Top

Công trình sai phạm 221-223 Bạch Mai tái phạm: Bài học cho công tác quản lý trật tự xây dựng

Cập nhật 06/08/2007 10:00

Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi đã kiểm tra việc xử lý, phá dỡ hai công trình xây dựng sai phép nghiêm trọng trên địa bàn là 221-223 Bạch Mai, phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng và công trình tổ 31, cụm 2, phường Quảng An, quận Tây Hồ.
 
Một công trình đã bị cắt ngọn nhưng lại tái phạm, một công trình có tiến độ tháo dỡ "rùa" khiến chính quyền địa phương phải ra thông báo sẽ chuyển từ hình thức tự phá dỡ sang cưỡng chế nếu còn tiếp tục lừng khừng.

Tại UBND phường Cầu Dền, chủ công trình 221-223 Bạch Mai đã có lời xin lỗi chính quyền các cấp,các cơ quan chức năng và cam kết tự giác tháo dỡ các phần xây dựng sai trong thời gian nhanh nhất. Ông Lê Đức Thịnh, Chủ tịch UBND phường Cầu Dền cho biết, đến chiều 3/8, công tác phá dỡ phần xây dựng vi phạm tại tầng 9 đã cơ bản hoàn tất.

Toàn bộ thang máy, tường bao đã phá xong. Giàn giáo sắt cũng đã dựng xong để tiến hànhdỡ toàn bộ phần tường quây ban công thành phòng từ tầng 1 tới tầng 8, đưa công trình trở lại với thiết kế đã được duyệt theo giấy phép xây dựng. Hiện nay, lực lượng chức năng của phường, Thanh tra Xây dựng quận đã thường xuyên cắm chốt tại hiện trường để giám sát việc phá dỡ.

Chậm nhất là ngày 7/8, việc phá dỡ sẽ hoàn tất. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi yêu cầu UBND quận Hai Bà Trưng và phường Cầu Dền chỉ đạo xử lý dứt điểm, triệt để sai phạm tại công trình 221-223 Bạch Mai, đảm bảo an toàn, môi trường và coi đây là bài học trong công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị.
 
Chính quyền địa phương cần tăng cường sự tham gia giám sát, phát hiện các hành vi vi phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng từ cộng đồng dân cư. Qua trao đổi, từ chính quyền quận Hai Bà Trưng, phường Cầu Dền, công an phường đến tổ dân cư cho biết, đều thấy bất ngờ khi có thông tin về việc tái vi phạm tại công trình này vì có phần chủ quan, cho rằng sau khi đã bị xử lý, phá dỡ, chủ công trình sẽ không dám vi phạm nữa.

Tại công trình tổ 31, cụm 2, phường Quảng An, quận Tây Hồ, khi đoàn kiểm tra có mặt, việc phá dỡ đã nhộn nhịp hơn hẳn những ngày trước đó. Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng phá dỡ phần sai phép, mới có 1,5 tầng được cắt bỏ (tổng số tầng xây dựng sai phép phải phá dỡ là 5 tầng). Trước đó, chủ công trình đã hứa với lãnh đạo TP sẽ hoàn thành việc phá dỡ trong vòng 60 ngày.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, quận mới gia hạn cho chủ công trình hoàn thành việc phá dỡ trước 30/8. Hiện nay, quận đã chuẩn bị sẵn phương án để có thể tiến hành cưỡng chế phá dỡ ngay đối với công trình này nếu chủ công trình còn tiếp tục giữ thái độ lừng khừng.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi chỉ đạo UBND quận Tây Hồ, đặc biệt là phường Quảng An phải giám sát chặt chẽ tiến độ phá dỡ của công trình. Phó chủ tịch khẳng định, TP đã, đang và sẽ tiếp tục xử lý kiên quyết đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng bằng nhiều biện pháp, vì vậy việc phá dỡ càng chậm thì chủ công trình càng thiệt hại về kinh tế vì công trình sẽ không được đưa vào sử dụng khi chưa khắc phục xong sai phạm.

Theo Minh Thu - Kinh Tế & Đô Thị