Top

Chung cư vi phạm PCCC, dân gánh thiệt: Giải thích bất ngờ!

Cập nhật 27/06/2018 14:02

Người mua nhà tại dự án Mandarin Garden 2 đề nghị được bàn giao căn hộ sớm, nhanh chóng chuyển vào ở nên chủ đầu tư không nỡ từ chối?

Vì đâu nên nỗi?

Chiều ngày 26/6/2018, trước thông tin chung cư Mandarin Garden 2 (số 493 Trương Định, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội - do Tập đoàn Hòa Phát làm chủ đầu tư) vi phạm PCCC, bị cơ quan chức năng đề nghị cắt điện, nước vì chủ đầu tư cố tình đưa người dân vào ở, một cán bộ truyền thông của Tập đoàn Hòa Phát đã lên tiếng giải thích. Theo vị này, đấy là do đáp ứng mong muốn của khách hàng.

Vị cán bộ này cho biết, chung cư Mandarin Garden 2 được bàn giao thô cho khách hàng thời điểm từ cuối tháng 5/2018. Bởi lẽ, có nhiều gia đình có nhu cầu về chỗ ở nên mặc dù chưa hoàn thiện hệ thống PCCC chủ đầu tư đã đáp ứng nguyện vọng, chấp thuận bàn giao nhà để khách hàng có thời gian sửa chữa, chuyển đến ở trong thời gian sớm nhất.

Cũng theo vị cán bộ này, phía Tập đoàn Hòa Phát không quản lý chuyện khi nào cư dân sẽ chuyển đến ở trong căn hộ tại dự án Mandarin Garden 2.

"Chúng tôi chỉ bàn giao phần thô để cho khách hàng hoàn thiện nội thất bên trong căn hộ. Chuyện họ bao giờ hoàn thiện, lúc nào chuyển đến thì không quản lý" - cán bộ truyền thông Tập đoàn Hòa Phát nói.


Nhiều cư dân đã chuyển vào sinh sống tại dự án Mandarin Garden 2 do Tập đoàn Hòa Phát làm chủ đầu tư.

Trước thông tin chung cư Mandarin Garden 2 chưa hoàn thiện hệ thống PCCC nhưng đã có hàng trăm gia đình chuyển đến sinh sống, hàng ngày có cả nghìn người ra vào dự án gây hậu quả nghiêm trọng nếu có sự cố xảy ra, vị cán bộ của Tập đoàn Hòa Phát cho biết: "Điều này tôi chưa nắm được, để kiểm tra lại rồi sẽ thông tin sau".

Trong khi đó, PGS.TS Ngô Văn Xiêm - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học PCCC nói thằng, nhiều chung cư chưa hoàn thiện hệ thống PCCC nhưng đã đưa cư dân vào ở không phải vì khách hàng mà do chủ đầu tư chạy theo lợi nhuận nên mới cố tình vi phạm.

"Bàn giao nhà sớm cho cư dân, chủ đầu tư sẽ thu về một khoản tiền lớn từ việc thanh toán giá trị căn hộ, không bị phạt tiến độ... Để hoàn thiện hệ thống PCCC trong chung cư đạt tiêu chuẩn thì đòi hỏi chủ đầu tư phải bỏ ra một khoản tiền rất lớn" - ông Xiêm cho biết.

Ông Xiêm chỉ thẳng nguyên nhân khiến cho chủ đầu tư bất động sản vi phạm PCCC là do mức xử phạt hiện nay chưa tương xứng với lợi nhuận mà chủ đầu tư có được từ việc vi phạm.

Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học PCCC nói: "Mức xử phạt vi phạm PCCC hiện nay cao nhất mới chỉ dừng ở mức 80 triệu đồng. Số tiền này chỉ xấp xỉ bằng 1m2 sàn chung cư ở vị trí gần nội đô. Chính vì thế, nhiều chủ tư bất chấp quy định, vi phạm để đạt được lợi nhuận".

Xử phạt cả người dân?

PGS.TS Ngô Văn Xiêm nhận định, việc đề nghị cắt điện, nước ở những chung cư vi phạm PCCC khó có thể đem đến hiệu quả tức thì. Bởi, hiện nay hoạt động chung cư có nhiều ban ngành quản lý. Trong đó, đơn vị cấp điện, nước không thể đơn phương từ chối nếu như khách hàng có nhu cầu vì như thế là vi phạm. Còn cơ quan PCCC lại chỉ được phép xử lý đến những vấn đề mình phụ trách, không có quyền ép buộc các ban, ngành khác làm theo yêu cầu.

Tuy nhiên, ông Xiêm cho rằng, việc đề nghị cắt điện, nước của cơ quan PCCC với chung cư vi phạm PCCC cũng phần nào tác động đến ý thức của người dân và các chủ đầu tư.

Theo ông Xiêm, để xảy ra tình trạng trên cũng có một phần lỗi từ chính những người dân vì quá nóng vội, nhu cầu nhà ở cao mà chấp nhận vào ở nơi không an toàn. Điều này vô tình đã tiếp tay cho cho chủ đầu tư vi phạm, đẩy cả gia đình vào trong tình huống nguy hiểm khi có sự cố xảy ra. Đó cũng là cái cớ để chủ đầu tư biện minh cho những sai phạm của mình.

Ngày 27/6/2018, ông Chu Xuân Sơn - Phó Chủ tịch UBND P. Khương Đình, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội cho biết, vào ngày 18/6/2018 ông đã ký văn bản thông báo về việc dự án khu nhà ở kết hợp văn phòng và dịch vụ Riverside Garden (số 349 Vũ Tông Phan) do Công ty CP Tập đoàn VIDEC làm chủ đầu tư chưa đủ điều kiện để bàn giao công trình đưa vào sử dụng.

Lý do được lãnh đạo UBND P. Khương Đình đưa ra là do kết quả kiểm tra cho thấy dự án Riverside Garden chưa hoàn thiện hệ thống PCCC, hệ thống thang máy không an toàn, dịch vụ vệ sinh, an ninh chưa đảm bảo.... dẫn đến việc dự án chưa được cơ quan chức năng cấp giấy nghiệm thu hoàn toàn.

Mặc dù vậy đã có hàng trăm hộ dân chuyển vào dự án Riverside Garden sinh sống nhưng không thể làm các thủ tục chuyển - nhập hộ khẩu, khai báo tạm trú tạm vắng, làm hợp đồng dịch vụ truyền hình, điện nước...

Nếu chủ đầu tư cố tình tiếp tục đưa cư dân và dự án Riverside Garden, ông Sơn khẳng định sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Ngày 21/6/2018, cơ quan chức năng TP. Hà Nội cũng đã tiến hành ngừng cấp điện, nước cho tòa nhà Discovery Complex (302 Cầu Giấy, TP. Hà Nội) vì vi phạm PCCC.


DiaOcOnline.vn - Theo Đất việt