Top

Có nhiều nhà chưa hẳn là đầu cơ

Cập nhật 10/05/2009 10:45

Thuế nhà, đất đang được nâng thành luật sắp tới sẽ thay thế Pháp lệnh Thuế nhà, đất năm 1992 (từng được sửa đổi, bổ sung năm 1994).

Mục đích lần này là nhằm đưa thuế nhà thành một sắc thuế tạo ra một nguồn thu ổn định cho nhà nước, chỉ có tăng thêm mà không bị giảm hay mất đi. Ở các nước, đây là loại thuế chính, là nguồn thu chủ yếu của địa phương để đầu tư hoặc giải quyết các vấn đề phúc lợi đô thị, kể cả xây nhà ở xã hội để cho thuê giá rẻ. Pháp lệnh 1994 chưa đặt ra yêu cầu này, chưa thấy được giá trị của bất động sản.

Thông qua phản ánh trên báo chí, tôi thấy có một số điều cần lưu ý. Thuế suất thuế nhà ở đánh lũy tiến nhiều bậc nhưng phải dựa trên giá trị của căn nhà chứ không phải căn cứ vào số lượng nhà người đó sở hữu. Ví dụ nhà giá trị một triệu USD thì đánh thuế khác nhà 100 ngàn USD. Như vậy mới gọi là điều tiết thu nhập của người có thu nhập cao, đảm bảo công bằng xã hội.

Điều thứ hai là không đặt mục tiêu chống đầu cơ cho loại thuế này, nó đơn thuần là thuế tài sản. Luật pháp nước ta không cấm một người có nhiều nhà. Thực chất của đầu cơ không phải là mua nhiều hay ít nhà đất. Nguy hiểm ở chỗ họ đổ xô đi mua căn hộ, nền đất rồi bỏ hoang đó chờ bán lại, không đưa vào sử dụng. Nếu họ có nhiều nhà và lấy đi cho thuê thì nhà nước có lợi vì thu thuế, nhiều nhà cho thuê thì giá rẻ, tốt cho xã hội. Phải xem cho thuê là một mảng rất quan trọng để phát triển thị trường bất động sản chứ không chỉ có mua bán, do đó không nên hạn chế việc này. Thuế đặt ra không phải là để “triệt” bất động sản. Chúng ta cũng không nên đặt ra câu hỏi có bao nhiêu người dân được sở hữu nhà ở mà hãy quan tâm có bao nhiêu người có chỗ ở, dù là thuê. Không nên nghĩ ai cũng phải cần sở hữu nhà, phải quen với khái niệm thuê nhà như các nước khác.

Còn việc điều chỉnh mức thuế, không phải cứ hàng năm hoặc thị trường có biến động là nhà nước tiến hành điều chỉnh, gây áp lực lo lắng cho người dân. Nhà nước chỉ điều chỉnh khi nào có một tác động làm thay đổi giá trị khu vực đó, ví dụ được đầu tư hạ tầng nên giá trị tất nhiên phải tăng lên. (Tiến sĩ Trần Du Lịch)

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP