Top

Đà Nẵng: Dùng dằng với chung cư Lê Đình Lý

Cập nhật 14/03/2008 08:00

Người mua muốn được mua lại với giá ưu đãi hoặc trả góp, cơ quan chức năng trả lời: không bao cấp, không ưu tiên.

Đầu năm 2008, UBND TP Đà Nẵng có quyết định thu hồi và bán đấu giá tầng trệt có 13 căn hộ mặt tiền của chung cư Lê Đình Lý. Mức giá khởi điểm từ 2,5 - 6,334 triệu đồng/m2. Các hộ dân ở trong những căn hộ này sẽ được giải quyết thuê lại căn hộ ở chung cư Vũng Thùng (quận Sơn Trà).

Đồng thời các gia đình phải trả nợ tiền thuê nhà từ năm 2003 đến nay, mỗi hộ nợ từ 36-39 triệu đồng và phải trả trước 50% số tiền nợ. Theo báo cáo của Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng, đến ngày 13-3 mới có bốn trong 13 hộ đồng ý trả lại căn hộ chung cư, chín hộ khác vẫn không chịu trả.

Các hộ dân này cho biết năm 2000 theo chính sách "chiêu hiền đãi sĩ”, họ được thuê chung cư với giá 186.500 đồng/tháng. Mức giá này phù hợp với thu nhập nhiều gia đình công chức. Đến 2003, giá thuê căn hộ tăng lên 800.000 đồng/tháng dù đã được ưu đãi giảm 30%. Từ đó, nhiều gia đình cho rằng giá thuê nhà quá cao và họ không kham nổi.

Ông Đỗ Ngọc Mạnh (nhà B11) nói: "Với đồng lương eo hẹp của cán bộ, công chức thì giá thuê căn hộ như thế là vượt khả năng chi trả của chúng tôi. Bây giờ muốn có nhà ở phải đóng hơn chục triệu đồng một lần, kiếm đâu ra cho đủ”.

Gia đình anh chị Hà Sá (nhà B13) cho biết: "Đã cho chúng tôi định cư ở đây tám năm, giờ lại lấy nhà chúng tôi bán cho người khác. Chúng tôi muốn đấu giá để mua như những người khác nhưng không được ưu tiên, khó cho chúng tôi quá”.

Một số hộ khác cho biết thêm chung cư mới quá xa khu trung tâm thành phố, không thuận lợi trong việc đi lại, làm việc. Nguyện vọng của họ là được mua lại căn hộ với giá ưu đãi, hoặc cho họ đấu giá nhưng trả góp nhiều năm.

Ông Nguyễn Công Lang - giám đốc Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng - cho biết: "Chủ trương bán đấu giá nhà chung cư của thành phố là đúng, bởi không thể bao cấp mãi; tiến tới nhà chung cư phải được kinh doanh, ít nhất là thu đủ bù chi phí bảo dưỡng, sửa chữa. Các hộ nợ tiền nhà là lỗi của họ.

Đến cuối tháng ba, nếu các hộ không chịu nộp tiền, giao lại căn hộ thì sẽ tiến hành cưỡng chế. Lúc đó các hộ không được thuê chung cư Vũng Thùng mà sẽ được bố trí qua nhà liền kề (nhà tạm) ở Tân Trà (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn)".

Theo ông Lang, đã đấu giá thì không thể có sự ưu đãi cho riêng đối tượng nào. Tuy nhiên, công ty cũng ghi nhận và sẽ chuyển nguyện vọng của các hộ dân để UBND TP giải quyết.

Gần 700 hộ dân diện nhà 61… bị "kẹt"

Ông Nguyễn Công Lang cho biết hiện công ty chỉ giải quyết 200 hồ sơ nhà thuộc sở hữu nhà nước (thường gọi là nhà 61) đã nộp trong năm 2007. Như vậy, có gần 700 hộ dân đang ở trong 80 khu nhà tập thể, nhà ở độc lập thuộc diện hóa giá theo nghị định 61CP không được giải quyết. Số hộ dân này ở trong nhà tập thể đã xuống cấp, nhà không khép kín, nhà nằm trong khu qui hoạch nên không thể bán hóa giá.

Về tình trạng nhà tập thể xuống cấp từng ngày, không thể ở mãi, ông Lang cho hay đối với nhà xuống cấp sẽ kiểm định chất lượng và thành phố quyết định hướng xử lý. Còn nhà không khép kín, nằm trong khu qui hoạch sẽ được thành phố thu hồi. Lúc đó, chính quyền hoặc chủ các dự án có trách nhiệm giải quyết tái định cư cho số hộ dân ở trong các ngôi nhà này.