Thị trường bất động sản phía Nam mới gần 2 tuần khởi động lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã tạo nên khá nhiều ấn tượng bất ngờ. Theo giới kinh doanh địa ốc, đây là khởi đầu cho một năm dự báo thị trường sẽ có nhiều sáng sủa.
Nhiều dự án thúc tiến độ ngay từ đầu năm - Ảnh: Lê Toàn
Sôi động giao dịch
Theo phân tích của giới kinh doanh địa ốc, quan niệm tháng Giêng là tháng ăn chơi đã không diễn ra với thị trường bất động sản năm nay. Ngay tuần đầu tiên trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán, thị trường đã thực sự sôi động với lượng giao dịch tại nhiều dự án tăng lên đáng kể. Ngày 5/3, CTCP Đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh (Hưng Thịnh Corp) tổ chức sự kiện khai trương căn hộ mẫu dự án căn hộ cao cấp Sky Center tại số 10 Phổ Quang (quận Tân Bình, TP. HCM) với sự tham dự của hơn 300 khách hàng. Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Hưng Thịnh Land cho biết, đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, thị trường bất động sản đã tạo nên ấn tượng tốt ngay từ đầu năm.
“Sự kiện khai trương nhà mẫu diễn ra đúng vào ngày Rằm tháng Giêng, thời điểm này của những năm trước, nhiều người vẫn còn đi chùa hay du xuân đâu đó, còn năm nay, khách hàng lại tỏ ra đặc biệt quan tâm đến thị trường và ngay trong ngày khai trương, đã có gần 50 căn hộ Sky Center chính thức được đặt mua”, ông Hiền nói và cho biết, trong đó có nhiều người mua một lúc 2 - 3 căn hộ. Điều này cho thấy, thị trường hiện nay không chỉ dành cho người có nhu cầu thực về nhà ở, mà đã bắt đầu hình thành làn sóng đầu tư, đặc biệt với các dự án tốt.
Tại CTCP Kinh doanh Địa ốc Him Lam (Him Lam Land), không khí sôi động đã diễn ra liên tục ngay từ ngày khai trương vào mùng 6 tháng Giêng. Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Him Lam Land cho biết, từ lúc khai trương đến nay, đã có hơn 160 lượt khách hàng chính thức tham quan tìm hiểu 2 dự án của Him Lam là Him Lam Riverside và Him Lam Chợ Lớn, tính đến hết ngày 6/3 đã có 18 sản phẩm chính thức được khách hàng đặt mua.
“Điểm khác biệt lớn nhất của thị trường đầu năm nay so với năm ngoái là khách hàng đi xem dự án đa phần xuất phát từ ý định mua sản phẩm, chứ không còn mang tâm lý đi xem cho vui giống như trước, chỉ cần có sản phẩm vừa ý là họ sẽ quyết định mua. Tôi nghĩ, đến thời điểm này, thị trường đã thoát khỏi tâm lý nghi ngờ, chờ đợi. Vấn đề là làm thế nào có được sản phẩm tốt, hợp với nhu cầu sẽ được khách hàng đón nhận”, ông Phúc nhận định.
Không chỉ từ những sự kiện kể trên, trao đổi với Đầu tư Bất động sản, nhiều DN địa ốc khác cũng có chung nhận định, thị trường địa ốc phía Nam đầu năm đã tốt lên thực sự.
Ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn cho biết, sau gần 1 tuần chính thức hoạt động trở lại, tính đến cuối tuần qua, Hoàng Anh Sài Gòn đã bán thành công 50 sản phẩm thuộc 2 dự án Hưng Ngân Garden và Tanibuilding Sơn Kỳ. Tương tự, với Công ty Bất động sản Nam Tiến là cái bắt tay với CTCP Quốc Cường Gia Lai để hợp tác phân phối dự án căn hộ The Easter City tại tại khu Nam Sài Gòn gồm 6 block chung cư cao 30 tầng, với 3 loại căn hộ có diện tích 51 - 62 - 70 m2. Theo ông Trần Đức Phương, Tổng giám đốc Nam Tiến, trong đợt mở bán đầu tiên, Công ty chào bán ra thị trường 120 căn hộ và tính từ đầu năm đến nay, đã có gần 40 sản phẩm chính thức được khách hàng đặt mua.
Ở phân khúc đất nền, đại diện nhiều DN chuyên phân phối trong lĩnh vực này cũng lạc quan cho biết, sự quan tâm của khách hàng đối với bất động sản từ đầu năm đến nay là khá rõ. Ông Lê Vũ Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc Công ty Địa ốc Thăng Long Real nhận định, ngay từ mùng 5 Tết năm nay, nhiều khách hàng đã bắt đầu đi xem đất, trong đó, các dự án phía Đông TP. HCM được quan tâm nhiều hơn cả. Tương tự, ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Tấc Đất Tấc Vàng cho biết, cuối tuần qua, Công ty đã tổ chức cho gần 200 khách hàng tham quan tìm hiểu các dự án tại Bình Dương, trong đó có hàng chục khách hàng đã quyết định “xuống tiền” mua sản phẩm dự án đất nền Khu đô thị Green Center City.
Vẫn là thị trường của người mua
Dù vẫn còn quá sớm để có thể khẳng định năm 2015 thị trường địa ốc sẽ tốt đến mức nào, song theo nhận định của giới chuyên môn, đây là thời điểm mà cả DN lẫn người tiêu dùng đặt nhiều niềm tin nhất vào thị trường sau khá nhiều năm trầm lắng. Ở góc độ DN, có thể nói, chưa lúc nào các chủ đầu tư tự tin đặt ra nhiều kế hoạch như hiện nay.
Ông Lê Chí Hiếu, Tổng giám đốc Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) cho rằng, năm 2015, thị trường bất động sản không chỉ toàn màu hồng, nhưng là năm có nhiều thời cơ để đẩy mạnh hoạt động đầu tư kinh doanh lĩnh vực bất động sản. “Thị trường thời gian tới bước vào chu kỳ ổn định, niềm tin thị trường dần được phục hồi nên dòng sản phẩm giá trị thật, chất lượng sẽ có chỗ đứng”, ông Hiếu nói, đồng thời cho biết, TDH đang chuẩn bị khởi động một loạt các dự án. Lợi thế của TDH là có sẵn quỹ đất lớn, trước mắt Công ty sắp xếp nguồn vốn 1.000 tỷ đồng để đầu tư các dự án này.
Theo ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh, năm 2015 sẽ là năm Đất Xanh có kế hoạch kinh doanh đột phá với mục tiêu giao dịch 10.000 sản phẩm. Thời gian qua, Đất Xanh đã chuẩn bị nhiều quỹ đất sạch để đầu tư phát triển đa dạng các loại hình từ dự án căn hộ chung cư, đất nền, nhà phố, biệt thự, đến khu du lịch nghỉ dưỡng, trong đó trọng tâm là tại các thị trường TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Phú Quốc. Để có nguồn vốn dài hơi hiện thực hóa kế hoạch này, Đất Xanh đã ký kết hợp tác toàn diện với VietinBank với tổng giá trị khoản tín dụng mà VietinBank cam kết tài trợ cho Đất Xanh trong 5 năm (2015 - 2020) là 20.000 tỷ đồng, được phân bổ đều cho mỗi năm 4.000 tỷ đồng.
Tương tự, nhiều DN địa ốc khác cũng xem năm 2015 là năm tạo sự đột phá. Ông Bùi Cao Nhật Quân, Phó chủ tịch Tập đoàn Novaland cho biết, kế hoạch trước mắt của Novaland trong năm 2015 là sẽ triển khai 6 dự án có quy mô lớn ở TP. HCM với nguồn vốn dự kiến chuẩn bị triển khai các dự án này khoảng 10.000 tỷ đồng. Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết, năm nay sẽ triển khai ít nhất 6 dự án có quy mô lớn tại TP. HCM…
Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Him Lam Land nhận xét, nhìn vào thực tế thị trường hiện nay cho thấy, thị trường đang có nhiều thuận lợi từ nền tảng chính sách đến tâm lý người tiêu dùng.
“Đến lúc này có thể khẳng định, niềm tin của người tiêu dùng vào thị trường đã phục hồi, tâm lý nghi ngờ hay chờ đợi đã được loại bỏ. Song vấn đề lớn của thị trường sắp tới là sự gia tăng mạnh nguồn cung, dẫn đến sự cạnh tranh giữa các DN trong câu chuyện tìm khách hàng”, ông Phúc nói và khẳng định, thị trường sắp tới vẫn thuộc về người mua. DN nào cũng có “đầu bếp” để chế biến những “món ăn” riêng, nhưng món ăn của DN nào hợp với khẩu vị của thị trường, DN đó sẽ đắt hàng.
DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: