sụt của thị trường BĐS là những ồn ào độc nhất vô nhị của nhiều dự án, làm khách hàng mất niềm tin.

Nhận nhà vào ở rồi bị... đuổi ra

Đã dọn đồ đạc vào căn hộ mình mua sinh sống nhưng bổng dưng lại bị “đuổi ra đường” là trường hợp của hàng chục cư dân ở chung cư căn hộ Viên Ngọc Phương Nam, dự án nằm trên đường Âu Dương Lân, phường 2, quận 8.

Mới đây, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã ra thông báo khuyến cáo gần 30 hộ dân không tiếp tục sinh hoạt và cư trú tại chung cư nói trên do công trình chưa xây dựng hoàn thiện, chưa được cơ quan chức năng kiểm tra công tác nghiệm thu theo quy định.

Trước đó, vào tháng 9/2016, Thanh tra Sở Xây dựng đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần xây dựng An Điền do đã có hành vi vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng tại chung cư căn hộ Viên Ngọc Phương Nam. Cụ thể là chưa được cơ quan quản lý kiểm tra chất lượng công trình trước khi đưa vào sử dụng.

Câu chuyện tương tự như trên cũng từng xảy ra tại chung cư Bảy Hiền Tower nằm trên đường Phạm Phú Thứ, phường 11, quận Tân Bình vào tháng 6/2016. Theo phản ánh của cư dân lúc đó, chủ đầu tư bàn giao nhà chậm 2 năm so với dự kiến ban đầu, dọn vào ở chưa được bao lâu thì đột nhiên bị cắt điện nước, mọi sinh hoạt của người dân bị ngừng lại.

Người dân tìm hiểu lý do thì được biết chủ đầu tư đã có nhiều sai phạm như tăng diện tích so với phương án thiết kế được phê duyệt, bàn giao nhà cho người dân vào ở nhưng công trình chưa được nghiệm thu. Khi cơ quan quản lý phát hiện sai phạm, yêu cầu khắc phục nhưng chủ đầu tư vẫn “chây ì”, dẫn tới việc dự án bị đình chỉ thi công.

Trong thời gian chờ chủ đầu tư khắc phục những sai phạm tại đây, những cư dân đang sinh sống tại dự án Bảy Hiền Tower được vận động di dời ra khỏi công trình để đảm bảo an toàn.

Dài cổ chờ nhà

Bức xúc là tâm trạng chung của nhiều người mua căn hộ tại block B1 thuộc dự án Hưng Ngân Garden tại phường Tân Chánh Hiệp, quận 12. Mới đây, người mua nhà đã căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Nhà Hưng Ngân phải giải quyết việc chậm bàn giao nhà.

Một số người mua nhà tại dự án Hưng Ngân Garden phản ánh, chủ đầu tư dự kiến bàn giao căn hộ cho họ vào tháng 9/2016 nhưng qua Tết Nguyên đán 2017 vẫn chưa nhận được nhà. Trong khi đó chủ đầu tư nhiều lần hứa hẹn sẽ bàn giao rải rác từ giữa tháng 1/2017 và đến hết tháng 3/2017 thì hoàn tất. Tuy nhiên đến hạn vẫn chưa thấy nhà đâu, người dân gây sức ép thì chủ đầu tư lại tiếp tục "bài ca" xin hoãn.

Mua nhà khi chưa có con, con đi học vẫn... chưa có nhà

Đó là trường hợp của anh T, người mua block A dự án căn hộ Cao Ốc Xanh tại quận 9 do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 8 làm chủ đầu tư. Từ 10 năm qua, nhiều khách hàng mua nhà tại dự án này như anh T. đều sống trong cảnh chờ đợi mỏi mòn dù không ít người trong đó đã thanh toán gần hết giá trị hợp đồng.

Anh T. cho biết, từ năm 2010 anh đã thanh toán cho chủ đầu tư đến 75% giá trị hợp đồng. Thời gian sau đó, anh T. tiếp tục đóng tiền theo tiến độ chủ đầu tư đưa ra. Từ khi chính thức mua căn hộ tại dự án Cao Ốc Xanh vào năm 2007 anh T. chưa lập gia đình, đến khi cưới vợ, sinh con và thậm chí con anh đã đi học nhưng chủ đầu tư vẫn chưa giao nhà.

Trước đó, vào cuối tháng 2/2017 hàng chục người mua dự án Cao Ốc Xanh đã kéo đến trụ sở chủ đầu tư căng băng rôn đòi giao nhà, tuy nhiên họ bị lại không nhận được câu trả lời thoả đáng từ chủ đầu tư. Lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 8 cam kết quyền lợi của người mua nhà sẽ được đảm bảo và thời gian chậm nhất hoàn thiện 2 block dự án này là vào tháng 8/2016, tuy nhiên đến nay khách hàng vẫn chưa thấy lời hứa nào được thực hiện.

Dự án chưa nghiệm thu đã… bàn giao

Dự án Tân Bình Apartment từng bị Thanh tra Sở Xây dựng Thành phố xử phạt hành chính vì đã “cơi nới” thêm 28 căn hộ (từ 168 lên 196 căn hộ) trên tổng diện tích sàn gần 2.200m2.

Dự án Tân Bình Apartment vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và ngày nhận nhà của khách hàng ngày một lùi xa.

Một trong những tranh chấp “nóng bỏng” nhất trong thời gian gần đây tại TP.HCM có thể kể đến là vụ việc cư dân dự án Tân Bình Apartment (toạ lạc tại địa chỉ số 32 Hoàng Bật Đạt, phường 15, quận Tân Bình) năm lần bảy lượt kéo đi đòi nhà. Đây là dự án do Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Tân Bình làm chủ đầu tư.

Khách hàng mua căn hộ dự án này cho biết, theo kế hoạch chủ đầu tư sẽ được bàn giao nhà vào tháng 3/2016. Tuy nhiên đến nay, tức hơn 1 năm sau, người mua vẫn chưa nhận được nhà, trong khi đó chủ đầu tư nhiều lần hứa hẹn rồi… để đó.

Nhiều khách hàng vì quá bức xúc đã kéo đến trụ sở chủ đầu tư nhưng vẫn không được trả lời thoả đáng. Mới đây hàng chục khách hàng đồng loạt kéo đến Sở Xây dựng TP.HCM phản ánh nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời cụ thể thời gian bàn giao nhà.

Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), con số thống kê cho thấy thị trường BĐS quý 1/2017 tại TP.HCM đã có những dấu hiệu trầm lắng, lượng giao dịch giảm nhưng những “lùm xùm” ở một số dự án lại bắt đầu nóng lên. Chủ tịch HoREA cho rằng, phần lớn nguyên nhân dẫn đến tranh chấp đến từ bản thân chủ đầu tư, doanh nghiệp làm ăn theo kiểu chụp giật, manh múng đã làm ảnh hưởng đến niềm tin của người mua nhà.

“Cơ quan quản lý cần tăng cường kiểm tra, phải xử lý thật mạnh tay đối với các dự án chưa nghiệm thu chất lượng công trình cũng như phòng cháy chữa cháy mà đã bàn giao cho người mua vào ở. Bởi nếu sinh sống tại các chung cư “ăn cơm trước kẻng” này sẽ rất nguy hiểm cho cư dân”, ông Lê Hoàng Châu nói và dẫn chứng đã có một số vụ hoả hoạn xảy ra khi chung cư chưa được nghiệm thu PCCC đã cho dân vào ở.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, trong năm 2016, cơ quan này đã xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư 27 công trình vi phạm về công tác xây dựng trong tổng số 66 công trình kiểm tra. Trong số đó, có 13 chung cư đã xây dựng hoàn thiện nhưng chưa chưa đủ điều kiện nghiệm thu hoặc vi phạm nhưng chưa khắc phục hậu quả. 14 chung cư chưa xây dựng xong đã bàn giao cho cư dân vào sinh sống.



DiaOcOnline.vn - Theo Infonet