Top

Đèn xanh sắp bật

Cập nhật 21/07/2015 09:16

Cánh cửa cơ hội tham gia cải tạo chung cư cũ sắp mở ra, khi quy định mới trong Dự thảo Nghị định xây dựng, cải tạo chung cư cũ đã “cởi trói” những băn khoăn từ trước đến nay của các doanh nghiệp.


Khá nhiều năm qua, câu chuyện cải tạo chung cư cũ dù đã được chính quyền nhiều địa phương thúc đẩy, nhưng vẫn rơi vào bế tắc do rào cản của chính sách khiến các doanh nghiệp không mặn mà tham gia. Tuy nhiên, cánh cửa cơ hội tham gia cải tạo chung cư cũ sắp mở ra, khi quy định mới trong Dự thảo Nghị định xây dựng, cải tạo chung cư cũ đã “cởi trói” những băn khoăn từ trước đến nay của các doanh nghiệp.

Trước đây, các nhà quản lý cũng như giới chuyên môn đều cho rằng, có quá nhiều vấn đề trong việc tham gia cải tạo chung cư cũ như di dời, đền bù giải tỏa với các hộ dân sinh sống trong chung cư cũ rất khó khăn, do bị khống chế diện tích, chiều cao, số căn hộ..., nên các doanh nghiệp, các nhà đầu tư vẫn chưa mặn mà tham gia. Thậm chí, ngay cả các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương cũng bó tay khi ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội từng có một câu nói nổi tiếng rằng, “cải tạo chung cư cũ như húc đầu vào đá”…

Trước thực tế này, cuối tuần qua, Dự thảo Nghị định xây dựng, cải tạo chung cư cũ được Bộ Xây dựng đưa ra lấy ý kiến có nhiều điểm mới, được cho là “gỡ nút thắt” trong những vướng mắc, khó khăn về thủ tục, mâu thuẫn về quyền lợi của các bên, khuyến khích các doanh nghiệp cùng tham gia.

Điểm mấu chốt nhất trong việc tháo gỡ nút thắt cải tạo chung cư cũ được các doanh nghiệp đánh giá cao là tại Khoản 2 Điều 8 dự thảo Nghị định cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư quy định, cho phép chủ đầu tư dự án xây dựng lại nhà chung cư được phép điều chỉnh tăng hệ số sử dụng đất tối thiểu gấp 3 lần hệ số sử dụng đất theo quy hoạch cũ của khu vực dự án; không hạn chế chiều cao công trình nếu quy hoạch của dự án cho phép.

Theo các doanh nghiệp, quy định này đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ theo các chương trình chỉnh trang, phát triển đô thị của các địa phương.

Tuy nhiên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cho rằng, quy định này chưa đủ mà cần phải điều chỉnh đồng bộ với việc tăng chỉ tiêu quy hoạch về quy mô dân số của khu vực dự án mới đảm bảo tính khả thi, từ đó mới thu hút các nhà đầu tư tham gia các dự án phá dỡ chung cư cũ, xây dựng chung cư mới.

Bởi lẽ, đối với các chung cư cũ bị hư hỏng nặng, nguy hiểm, phải phá dỡ, xây dựng lại mới, nếu chỉ tăng tổng diện tích sàn xây dựng mà không tăng quy mô dân số tương ứng, hiệu quả khai thác, kinh doanh vẫn sẽ bị hạn chế rất lớn, việc thu hồi vốn đầu tư sẽ không khả thi.

Mặt khác, khi cho phép tăng hệ số sử dụng đất, tăng quy mô dân số, không hạn chế chiều cao công trình, cũng có nghĩa cộng đồng cư dân trong khu vực dự án phải chấp nhận chia sẻ về quyền và lợi ích cho nhà đầu tư.

Chẳng hạn như chung cư xây dựng mới sẽ tăng số lượng căn hộ, tăng số lượng người cư ngụ, quyền sử dụng đất ở chung cư bị chia sẻ cho nhiều chủ căn hộ hơn trước.

Đây cũng là những đề xuất chung của nhiều doanh nghiệp, chủ đầu tư mong muốn được tham gia vào quá trình cải tạo, chỉnh trang bộ mặt đô thị.

Giải đáp sự băn khoăn này của đại diện các doanh nghiệp, ông Nguyễn Trọng Ninh, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho rằng, mặc dù trong Dự thảo Nghị định không có quy  định về việc tăng quy mô dân số tương ứng với việc tăng hệ số sử dụng đất, nhưng cũng không cấm.

“Không có quy định là vì có những dự án cải tạo chung cư cũ, dù có tăng hệ số sử dụng đất và chiều cao công trình nhưng chưa chắc tăng quy mô dân số, bởi có thể ở công trình này được sử dụng làm văn phòng cho thuê hay trung tâm thương mại”, ông Ninh giải thích và cho rằng, về nguyên tắc, pháp luật không cấm thì doanh nghiệp được phép thực hiện. Tuy nhiên, việc cho phép hay không cho phép tăng quy mô dân số trong công trình sẽ do UBND cấp tỉnh xem xét trong tình hình thực tế và có quy định cụ thể.

TP. HCM hiện có hơn 1.400 chung cư đã xây dựng từ trước năm 1975, trong đó có hàng trăm chung cư cũ đang xuống cấp nghiêm trọng. Tại Hà Nội, con số này cũng lên tới hàng ngàn với cả trăm chung cư đang chờ được đập bỏ, xây mới. Và trong số đó, có không ít chung cư nằm ở những vị trí khá đắc địa, như miếng “bánh ngon”, trước giờ nhiều người nhìn vào thì thèm nhưng không thể ăn.

Do vậy, với những chính sách mới nói trên, cải tạo chung cư cũ, lĩnh vực “khó nuốt” thời gian qua sẽ trở thành cơ hội mới cho các doanh nghiệp địa ốc nhanh chân.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư