Top

Đã sẵn sàng phá dỡ chung cư nguy hiểm B6 Giảng Võ

Cập nhật 06/05/2009 08:10

Trao đổi với VietNamNet, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Bùi Văn Thông cho hay, hiện các lực lượng, phương tiện, phương án đều đã sẵn sàng, chỉ còn chờ TP. Hà Nội "phát lệnh" là tiến hành phá dỡ ngay chung cư nguy hiểm này...

Theo ông Thông, đến thời điểm này, hầu hết hộ dân sinh sống trong nhà B6 (kể cả các cửa hàng tầng 1) đã chuyển hết tài sản ra khỏi khu nhà nguy hiểm theo chính sách tự thỏa thuận với nhà đầu tư được TP chấp thuận. Quận đang chuẩn bị báo cáo TP để ra quyết định phá dỡ.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch quận Ba Đình cũng nhận định, việc phá dỡ một chung cư nguy hiểm nằm lọt giữa khu dân cư, đường giao thông đông người là rất cần cẩn trọng. Hơn nữa, các chung cư này đều được lắp ghép bởi nhiều tấm bê-tông lớn, sẵn sàng sập xuống khi máy phá từ trên độ cao.

Đặc biệt, cả 3 chung cư nguy hiểm đầu tiên của Thủ đô đã, đang được Hà Nội tập trung xử lý dứt điểm thời gian này (C1 Thành Công, C7 và B6 Giảng Võ) đều nằm trên địa bàn quận Ba Đình và mỗi lần phá dỡ là một lần chính quyền địa phương... nín thở!

C1 Thành Công nằm lọt giữa khu chợ chật chội. C7 Giảng Võ cận kề khách sạn Hà Nội và nhiều nhà dân đang yên ổn. B6 Giảng Võ trước mặt là trường THPT Hanoi-Amsterdam, sau lưng liền một vườn trẻ rất đông các cháu nhỏ...

"Trước khi phát lệnh phá dỡ, các giải pháp an toàn cho chính lực lượng phá dỡ cũng như khu vực liền kề đều được kiểm tra và đơn vị phá dỡ phải cam kết với chính quyền. Kể cả việc thống nhất giờ nào được phá nhà, giờ nào nghỉ để bà con xung quanh còn sinh hoạt..." - ông Thông nói.

Vị Phó Chủ tịch này đã dùng từ "may mắn" khi kể đã không xảy ra bất cứ chuyện gì trong quá trình phá dỡ 2 chung cư nguy hiểm lọt giữa khu chật chội C7 Giảng Võ, C1 Thành Công.

Với B6 Giảng Võ, TP vừa chấp thuận giao Công ty CP Đầu tư hạ tầng Phương Bắc - đơn vị vừa hoàn thành phá dỡ các chung cư nguy hiểm C7, C1 (kể trên), I1-I2-I3 Thành Công, "tháp nghiêng" P3 Phương Liệt cũng như "chặt ngọn" hàng loạt nhà sai phép dịp 2007... tiếp tục lập phương án, phá dỡ ngay trước mùa mưa bão 2009.

Cty Phương Bắc sẽ tự ứng trước 100% kinh phí để phá dỡ, đảm bảo giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư khởi công xây lại ngay trong quý II này. Việc chính yếu hiện nay là di dời, phá dỡ để đảm bảo an toàn. Mọi vấn đề liên quan đến dự án xây mới lại tòa nhà sẽ được xem xét, quyết định sau.

Phó Chủ tịch Bùi Văn Thông khẳng định: "Tất cả đều đã chuẩn bị sẵn sàng để nhà nguy hiểm B6 được phá mà không ảnh hưởng gì đến các trường học, khu dân cư và môi trường hồ Giảng Võ xung quanh. Ngay khi nhận lệnh từ UBND TP Hà Nội, quận sẽ chính thức tiến hành".

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet