Top

Đầu tháng 5, “chốt” mẫu giấy chứng nhận “2 trong 1”

Cập nhật 15/04/2009 14:10

Chiều 14-4, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, đang tích cực triển khai việc thống nhất cấp một loại giấy chứng nhận (GCN) mới để thay thế sổ đỏ và giấy hồng theo chỉ đạo của Thủ tướng. Dự kiến, khoảng đầu tháng 5, mẫu GCN chuẩn và phương án phát hành mới được “chốt”.

Được biết, GCN mới được thiết kế như một cuốn sổ nhiều trang để có thể kịp thời cập nhật những biến động, dịch chuyển về sở hữu và hiện trạng tài sản nhà đất. Thay vì “ghi nhận quyền sở hữu tài sản” như trên sổ đỏ, loại giấy mới dự kiến sẽ ghi nhận “đăng ký quyền sở hữu tài sản trên đất”. Thẩm quyền cấp GCN thuộc về Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất. Văn phòng cấp tỉnh thì cấp GCN cho tổ chức ở Việt Nam, tổ chức, cá nhân nước ngoài...; văn phòng cấp quận, huyện thì cấp GCN cho hộ gia đình, cá nhân người Việt Nam theo quy định.

Một trong những điều kiện khá quan trọng khác đảm bảo cho việc triển khai cấp GCN là kinh phí, dự kiến lên tới 300 - 400 tỷ đồng cho mỗi tỉnh, TP quy mô trung bình. Dự kiến, 3 bộ chức năng sẽ “hiệp thương” xong trong tháng 4, trình Thủ tướng phương án cụ thể, gồm cả phương án hỗ trợ kinh phí cho một số địa phương thực hiện cấp GCN mới. Một khoản vay 100 triệu USD từ Ngân hàng Thế giới (WB) đã được thu xếp phục vụ công tác này và các đàm phán tài chính khác cũng đang được xúc tiến.

Tuy nhiên, do khối lượng công việc rất lớn nên sẽ chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ nay đến năm 2010) sẽ “phủ” GCN ở những nơi chưa cấp sổ đỏ, giấy hồng hoặc đã cấp nhưng có biến động lớn. Giai đoạn tiếp theo (đến năm 2015) sẽ hiện đại hóa hồ sơ địa chính và cấp GCN căn cứ vào bản đồ số hóa chính xác. Cho đến khi có GCN cấp mới, tất cả loại sổ đỏ, giấy hồng hiện nay vẫn đảm bảo giá trị cho mọi giao dịch dân sự.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng