Hoan nghênh động thái của TP.HCM nhưng chuyên gia cũng dự báo đợt đấu giá này sẽ rất khó lựa chọn nhà đầu tư.
Chủ tịch UBND TP.HCM vừa đồng ý cho đấu giá quyền sử dụng 9 lô đất thuộc Khu chức năng số 1 Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Khu chức năng số 1 rộng 78.000 m2, theo quy hoạch là vùng lõi Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó 6 lô được quy hoạch là khu dân cư đa chức năng, còn lại là đất thương mại, dịch vụ đa chức năng, đã được giải phóng mặt bằng nhưng chưa có hạ tầng kỹ thuật và đường giao thông kết nối.
Ước tính sơ bộ tổng mức đầu tư khu chức năng số 1 khoảng 27.000 tỷ đồng, bao gồm chi phí đầu tư, tiền sử dụng đất, chi phí hạ tầng kỹ thuật…
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM hoan nghênh động thái này của TP.HCM, cho thấy lãnh đạo TP không muốn chỉ định, hoán đổi theo kiểu đổi đất lấy hạ tầng như trước đây.
Việc này được thực hiện theo Luật Đấu giá tài sản mới, giúp lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, đồng thời sẽ góp phần xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo bán tài sản quyền sử dụng đất theo giá thị trường, đạt hiệu quả cao, tăng nguồn thu cho ngân sách.
![]()
Toàn cảnh Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: Tuổi trẻ
|
Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, chỉ tính từ năm 2011 đến tháng 3/2017 Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM đã tổ chức đấu giá thành công 215 cuộc, với giá khởi điểm là 3.211,8 tỷ đồng, giá trúng đấu giá là 4.467,9 tỷ đồng, chênh lệch tăng thêm 1.256 tỷ đồng, tăng 1,39 lần so với giá khởi điểm.
Chỉ riêng cuộc đấu giá mặt bằng 23 Lê Duẩn, quận 1, đã có 13 nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia đấu giá và phải qua 16 vòng đấu thì mới xác định người trúng đấu giá là Công ty Tân Hoàng Minh; giá khởi điểm 550 tỷ đồng, giá trúng đấu giá 1.460 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng đến 32,68% tổng giá trúng đấu giá của 215 cuộc đấu giá), chênh lệch tăng thêm 910 tỷ đồng, tăng 2,6 lần so với giá khởi điểm đấu giá.
Để hoàn thiện cơ chế đấu giá tài sản, Hiệp hội kiến nghị làm thế nào để cuộc đấu giá "bảo đảm tính độc lập, trung thực, công khai, minh bạch, công bằng, khách quan" (khoản 2 Điều 6 Luật Đấu giá tài sản); không để xảy ra tình trạng đấu giá "cuội", "quân xanh, quân đỏ", hoặc "Thông đồng, móc nối với người có tài sản đấu giá, người tham gia đấu giá, tổ chức thẩm định giá, tổ chức giám định tài sản đấu giá, cá nhân, tổ chức khác để làm sai lệch thông tin tài sản đấu giá, dìm giá, làm sai lệch hồ sơ đấu giá hoặc kết quả đấu giá tài sản" (khoản (1.c) Điều 9 Luật Đấu giá tài sản); hoặc "Cản trở, gây khó khăn cho người tham gia đấu giá trong việc đăng ký tham gia đấu giá, tham gia cuộc đấu giá" (khoản (2.c) Điều 9 Luật Đấu giá tài sản); hoặc "Để lộ thông tin về người đăng ký tham gia đấu giá nhằm mục đích trục lợi" (khoản (2.d) Điều 9 Luật Đấu giá tài sản), trong giai đoạn tiếp nhận đăng ký tham gia đấu giá, và tại thời điểm mở cuộc đấu giá.
Rất cần thiết phải hoàn thiện cơ chế xác định Giá khởi điểm của tài sản đấu giá, trong đó, có quyền sử dụng đất một cách hợp lý, để thu hút được các nhà đầu tư tham gia đấu giá. Nhưng Giá khởi điểm của tài sản đấu giá không được xác định quá thấp một cách bất bình thường, bởi vì có thể dẫn đến làm thất thoát tài sản nhà nước, nếu đi đôi với đó là việc tổ chức đấu giá "cuội", quân xanh, quân đỏ.
Rất cần thiết phải có cơ chế kiểm soát, giám sát chặt chẽ hoạt động của Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản để đảm bảo cơ quan này hoạt động trung thực, khách quan, vô tư. Bởi lẽ, theo quy định tại Điều 77, Điều 79 Luật Đấu giá tài sản thì Bộ Tư pháp và UBND cấp tỉnh có trách nhiệm kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm về tổ chức và hoạt động của tổ chức đấu giá tài sản là chưa đủ, mà rất cần thiết phải có quy định về cơ chế kiểm soát, giám sát hiệu quả hoạt động của Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản.
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: