Top

"Bẫy người" trên đường Khương Đình - Kim Giang

Cập nhật 05/08/2007 08:00

Đường Khương Đình - Kim Giang (Hà Nội) từ lâu đã được mệnh danh là nút cổ chai vì cảnh tắc nghẽn xảy ra liên miên. Gần đây, đường càng xuống cấp trầm trọng, chỉ một đoạn ngắn chưa đầy 3km đã có tới trên một trăm vết vá, lồi lõm, ổ trâu, ổ gà như giăng bẫy người đi đường.

Trong khi đó, mỗi ngày có tới vài trăm lượt xe tải, xe khách nối đuôi nhau chạy rầm rầm, đường lúc nào cũng trong tình trạng quá tải. Ở đoạn nút thắt cổ chai, chỉ cần hai xe ôtô nhỏ tránh đường nhau cũng đủ khiến cả tuyến đường bị tắc nghẽn hàng tiếng đồng hồ.

Có mặt ở đường Khương Đình, quận Thanh Xuân chiều 1/8, chưa đầy 5 phút, chúng tôi đã đếm được gần 30 chiếc xe tải nối đuôi nhau chạy từ hướng TP Hà Đông lên để đi ra QL1.

Mặt đường đầy những vết lồi lõm, vết vá nham nhở sau cơn mưa rào ban đêm cứ rung lên bần bật sau mỗi chuyến xe qua. Nước ở những hố trũng bắn tung toé, dội nước bẩn vào những người đi xe máy bên cạnh.   Anh Nguyễn Văn Hùng, làm nghề xe ôm ở đầu đường Khương Đình từ 10 năm nay cho biết: "Tắc đường là chuyện cơm bữa ở tuyến đường này, nhất là tầm 7h và 17h, 18h. Đường xá thì xập xệ, liên tục bị đào xới, vá víu chằng chịt, mưa một, hai trận là bóc trơ đá, sỏi. Nhiều trường hợp chị em phụ nữ đi trời mưa, tay lái không vững bị ngã rất khổ sở. Nhất là từ khi cầu Bươu ở Hà Đông bị lún, các xe tải chạy ra QL1 đều đi qua con đường này, càng khiến đường quá tải trầm trọng".

Theo quan sát của chúng tôi, đường Khương Đình kéo từ đường Nguyễn Trãi vào, dài chưa đầy 2km với 230 số nhà nhưng có tới 2 nút thắt cổ chai ở trước cổng Khu tập thể Cao su Sao Vàng và nút cổ chai ở đoạn cua, bắt đầu đoạn đường chỉ còn một bên là nhà dân, bên kia là sông Tô Lịch.

Chuyện tắc đườngg hàng giờ trên tuyến đường này xảy ra như cơm bữa. Xe ở hai đầu nằm chết cứng ở hai đầu nút thắt cổ chai, cách đường Nguyễn Trãi chừng 600m.

Hàng dài xe tải, xe khách, xe taxi, nằm bất động từ đường Khương Đình đến gần đoạn rẽ ra đường Giải Phóng hàng mấy tiếng đồng hồ. Xe máy ở phía ngoài cố tìm cách lách, quay đầu xe đi về phía đường Khương Trung, men theo con đường đất đá ngổn ngang dọc phía bờ kia của sông Tô Lịch để rẽ qua cầu Khương Đình thoát khỏi nút cổ chai mới tiếp tục đi được tiếp.

Vào giờ tan tầm, nếu không có lực lượng CSGT, phân luồng thì không bao giờ thoát được cảnh ùn tắc.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện lãnh đạo phường Kim Giang cho biết: Đoạn đường Kim Giang chạy qua địa bàn phường chỉ có một đoạn ngắn với 33 số nhà từ số 2 đến số 64, nhưng sự xuống cấp của con đường thì ai nhìn vào cũng biết. Chúng tôi cũng chỉ trông đợi vào qui hoạch của thành phố chứ không có thẩm quyền và cách nào để giải quyết.

Bác Hoàng Văn Ngũ, 65 tuổi trú tại ngõ 40 đường Kim Giang bức xúc, theo bác con đường này đã được qui hoạch từ năm 1993, mọi thủ tục đền bù giải phóng mặt bằng để mở rộng lòng đường đã xong nhưng vẫn chỉ thấy có người về đo đạc rồi thôi. Người dân ở đây thì cứ chờ đợi mỏi mòn một con đường mới, thoát khỏi cảnh ùn tắc, lụt lội...

Dọc tuyến đường này, mé đường đất phía bờ sông Tô Lịch được người dân tận dụng trồng rau, đổ phế thải, vật liệu xây dựng bừa bãi, ngổn ngang. Nhiều lao động ngoại tỉnh còn tận dụng làm nơi mắc võng ngủ trưa và phơi phóng quần áo.

Đoạn phía đường Kim Giang, người dân còn căng bạt mở quán, các quán nước trà đá, bán vé số, ghi số đề mọc lên san sát. Sự nhếch nhác, mất mỹ quan của một tuyến đường được cắm biển khu vực nội thành khiến nhiều người dân ở đây không khỏi trạnh lòng.

Mặt đường hẹp, nhưng xe tải, xe khách chạy qua đường này thường chạy ẩu, phóng ầm ầm, bụi bay mù mịt, nhiều tai nạn đáng tiếc đã xảy ra với người đi xe máy ở ngay cổng chợ Kim Giang. Người dân trên tuyến đường này đặt câu hỏi đến khi nào họ mới thoát khỏi cảnh ùn tắc, bụi và lầy lội?

       

Theo Công An Nhân Dân