Top

Có hay không việc cấp “nhầm” sổ đỏ tại phường Trung Hòa?

Cập nhật 31/07/2007 09:00

Cấp "nhầm" Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) hoặc ghi sai tên, tuổi… không phải là hiếm trong thực tế. Mấy năm qua, đã có nhiều trường hợp phải chỉnh, sửa lại cho đúng hiện trạng đo đạc thực tế, đúng người quản lý, sử dụng. Nhưng việc này nếu không giải quyết nhanh, gọn, chính xác thì dễ gây bức xúc trong dân. Bởi nó liên quan đến quyền lợi của người sử đụng đất. Vụ việc xảy ra tại phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) là một ví dụ.

Từ việc mua, bán đất

Tháng 10/1999, ông Nguyễn Văn Vạn - bà Ngạc Thị Nhất bán cho ông Bùi Ngọc Quang một phần thửa đất của gia đình là 140m2 (trong tổng số 180m2, có sơ đồ và bản kê khai mua bán đã được UBND phường Trung Hòa xác nhận), có hình thửa là hình chữ nhật và hộ gia đình ông Quang đã xây dựng khuôn viên, ở ổn định từ đó đến nay. Đến tháng 6/2000, gia đình ông Vạn lại được cấp sổ đỏ tất cả khuôn viên thửa đất là 180m2, trong đó có cả 140m2 đã bán cho ông Quang (năm 1999). Tháng 6/2004, ông Vạn lại bán phần còn lại (40m2) cho ông Nguyễn Phúc Cường và hộ ông Cường đã tách sổ đỏ riêng.

Điều đáng nói là khuôn viên, hình thể và hướng thửa đất của ông Cường lại nằm trọn trong phần thửa đất của ông Quang đang quản lý, sử dụng có khuôn viên rõ ràng(?).

Theo trình bày của ông Quang, tháng 10/2006, ông đã có đơn gửi các cơ quan chức năng xin điều chỉnh sơ đồ trên sổ đỏ… nhưng chưa được chỉnh sửa theo nguyện vọng của gia đình.

Ngày 16/1/2007, Phòng Xây dựng Đô thị (quận Cầu Giấy) nhận được hồ sơ xin phép xây dựng nhà ở 3 tầng của hộ gia đình ông Bùi Ngọc Quang, tại số nhà 1, ngách 72/98, phố Quan Nhân, tổ 27, phường Trung Hòa. Đến ngày 22/1/2007, ông Quang được cấp Giấy phép xây dựng. Khi ông Quang tiến hành xây nhà thì người đại diện cho Nguyễn Phúc Cường (hộ liền kề) có đơn khiếu nại về việc cấp phép xây dựng…

Về sự việc này, UBND phường Trung Hòa cho biết, sau khi nhận được đơn đề nghị của hộ ông Bùi Ngọc Quang, phường đã gửi Công văn số 28, ngày 6/4/2007, đề nghị Văn phòng đăng ký đất, nhà Hà Nội kiểm tra, đính chính lại hướng, kích thước, hình thể thửa đất của hộ ông Quang, nội dung như sau: …Sau khi kiểm tra Giấy chứng nhận và thực tế, UBND phường Trung Hòa có ý kiến như sau: Hình thể, kích thước thửa đất trên của ông Bùi Ngọc Quang và bà Trần Thị Thu Hương không đúng với bản đồ địa chính và thực tế (có bản trích lục kèm theo). Hộ bên cạnh là ông Nguyễn Phúc Cường (là hộ mua nhà đất của ông Vạn, bà Nhất đã tách sổ riêng) cũng sai về hình thể, kích thước, hướng của thửa đất"… song chưa được cơ quan này thực hiện.

Có cấp nhầm "sổ đỏ"?

Trước sự việc này, UBND quận Cầu Giấy đã có quyết định thu hồi giấy phép xây dựng đã cấp cho hộ ông Bùi Ngọc Quang. Phòng Xây dựng Đô thị (quận Cầu Giấy) đã kiểm điểm đồng chí phụ trách công tác cấp phép xây dựng và cán bộ trực tiếp thụ lý hồ sơ.

Ngày 30/7, trao đổi với Văn phòng đăng ký đất, nhà Hà Nội thì đại diện Văn phòng cho rằng, cơ quan này làm đúng thủ tục, không thể cấp "nhầm" sổ đỏ. Nhưng UBND quận Cầu Giấy vẫn cho rằng, Văn phòng đăng ký đất, nhà đã không thông qua chính quyền địa phương khi xem xét, tiến hành thủ tục cấp sổ đỏ đối với trường hợp trên, nên xảy ra nhầm lẫn.

Đại diện UBND quận còn cho biết, nếu căn cứ vào các mốc giới hạn (4- 6, 3', 4) ghi trong sổ đỏ của ông Nguyễn Phúc Cường, thì mảnh đất của ông Cường cũng không thể là hình chữ nhật (có diện tích 40m2) được, mà nó là hình tam giác.

UBND quận cho rằng, việc cấp sổ đỏ của gia đình ông Vạn và việc mua bán chia tách sổ đỏ của gia đình ông Vạn cần phải được làm rõ, tránh những tranh chấp và hậu quả đáng tiếc xảy ra. Các cơ quan chức năng cần ngồi lại với nhau để sớm làm rõ sự việc. Nếu cứ đùn đẩy trách nhiệm cho nhau thì sẽ gây thêm bức xúc trong dân.

Theo Nguyên Đào - Kinh Tế & Đô Thị